Thủ tục cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được đơn giản hóa như thế nào?

Việc đơn giản hóa thủ tục cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được quy định như thế nào theo pháp luật hiện hành?

Nội dung chính

    Đơn giản hóa thủ tục cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được quy định như thế nào?

    Nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được quy định tại Tiểu mục 9 Mục A Phần VII Phương án đơn giản hóa 258 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ, ngành do Chính phủ ban hành kèm theo Nghị quyết 25/NQ-CP năm 2010 như sau:

    Thủ tục “Cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện” (B-BLD-001506-TT; B-BXH-062700-TT)

    - Về quy trình thực hiện: Hướng dẫn thống nhất quy trình thực hiện thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và thủ tục cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Quy định quy trình luân chuyển hồ sơ giữa các bộ phận trong nội bộ cơ quan bảo hiểm xã hội, thời gian giải quyết của từng bộ phận.

    - Về thời hạn giải quyết thủ tục hành chính: Giảm thời hạn giải quyết từ 20 ngày xuống 10 ngày làm việc.

    - Về mẫu sổ bảo hiểm xã hội và mẫu tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp: Cải tiến mẫu sổ bảo hiểm và mẫu tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Nghiên cứu, ứng dụng tin học vào quản lý sổ bảo hiểm xã hội/người tham gia bảo hiểm xã hội, dần thay thế sổ bảo hiểm xã hội hiện tại của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

    15