Theo quy định hiện nay bị công ty cách giảm nhân sự thì có được nhận hỗ trợ Covid-19 hay không?

Theo quy định hiện nay bị công ty cách giảm nhân sự thì có được nhận hỗ trợ Covid-19 hay không? Văn bản nào hiện nay được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Theo quy định hiện nay bị công ty cách giảm nhân sự thì có được nhận hỗ trợ Covid-19 hay không?

    Theo Điều 21 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg (thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2021) quy định hỗ trợ NLĐ chấm dứt HĐLĐ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

    Người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021 được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

    - Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.

    - Chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

    + Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

    + Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

    Như vậy, đối với trường hợp của bạn nếu tháng liền kề trước khi bạn chấm dứt HĐLĐ với công ty mà bạn đang tham gia BHXH bắt buộc thì bạn sẽ đủ điều kiện nhận hỗ trợ.

    Mức hỗ trợ:
     3.710.000 đồng/người. Nếu đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 06 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.

     

    10