Tuyến cao tốc Nam Định Thái Bình hoàn thành khi nào?
Mua bán Đất tại Nam Định
Nội dung chính
Tuyến cao tốc Nam Định Thái Bình hoàn thành khi nào?
Tuyến cao tốc Nam Định Thái Bình là một phần của tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) được khởi công vào ngày 12 tháng 5 năm 2025. Đây là dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng đồng bằng sông Hồng với các khu kinh tế biển phía Bắc, tổng mức đầu tư 19.785 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc có chiều dài 60,9 km, trong đó đoạn qua tỉnh Nam Định dài 27,6 km và đoạn qua tỉnh Thái Bình dài 33,3 km. Điểm đầu của tuyến nằm tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định (xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và điểm cuối tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển (xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).
Tuyến được thiết kế với tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ tối đa 120 km/h, bề rộng nền đường 24,7 m. Trên tuyến có 23 cầu, 4 cầu vượt và 7 nút giao liên thông, cùng hệ thống quản lý giao thông thông minh.
Cao tốc Nam Định Thái Bình được thực hiện theo hình thức PPP (BOT), với sự tham gia của liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Geleximco, Vinaconex, Phuong Thanh Tranconsin, Naso CO và Hoang Cau IIC. Vốn đầu tư bao gồm 6.200 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, 3.173 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng và 10.448 tỷ đồng từ nhà đầu tư.
Thời gian xây dựng dự kiến là 36 tháng mục tiêu cơ bản hoàn thành vào năm 2027 và đưa vào khai thác từ năm 2028. Tuy nhiên, Thủ tướng đã yêu cầu rút ngắn tiến độ ít nhất 6 tháng, phấn đấu hoàn thành vào năm 2026.
Tuyến cao tốc Nam Định Thái Bình hoàn thành khi nào? (Hình từ internet)
Bản đồ tuyến cao tốc Nam Định Thái Bình
Tuyến cao tốc Nam Định Thái Bình có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối các tỉnh duyên hải Bắc Bộ với các đầu mối giao thông quan trọng là cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), sân bay quốc tế Cát Bi và Vân Đồn, cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cũng như kết nối với các tuyến cao tốc Bắc Nam, Hà Nội Hải Phòng và các quốc lộ 1, 10, 21, 37.
Dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ logistics, đồng thời nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu.
Bản đồ tuyến cao tốc Nam Định Thái Bình:
Bản đồ tuyến cao tốc Nam Định Thái Bình chỉ mang tính tham khảo!
Quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ
Căn cứ theo Điều 21 Luật Đường bộ 2024 quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
+ Hoạt động bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng đường bộ;
+ Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hành vi hủy hoại, lấn, chiếm, sử dụng trái phép kết cấu hạ tầng đường bộ, đấu nối trái phép vào đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ là giới hạn trên mặt đất, trên mặt nước, trên không và phần dưới mặt đất, dưới mặt nước của kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ quy định như sau:
+ Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý, trừ quy định tại điểm b khoản này;
+ Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý; phối hợp với người quản lý, sử dụng đường bộ để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; công bố công khai mốc lộ giới sử dụng đất trong hành lang an toàn đường bộ; kịp thời xử lý trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, đất của đường bộ;
+ Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý; trường hợp phát hiện công trình bị hư hỏng, nguy cơ gây ra sự cố công trình, nguy cơ mất an toàn giao thông đường bộ thì phải xử lý, sửa chữa, khắc phục kịp thời;
Công khai về mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 15 của Luật này, báo cáo và yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có hành lang an toàn đường bộ bị lấn, chiếm, sử dụng trái phép để xử lý; thực hiện các công việc khác về quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật này, Luật Đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Tổ chức, cá nhân phát hiện công trình đường bộ bị hư hỏng hoặc bị xâm hại, hành lang an toàn đường bộ bị lấn chiếm phải kịp thời thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan quản lý đường bộ hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý; trường hợp cần thiết có biện pháp báo hiệu ngay cho người tham gia giao thông đường bộ biết. Khi nhận được tin báo, cơ quan có trách nhiệm phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.
- Chính phủ quy định chi tiết Điều này.