Thông tin về tài sản gắn liền với đất khác với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai thì xử lý thế nào?

Thông tin về tài sản gắn liền với đất khác với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất thì xử lý thế nào? Văn bản nào quy định về vấn đề này?

Nội dung chính

    Tài sản gắn liền với đất gồm những gì?

    Cụ thể, các tài sản gắn liền với đất tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 21/2021/NĐ-CP bao gồm:

    - Nhà ở, công trình xây dựng thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà ở;

    - Nhà ở riêng lẻ theo quy định của Luật Nhà ở;

    - Công trình xây dựng khác;

    - Cây lâu năm, rừng sản xuất là rừng trồng hoặc vật khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

    Thông tin về tài sản gắn liền với đất khác với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai thì xử lý thế nào?

    Cụ thể, tại khoản 1 Điều 152 Luật Đất đai 2024 thì cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất có trách nhiệm đính chính giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:

    - Có sai sót thông tin của người được cấp giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đính chính;

    - Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được tổ chức đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận hoặc được thể hiện trong văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.

    Như vậy, với trường hợp thông tin về tài sản gắn liền với đất khác với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất phải báo cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất để thực hiện việc chỉnh lý, cập nhật, đính chính Giấy chứng nhận đó.

    Thông tin về tài sản gắn liền với đất khác với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai thì xử lý thế nào? (Hình từ Internet)

    Thông tin về tài sản gắn liền với đất khác với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai thì xử lý thế nào? (Hình từ Internet)

    Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp năm 2025

    Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp được thực hiện theo Điều 45 Nghị định 101/2024/NĐ-CP như sau:

    Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

    + Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP;

    + Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

    + Giấy tờ chứng minh sai sót thông tin của người được cấp Giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đề nghị đính chính hoặc sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với thông tin trên Giấy chứng nhận đã cấp;

    + Văn bản về việc ủy quyền đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện thủ tục thông qua người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự.

    Bước 2: Nộp hồ sơ

    - Trường hợp cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 136 Luật Đất đai 2024 phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót thì thông báo cho người được cấp Giấy chứng nhận và đề nghị nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính;

    - Trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận cấp lần đầu có sai sót thì nộp hồ sơ theo quy định đến Bộ phận Một cửa. 

    Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ và chuyển hồ sơ đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai;

    - Trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất có sai sót thì nộp hồ sơ theo quy định đến 01 trong các cơ quan tiếp nhận hồ sơ sau:

    + Bộ phận Một cửa; 

    + Văn phòng đăng ký đất đai;

    + Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ. Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Bộ phận Một cửa thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

    Bước 3: Xử lý hồ sơ

    * Trường hợp Giấy chứng nhận cấp lần đầu có sai sót thì cơ quan có chức năng quản lý đất đai thực hiện:

    - Thông báo cho Văn phòng đăng ký đất đai chuyển hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai;

    - Kiểm tra hồ sơ, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót;

    - Trình cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai 2024 xác nhận nội dung đính chính trên Giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

    - Chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai để chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.

    * Trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất có sai sót thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện:

    - Kiểm tra, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót;

    - Xác nhận nội dung đính chính trên Giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

    - Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.

    Bước 4: Nhận kết quả

    22