Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có liên quan đến an ninh quốc gia là gì?

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có liên quan đến an ninh quốc gia là gì? Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được xác định là tài sản cố định khi nào?

Nội dung chính

    Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có liên quan đến an ninh quốc gia là gì?

    Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có liên quan đến an ninh quốc gia là gì? được quy định tại Điều 3 Nghị định 44/2024/NĐ-CP như sau:

    Điều 3. Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
    1. Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và vùng đất gắn với công trình kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (nếu có), gồm:
    a) Đường và các công trình phụ trợ gắn liền với đường.
    b) Cầu đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với cầu đường bộ.
    c) Hầm đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với hầm đường bộ.
    d) Bến phà đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với bến phà đường bộ; cầu phao và công trình phụ trợ gắn liền với cầu phao.
    đ) Trạm kiểm tra tải trọng xe.
    e) Trạm thu phí đường bộ.
    g) Bến xe.
    h) Bãi đỗ xe.
    i) Nhà hạt quản lý đường bộ.
    k) Trạm dừng nghỉ.
    l) Kho bảo quản vật tư dự phòng.
    m) Trung tâm quản lý và giám sát giao thông (Trung tâm ITS)/Trung tâm quản lý, điều hành giao thông.
    n) Phần đất hành lang an toàn đường bộ đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng.
    o) Trung tâm cứu hộ, cứu nạn giao thông đường bộ.
    p) Hệ thống công nghệ thông tin, máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý tài sản, điều hành giao thông đường bộ.
    q) Các công trình, thiết bị khác của đường bộ theo quy định của pháp luật giao thông đường bộ.
    2. Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia được xác định như sau:
    a) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có liên quan đến quốc phòng xác định theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.
    b) Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có liên quan đến an ninh quốc gia là tài sản thuộc danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

    Theo đó, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có liên quan đến an ninh quốc gia là tài sản thuộc danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

    Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có liên quan đến an ninh quốc gia là gì?

    Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có liên quan đến an ninh quốc gia là gì? (Hình từ Internet)

    Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được xác định là tài sản cố định khi nào?

    Căn cứ tại Điều 4 Thông tư 74/2024/TT-BTC quy định như sau:

    Điều 4. Tiêu chuẩn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ xác định là tài sản cố định
    1. Xác định tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ:
    a) Tài sản sử dụng độc lập được xác định là một tài sản.
    b) Một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau để cùng thực hiện một hay một số chức năng nhất định, mà nếu thiếu bất kỳ một bộ phận nào trong đó thì cả hệ thống không thể hoạt động được thì hệ thống đó được xác định là một tài sản.
    d) Trường hợp một hệ thống được giao cho nhiều cơ quan quản lý thì phần tài sản được giao cho từng cơ quan là một tài sản.
    2. Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định tại khoản 1 Điều này được xác định là tài sản cố định khi thỏa mãn đồng thời 02 tiêu chuẩn sau đây:
    a) Có thời gian sử dụng từ 01 (một) năm trở lên.
    b) Có nguyên giá từ 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) trở lên.

    Như vậy, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 74/2024/TT-BTC được xác định là tài sản cố định khi thỏa mãn đồng thời 02 tiêu chuẩn sau đây:

    - Có thời gian sử dụng từ 01 (một) năm trở lên.

    - Có nguyên giá từ 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) trở lên.

    Các hình thức bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là gì?

    Theo quy định tại Điều 10 Nghị định 44/2024/NĐ-CP như sau:

    Điều 10. Bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
    1. Công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải được bảo trì nhằm bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn khi sử dụng, khai thác tài sản.
    2. Các hình thức bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm bảo trì theo chất lượng thực hiện và bảo trì theo khối lượng thực tế.
    a) Bảo trì theo chất lượng thực hiện là việc thực hiện hoạt động bảo trì theo các tiêu chuẩn chất lượng xác định, trong một khoảng thời gian với một số tiền nhất định được quy định tại Hợp đồng kinh tế. Hình thức bảo trì theo chất lượng thực hiện chỉ được áp dụng đối với hoạt động bảo dưỡng thường xuyên công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
    Tiêu chí giám sát, nghiệm thu kết quả bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo chất lượng thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
    b) Bảo trì theo khối lượng thực tế là việc thực hiện hoạt động bảo trì theo khối lượng công việc thực tế đã thực hiện.
    c) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (đối với tài sản thuộc trung ương quản lý), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với tài sản thuộc địa phương quản lý) quyết định hoặc ban hành Quy định thẩm quyền quyết định việc áp dụng hình thức bảo trì theo chất lượng thực hiện hoặc bảo trì theo khối lượng thực tế thực hiện đối với hoạt động bảo dưỡng thường xuyên.
    3. Các nội dung khác về bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thực hiện theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, pháp luật khác có liên quan.
    4. Trong quá trình quản lý, bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trường hợp phát sinh vật liệu, vật tư thu hồi từ việc bảo trì công trình thì việc xử lý vật liệu, vật tư thu hồi được thực hiện theo quy định tại Nghị định này.
    [...]

    Như vậy, hình thức bảo trì công trình thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm bảo trì theo chất lượng thực hiện và bảo trì theo khối lượng thực tế.

    saved-content
    unsaved-content
    1