Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu được quy định như thế nào?

Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu được quy định như thế nào theo pháp luật hiện hành?

Nội dung chính

    Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu được quy định như thế nào?

    Theo Điều 6 Nghị định số 90/2007/NĐ-CP, thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu cho thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam. 
     
    - Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) chịu trách nhiệm quản lý, cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu hàng hoá cho thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam.
     
    - Căn cứ điều kiện cụ thể và quy định hiện hành về phân cấp quản lý, Bộ trưởng Bộ Thương mại có thể uỷ quyền cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các thủ tục quy định tại khoản 1 Điều này trong phạm vi chức năng và quyền hạn của mình.
     
    Trong việc thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu: Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam phải đăng ký mã số thuế tại Cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân được cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu (Điều 11 khoản 1).
     
    Khi thực hiện quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam phải thực hiện nghĩa vụ thuế, phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác hoặc thực hiện các biện pháp bảo đảm theo quy định của pháp luật Việt Nam trước khi hàng hóa được phép thông quan; chịu trách nhiệm liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam.
     

    17