Thủ tục cưỡng chế di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai như thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Hoàng Nam
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Thủ tục cưỡng chế di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai như thế nào? Nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai thì hình thức cải tạo, xây dựng lại là gì?

Nội dung chính

    Thủ tục cưỡng chế di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai như thế nào?

    Căn cứ theo khoản 12 Điều 12 Nghị định 140/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/07/2025:

    Điều 12. Nhiệm vụ, thẩm quyền liên quan đến quản lý nhà chung cư
    [...]
    12. Trách nhiệm ... chủ trì cưỡng chế di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư quy định tại ... Điều 25 Nghị định số 98/2024/NĐ-CP ngày 25 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư thực hiện trong trường hợp được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao.
    [...]

    Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 25 Nghị định 98/2024/NĐ-CP:

    Điều 25. Trình tự, thủ tục cưỡng chế di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư
    1. Trình tự, thủ tục cưỡng chế di dời đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 23 của Nghị định này được thực hiện như sau:
    a) Trong thời hạn tối đa 03 ngày làm việc, kể từ ngày hết hạn di dời theo quyết định di dời khẩn cấp mà chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư không di dời thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định cưỡng chế di dời theo quy định tại khoản 2 Điều 74 của Luật Nhà ở để áp dụng đối với các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư không thực hiện di dời, đồng thời gửi đến Ủy ban nhân dân cấp huyện, cơ quan công an cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư cần di dời để niêm yết tại nơi có nhà chung cư thuộc diện di dời và thông báo trực tiếp đến các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư phải thực hiện di dời;
    b) Trong thời hạn tối đa 07 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành quyết định cưỡng chế di dời, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà chung cư có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư cần di dời, chủ đầu tư dự án, cơ quan công an cấp huyện và các cơ quan liên quan tại địa phương tổ chức cưỡng chế di dời theo nội dung quyết định cưỡng chế di dời.
    [...]

    Theo đó, trách nhiệm chủ trì cưỡng chế di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư thực hiện trong trường hợp được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao.

    Trên đây là nội dung về Thủ tục cưỡng chế di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai như thế nào?

    Thủ tục cưỡng chế di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai như thế nào?

    Thủ tục cưỡng chế di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai như thế nào? (Hình từ Internet)

    Nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai thì hình thức cải tạo, xây dựng lại là gì?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 62 Luật Nhà ở 2023:

    Điều 62. Các hình thức cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư
    1. Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đầu tư vốn hoặc góp vốn cùng các chủ sở hữu nhà chung cư thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 59 của Luật này để thực hiện phá dỡ, xây dựng lại nhà chung cư, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
    2. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định sử dụng vốn từ ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật về đầu tư công để thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn không thuộc quy định tại khoản 3 Điều này trong các trường hợp sau đây:
    a) Toàn bộ nhà chung cư thuộc tài sản công;
    b) Nhà chung cư thuộc trường hợp phá dỡ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 59 của Luật này, trừ trường hợp toàn bộ nhà chung cư đó thuộc một chủ sở hữu và không phải là tài sản công.
    3. Đối với nhà ở thuộc tài sản công do cơ quan trung ương là đại diện chủ sở hữu, việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

    Bên cạnh đó, căn cứ theo khoản 2 Điều 89 Luật Nhà ở 2023:

    Điều 59. Nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ
    [...]
    2. Các trường hợp phải phá dỡ nhà chung cư bao gồm:
    a) Nhà chung cư bị hư hỏng do cháy, nổ không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng;
    b) Nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai, địch họa không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng;
    c) Nhà chung cư có các kết cấu chịu lực chính của công trình xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể, có nguy cơ sập đổ, không đáp ứng điều kiện tiếp tục sử dụng, cần phải di dời khẩn cấp chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư;
    [...]

    Theo đó, đối với nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai thì hình thức cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư là:

    Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định sử dụng vốn từ ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật về đầu tư công để thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn.

    Lưu ý: trừ trường hợp toàn bộ nhà chung cư đó thuộc một chủ sở hữu và không phải là tài sản công.

    Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư không bằng nguồn vốn đầu tư công gồm các nội dung nào?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 13 Nghị định 98/2024/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 7 Điều 12 Nghị định 140/2025/NĐ-CP:

    Theo đó, văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư bao gồm các nội dung sau đây:

    - Tên chủ đầu tư dự án (đối với trường hợp chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án) hoặc hình thức lựa chọn chủ đầu tư (đối với trường hợp lựa chọn chủ đầu tư dự án thông qua hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất);

    - Tên dự án, địa điểm thực hiện dự án đầu tư;

    - Mục tiêu của dự án, trong đó phải nêu rõ mục tiêu bố trí tái định cư tại chỗ hoặc có một phần bố trí tái định cư tại chỗ và một phần bố trí tái định cư tại địa điểm khác hoặc hoặc kết hợp bố trí tái định cư tại chỗ và bồi thường bằng tiền cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư;

    - Phạm vi, quy mô dự án; vốn đầu tư của dự án;

    - Thời hạn hoạt động của dự án được xác định theo quy định của pháp luật đầu tư và được quy định như sau:

    Đối với trường hợp được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư quy định tại Điều 16 Nghị định 98/2024/NĐ-CP thì được tính từ ngày được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

    Đối với trường hợp chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án quy định tại Điều 17 Nghị định 98/2024/NĐ-CP và trường hợp đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án quy định tại Điều 18 Nghị định 98/2024/NĐ-CP thì được tính từ ngày cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có);

    - Cơ cấu sản phẩm nhà ở trong dự án (số lượng nhà ở để bố trí tái định cư cho một số hoặc toàn bộ các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư; số lượng nhà ở hoặc phần diện tích khác được kinh doanh bán, cho thuê mua, cho thuê theo cơ chế thương mại);

    - Tiến độ thực hiện dự án đầu tư; sơ bộ phương án phân kỳ đầu tư hoặc phân chia dự án thành phần (nếu có); trách nhiệm đầu tư và tiến độ thực hiện đầu tư, xây dựng, bàn giao hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án;

    - Ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và điều kiện áp dụng ưu đãi (nếu có);

    - Trách nhiệm của chủ đầu tư, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có dự án và các cơ quan liên quan của địa phương trong việc triển khai thực hiện dự án đầu tư.

     đầu tư.

    Đối với trường hợp chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án quy định tại Điều 17 Nghị định 98/2024/NĐ-CP và trường hợp đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án quy định tại Điều 18 Nghị định 98/2024/NĐ-CP thì được tính từ ngày cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có);

    - Cơ cấu sản phẩm nhà ở trong dự án (số lượng nhà ở để bố trí tái định cư cho một số hoặc toàn bộ các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư; số lượng nhà ở hoặc phần diện tích khác được kinh doanh bán, cho thuê mua, cho thuê theo cơ chế thương mại);

    - Tiến độ thực hiện dự án đầu tư; sơ bộ phương án phân kỳ đầu tư hoặc phân chia dự án thành phần (nếu có); trách nhiệm đầu tư và tiến độ thực hiện đầu tư, xây dựng, bàn giao hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án;

    - Ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và điều kiện áp dụng ưu đãi (nếu có);

    - Trách nhiệm của chủ đầu tư, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có dự án và các cơ quan liên quan của địa phương trong việc triển khai thực hiện dự án đầu tư.

    saved-content
    unsaved-content
    1