Sau khi thực hiện sáp nhập phường ở TP Hồ Chí Minh còn bao nhiêu phường? Bao gồm những phường nào?

Sáp nhập phường ở TP Hồ Chí Minh còn lại bao gồm cụ thể những phường nào?

Nội dung chính

    Nguyên tắc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính được quy định như thế nào?

    Nguyên tắc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính được quy định tại Điều 128 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, được sửa đổi bởi khoản 30 Điều 2 Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019, được sửa đổi bởi điểm b khoản 2 Điều 57 Luật Quy hoạch 2017 như sau:

    (1) Khuyến khích việc nhập các đơn vị hành chính cùng cấp. Thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính không đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật

    (2) Việc thành lập, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính chỉ thực hiện trong các trường hợp cần thiết và phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

    - Phù hợp với các quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt

    - Bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương;

    - Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

    - Bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa của địa phương; tạo sự thuận tiện cho Nhân dân;

    - Việc thành lập, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải căn cứ vào tiêu chuẩn của các đơn vị hành chính quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 2 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo.

    (3) Việc giải thể đơn vị hành chính chỉ thực hiện trong các trường hợp sau đây:

    - Do yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương hoặc của quốc gia;

    - Do thay đổi các yếu tố địa lý, địa hình tác động đến sự tồn tại của đơn vị hành chính đó.

    Sau khi thực hiện sáp nhập phường ở TP Hồ Chí Minh còn bao nhiêu phường?

    Nghị quyết 1278/NQ-UBTVQH15 ngày 14/11/2024 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023 – 2025 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

    Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ sáp nhập 80 phường (tại các Quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận) xuống còn 41 phường (giảm 39 phường) từ ngày 01/01/2025. Chi tiết sáp nhập phường của TP Hồ Chí Minh như sau:

    (1) Quận 3:

    - Nhập toàn bộ Phường 10 vào Phường 9.

    - Nhập toàn bộ Phường 13 vào Phường 12.

    Sau khi sắp xếp, Quận 3 có 10 phường.

    (2) Quận 4:

    - Nhập toàn bộ Phường 6 vào Phường 9.

    - Nhập toàn bộ Phường 10 vào Phường 8.

    - Nhập toàn bộ Phường 14 vào Phường 15.

    Sau khi sắp xếp, Quận 4 có 10 phường.

    (3) Quận 5:

    - Nhập toàn bộ Phường 3 vào Phường 2.

    - Nhập toàn bộ Phường 6 vào Phường 5.

    - Nhập toàn bộ Phường 8 vào Phường 7.

    - Nhập toàn bộ Phường 10 vào Phường 11.

    Sau khi sắp xếp, Quận 5 có 10 phường.

    (4) Quận 6:

    - Nhập toàn bộ Phường 3 và Phường 4 vào Phường 1.

    - Nhập toàn bộ Phường 6 và điều chỉnh một phần Phường 5 để nhập vào Phường 2.

    - Nhập toàn bộ Phường 5 sau khi điều chỉnh nêu trên vào Phường 9.

    - Điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 10 để nhập vào Phường 11.

    - Điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 13 để nhập vào Phường 14.

    Sau khi sắp xếp, Quận 6 có 10 phường.

    (5) Quận 8:

    - Thành lập phường Rạch Ông trên cơ sở nhập toàn bộ Phường 1, Phường 2, Phường 3.

    - Thành lập phường Hưng Phú trên cơ sở nhập toàn bộ Phường 8, Phường 9, Phường 10.

    - Thành lập phường Xóm Củi trên cơ sở nhập toàn bộ Phường 11, Phường 12, Phường 13.

    Sau khi sắp xếp, Quận 8 có 10 phường.

    (6) Quận 10:

    - Nhập toàn bộ Phường 7 vào Phường 6.

    - Nhập toàn bộ Phường 5 vào Phường 8.

    - Nhập toàn bộ Phường 11 vào Phường 10.

    Sau khi sắp xếp, Quận 10 có 11 phường.

    (7) Quận 11:

    - Nhập toàn bộ Phường 2 vào Phường 1.

    - Nhập toàn bộ Phường 4, Phường 6 vào Phường 7.

    - Nhập toàn bộ Phường 12 vào Phường 8.

    - Nhập toàn bộ Phường 9 vào Phường 10.

    - Nhập toàn bộ Phường 13 vào Phường 11.

    Sau khi sắp xếp, Quận 11 có 10 phường.

    (8) Quận Bình Thạnh:

    - Nhập toàn bộ Phường 3 vào Phường 1.

    - Điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 6 để nhập vào Phường 5.

    - Nhập toàn bộ Phường 6 sau khi điều chỉnh theo quy định vào Phường 7.

    - Điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số Phường 13 để nhập vào Phường 11.

    - Nhập toàn bộ Phường 15 vào Phường 2.

    - Nhập toàn bộ Phường 21 vào Phường 19.

    - Nhập toàn bộ Phường 24 vào Phường 14.

    Sau khi sắp xếp, quận Bình Thạnh có 15 phường.

    (9) Quận Gò Vấp:

    - Nhập toàn bộ Phường 4, Phường 7 vào Phường 1.

    - Nhập toàn bộ Phường 9 vào Phường 8.

    - Điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số Phường 13 để nhập vào Phường 14.

    - Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 13 sau khi điều chỉnh theo quy định vào Phường 15.

    Sau khi sắp xếp, quận Gò Vấp có 12 phường.

    (10) Quận Phú Nhuận:

    - Nhập toàn bộ Phường 3 vào Phường 4.

    - Nhập toàn bộ Phường 17 vào Phường 15.

    Sau khi sắp xếp, quận Phú Nhuận có 11 phường.

    Như vậy, sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, Thành phố Hồ Chí Minh có 22 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 16 quận, 05 huyện và 01 thành phố; 273 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 210 phường, 58 xã và 05 thị trấn.

    Sau khi thực hiện sáp nhập phường ở TP Hồ Chí Minh còn bao nhiêu phường? Bao gồm những phường nào? (hình từ internet)

    Sau khi thực hiện sáp nhập phường ở TP Hồ Chí Minh còn bao nhiêu phường? Bao gồm những phường nào? (hình từ internet)

    Nguồn số liệu về diện tích tự nhiên của đơn vị hành chính cấp xã như thế nào?

    Căn cứ Điều 5 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 thì diện tích tự nhiên được xác định theo nguồn số liệu như sau:

    Nguồn số liệu về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để thực hiện việc sắp xếp
    1. Diện tích tự nhiên của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã được xác định theo số liệu thống kê đất đai được cấp có thẩm quyền công bố, có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường cấp tỉnh.
    2. Quy mô dân số của đơn vị hành chính gồm dân số thường trú và dân số tạm trú quy đổi do cơ quan Công an có thẩm quyền cung cấp, xác nhận. Số liệu dân số tạm trú quy đổi được xác định theo phương pháp quy định tại Phụ lục 3 của Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 ngày 21 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (sau đây gọi là Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị).
    3. Số liệu về diện tích tự nhiên và quy mô dân số làm cơ sở cho việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 được tính đến thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 2022.
    Số liệu về diện tích tự nhiên và quy mô dân số làm cơ sở cho việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2026 - 2030 được tính đến thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 2025.

    Như vậy, số liệu về diện tích tự nhiên của đơn vị hành chính cấp xã được xác định theo số liệu thống kê đất đai được cấp có thẩm quyền công bố và có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường cấp tỉnh.

    27