Thủ tục làm lại Sổ hồng bị rách năm 2025

Sổ hồng bị rách có làm lại được không? Thủ tục làm lại Sổ hồng bị rách như thế nào?

Nội dung chính

    Sổ hồng bị rách có làm lại được không?

    Sổ hồng là thuật ngữ quen thuộc trong đời sống, dùng để nói Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 38 Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì Sổ hồng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng sẽ được cấp đổi.

    Theo điểm b khoản 2 Điều 152 Luật Đất đai 2024, khi cấp đổi Sổ hồng, cơ

    quan nhà nước sẽ thu hồi sổ hồng cũ đã bị rách, hư hỏng.

    Như vậy, khi Sổ hồng bị rách, bạn hoàn toàn có thể làm lại bằng cách đề nghị cơ quan nhà nước cấp đổi. Nhà nước sẽ cấp một Sổ hồng mới và thu hồi Sổ hồng cũ bị rách.

    Thủ tục làm lại Sổ hồng bị rách năm 2025

    Thủ tục làm lại Sổ hồng bị rách năm 2025 (Hình từ Internet)

    Thủ tục làm lại Sổ hồng bị rách như thế nào?

    Thủ tục làm lại Sổ hồng bị rách (thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận đã cấp) thực hiện theo Điều 38 Nghị định 101/2024/NĐ-CP như sau:

    (1) Người sử dụng đất, hộ gia đình, cá nhân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp tại:

    + Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;

    + Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Hồ sơ làm lại Sổ hồng bị rách bao gồm:

    - Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP).

    - Bản gốc Sổ hồng đã cấp.

    (2) Cơ quan tiếp nhận kiểm tra hồ sơ, cấp giấy biên nhận và hẹn trả kết quả cho người nộp. Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Bộ phận Một cửa thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

    (3) Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện:

    - Trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp chưa sử dụng bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất thì thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 37 Nghị định 101/2024/NĐ-CP;

    - Gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Mẫu số 12/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP đến cơ quan thuế để xác định và thông báo nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính;

    - Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; cấp Sổ hồng mới và trao cho người được cấp.

    Thời gian làm lại Sổ hồng bị rách là bao lâu?

    Theo khoản 3 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, thời gian làm lại Sổ hồng bị rách như sau:

    - Thời gian xử lý thông thường: Không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

    - Thời gian xử lý đối với các khu vực đặc thù: Không quá 15 ngày làm việc đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

    Như vậy, tùy thuộc vào từng khu vực cụ thể, thời gian làm lại Sổ hồng dao động từ 05 đến 15 ngày làm việc sau khi nộp đầy đủ hồ sơ.

    22