Phát triển đô thị theo mô hình TOD đối với đường sắt từ ngày 01 7 2025 như thế nào?

Phát triển đô thị theo mô hình TOD đối với đường sắt từ ngày 01 7 2025 như thế nào? Hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm những đường sắt nào?

Nội dung chính

    Phát triển đô thị theo mô hình TOD đối với đường sắt từ ngày 01 7 2025 như thế nào?

    Ngày 27/06/2025, Quốc hội ban hành Luật Đường sắt 2025.

    Lưu ý, Luật Đường sắt 2025 có hiệu lực từ ngày 01/01/2026

    Tuy nhiên khoản 1, điểm b khoản 3 Điều 56 và Mục 2, Mục 3 Chương II Luật Đường sắt 2025 có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

    Căn cứ theo Điều 25 Luật Đường sắt 2025 quy định phát triển đô thị theo mô hình TOD đối với đường sắt cụ thể như sau:

    (1) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch khu vực TOD đối với đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, phương án tuyến công trình, vị trí công trình, tổng mặt bằng tuyến đối với đường sắt địa phương và có thẩm quyền:

    - Quyết định điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, chức năng sử dụng các khu đất, chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch xây dựng trong khu vực TOD khác với quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch xây dựng nhưng phải bảo đảm không vượt quá khả năng đáp ứng của hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu vực TOD và vùng phụ cận;

    - Quyết định phạm vi khu vực TOD và nội dung, trình tự, thủ tục thực hiện khác với quy hoạch đô thị và nông thôn, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan. Sau khi phê duyệt quy hoạch khu vực TOD, kế hoạch sử dụng đất, các quy hoạch khác có liên quan phải được kịp thời cập nhật và công bố;

    - Trường hợp quy hoạch chung của thành phố trực thuộc trung ương chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân thành phố căn cứ quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt để tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt phương án tuyến công trình, vị trí công trình, tổng mặt bằng tuyến, quy hoạch khu vực TOD.

    (2) Hội đồng nhân dân cấp tỉnh được quyết định sử dụng ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy hoạch khu vực TOD tạo quỹ đất đấu giá theo quy định của pháp luật.

    (3) Số tiền thu được từ khai thác quỹ đất khu vực TOD:

    - Đối với đường sắt quốc gia, sau khi trừ đi chi phí tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khu vực TOD và chi phí khác có liên quan theo quy định của pháp luật, chính quyền địa phương cấp tỉnh được giữ lại 50% nộp vào ngân sách địa phương và 50% nộp vào ngân sách trung ương;

    - Đối với đường sắt địa phương, chính quyền địa phương cấp tỉnh được giữ lại 100% nộp vào ngân sách địa phương.

    (4) Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định chi tiết khoản 1 Điều 25 Luật Đường sắt 2025.

    Điều 25 Luật Đường sắt 2025 thuộc Mục 2 Chương II Luật Đường sắt 2025. Do đó Điều 25 Luật Đường sắt 2025 quy định về phát triển đô thị theo mô hình TOD đối với đường sắt có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

    Phát triển đô thị theo mô hình TOD đối với đường sắt từ ngày 01 7 2025 như thế nào?

    Phát triển đô thị theo mô hình TOD đối với đường sắt từ ngày 01 7 2025 như thế nào? (Hình từ Internet)

    Hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm những đường sắt nào?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 7 Luật Đường sắt 2025 quy định hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm những đường sắt cụ thể như sau:

    (1) Đường sắt quốc gia là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải chung của cả nước và liên vận quốc tế;

    (2) Đường sắt địa phương là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải của địa phương và vùng kinh tế.

    - Đường sắt đô thị là một loại hình của đường sắt địa phương phục vụ nhu cầu vận tải hành khách ở khu vực đô thị và vùng phụ cận;

    (3) Đường sắt chuyên dùng là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải riêng của tổ chức, cá nhân.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    6