Thành lập khu công nghệ số tập trung có phải phù hợp định hướng, mục tiêu quy hoạch sử dụng đất của địa phương không?
Nội dung chính
Thành lập khu công nghệ số tập trung có phải phù hợp định hướng, mục tiêu quy hoạch sử dụng đất của địa phương không?
Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 22 Luật Công nghiệp công nghệ số 2025 quy định như sau:
Điều 22. Thành lập, mở rộng khu công nghệ số tập trung
1. Điều kiện thành lập, mở rộng khu công nghệ số tập trung:
a) Phù hợp với chính sách của Nhà nước về phát triển công nghệ số, công nghiệp công nghệ số;
b) Phù hợp với định hướng, mục tiêu của quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và quy hoạch sử dụng đất của địa phương;
c) Có quy mô diện tích, phân khu chức năng phù hợp bảo đảm điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp công nghệ số;
d) Có phương án thành lập, mở rộng phù hợp với chức năng của khu công nghệ số tập trung; đáp ứng quy định về bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và di tích lịch sử, văn hóa, di sản thiên nhiên;
đ) Điều kiện khác phù hợp với thực tiễn phát triển và yêu cầu quản lý.
2. Việc thành lập, mở rộng khu công nghệ số tập trung được thực hiện thông qua lập dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghệ số tập trung theo các phương thức:
a) Sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về đầu tư công;
b) Đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
c) Sử dụng vốn doanh nghiệp.
[...]
Như vậy, thành lập (hoặc mở rộng) khu công nghệ số tập trung bắt buộc phải phù hợp với định hướng, mục tiêu quy hoạch, trong đó bao gồm cả quy hoạch sử dụng đất của địa phương.

Thành lập khu công nghệ số tập trung có phải phù hợp định hướng, mục tiêu quy hoạch sử dụng đất của địa phương không? (Hình từ Internet)
Luật Công nghiệp công nghệ số 2025 có hiệu lực từ ngày 01/1/2026.
Có mấy trường hợp được miễn phí xem bản đồ quy hoạch sử dụng đất?
Căn cứ khoản 2 Điều 4 Thông tư 56/2024/TT-BTC quy định miễn phí đối với các trường hợp sau:
(1) Các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 10 Luật Phí và lệ phí 2015 khai thác thông tin của mình và khai thác thông tin người sử dụng đất khác khi được sự đồng ý của cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai theo quy định pháp luật về đất đai.
(2) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có văn bản đề nghị khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu đất đai từ Hệ thống thông tin quốc gia về đất đai để phục vụ:
- Mục đích quốc phòng, an ninh trong tình trạng khẩn cấp theo quy định Luật Quốc phòng 2018.
- Phòng, chống thiên tai trong tình trạng khẩn cấp theo quy định pháp luật về phòng, chống thiên tai.
(3) Các trường hợp miễn phí quy định tại Điều 62 Nghị định 101/2024/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 4 Điều 62 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 62. Phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai và giá cung cấp dịch vụ thông tin, dữ liệu đất đai từ Hệ thống thông tin quốc gia về đất đai
[...]
4. Việc miễn, giảm phí khi khai thác và sử dụng tài liệu đất đai từ Hệ thống thông tin quốc gia về đất đai được thực hiện theo quy định pháp luật về phí và lệ phí.
Trường hợp phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh, phòng, chống thiên tai thì được miễn, giảm theo quy định của pháp luật; miễn phí cho các bộ, ngành, địa phương khi kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương để chia sẻ thông tin, dữ liệu đất đai phục vụ hoạt động của các cơ quan nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước.
Như vậy, được miễn phí xem bản đồ quy hoạch sử dụng đất khi thuộc những trường hợp nêu trên.
Đánh giá tác động của phương án quy hoạch sử dụng đất đến kinh tế xã hội, môi trường và bảo đảm quốc phòng an ninh như thế nào?
Căn cứ khoản 10 Điều 28 Thông tư 29/2024/TT-BTNMT quy định về đánh giá tác động của phương án quy hoạch sử dụng đất đến kinh tế xã hội, môi trường và bảo đảm quốc phòng an ninh như sau:
Đánh giá tác động của phương án quy hoạch sử dụng đất đến kinh tế, xã hội, môi trường và bảo đảm quốc phòng, an ninh, gồm:
- Đánh giá tác động đến nguồn thu, chi từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và thu hồi đất;
- Đánh giá tác động đến mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh;
- Đánh giá tác động đến khả năng bảo đảm an ninh lương thực;
- Đánh giá tác động đối với việc giải quyết quỹ đất ở, mức độ ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân phải di dời chỗ ở, số lao động phải chuyển đổi nghề nghiệp do chuyển mục đích sử dụng đất; đất đai cho người dân tộc thiểu số;
- Đánh giá tác động đến quá trình đô thị hóa và phát triển hạ tầng; tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, bảo tồn văn hoá các dân tộc;
- Đánh giá tác động đến khả năng khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, khả năng đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng; yêu cầu bảo tồn, phát triển diện tích rừng và tỷ lệ che phủ.
