Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Phạt hợp đồng xây dựng sử dụng vốn đầu tư công bằng 15% giá trị hợp đồng có đúng quy định không?

Phạt hợp đồng xây dựng sử dụng vốn đầu tư công bằng 15% giá trị hợp đồng có đúng quy định không? Sử dụng tiếng anh trong hợp đồng xây dựng có được không?

Nội dung chính

    Phạt hợp đồng xây dựng sử dụng vốn đầu tư công bằng 15% giá trị hợp đồng có đúng quy định không?

    Căn cứ Điều 146 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi điểm c khoản 64 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định:

    Thưởng, phạt hợp đồng xây dựng, bồi thường thiệt hại do vi phạm và giải quyết tranh chấp hợp đồng xây dựng
    1. Thưởng, phạt hợp đồng xây dựng phải được các bên thỏa thuận và ghi trong hợp đồng.
    2. Đối với công trình xây dựng sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công, mức phạt hợp đồng không vượt quá 12% giá trị phần hợp đồng bị vi phạm. Ngoài mức phạt theo thỏa thuận, bên vi phạm hợp đồng còn phải bồi thường thiệt hại cho bên kia, bên thứ ba (nếu có) theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan khác.
    ...

    Như vậy, phạt hợp đồng xây dựng sử dụng vốn đầu tư công bằng 15% giá trị hợp đồng là sai quy định pháp luật. Chỉ được áp dụng mức phạt không vượt quá 12% giá trị phần hợp đồng bị vi phạm.

    Phạt hợp đồng xây dựng sử dụng vốn đầu tư công bằng 15% giá trị hợp đồng có đúng quy định không?

    Phạt hợp đồng xây dựng sử dụng vốn đầu tư công bằng 15% giá trị hợp đồng có đúng quy định không? (Ảnh từ Internet)

    Sử dụng tiếng anh trong hợp đồng xây dựng có được không?

    Căn cứ khoản 4 Điều 138 Luật Xây dựng 2014 quy định:

    Quy định chung về hợp đồng xây dựng
    ...
    3. Nguyên tắc thực hiện hợp đồng xây dựng gồm:
    a) Các bên hợp đồng phải thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng về phạm vi công việc, yêu cầu chất lượng, số lượng, chủng loại, thời hạn, phương thức và các thỏa thuận khác;
    b) Trung thực, hợp tác và đúng pháp luật;
    c) Không xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, cộng đồng và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.
    4. Ngôn ngữ sử dụng trong hợp đồng xây dựng là tiếng Việt. Trường hợp hợp đồng xây dựng có sự tham gia của bên nước ngoài thì ngôn ngữ sử dụng là tiếng Việt và ngôn ngữ khác do các bên hợp đồng thỏa thuận.
    ...

    Như vậy, trường hợp hợp đồng xây dựng có sự tham gia của bên nước ngoài thì ngôn ngữ sử dụng là tiếng Việt và ngôn ngữ khác do các bên hợp đồng thỏa thuận. Có nghĩa là được sử dụng tiếng Anh trong hợp đồng xây dựng.

    Thanh toán hợp đồng xây dựng được quy định như thế nào?

    Căn cứ Điều 144 Luật xây dựng 2014 thì thanh toán hợp đồng xây dựng được quy định như sau:

    - Việc thanh toán hợp đồng xây dựng phải phù hợp với loại hợp đồng, giá hợp đồng và các điều kiện trong hợp đồng mà các bên đã ký kết.

    - Các bên hợp đồng thỏa thuận về phương thức thanh toán, thời gian thanh toán, hồ sơ thanh toán và điều kiện thanh toán.

    - Bên giao thầu phải thanh toán đủ giá trị của từng lần thanh toán cho bên nhận thầu sau khi đã giảm trừ tiền tạm ứng, tiền bảo hành công trình theo thỏa thuận hợp đồng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

    - Đối với hợp đồng trọn gói, việc thanh toán được thực hiện theo tỷ lệ phần trăm giá hợp đồng hoặc giá công trình, hạng mục công trình, khối lượng công việc tương ứng với giai đoạn thanh toán được các bên thỏa thuận trong hợp đồng.

    - Đối với hợp đồng theo đơn giá cố định và đơn giá điều chỉnh, việc thanh toán trên cơ sở khối lượng thực tế hoàn thành được nghiệm thu và đơn giá hợp đồng hoặc đơn giá điều chỉnh theo thỏa thuận hợp đồng.

    - Đối với hợp đồng theo thời gian, việc thanh toán chi phí chuyên gia tư vấn được xác định trên cơ sở mức tiền lương chuyên gia và các chi phí liên quan đến hoạt động của chuyên gia tư vấn nhân với thời gian làm việc thực tế được nghiệm thu (theo tháng, tuần, ngày, giờ).

    - Đối với hợp đồng theo chi phí, cộng phí việc thanh toán được thực hiện trên cơ sở chi phí trực tiếp thực hiện công việc của hợp đồng và các chi phí quản lý, lợi nhuận của bên nhận thầu theo thỏa thuận.

    - Việc thanh toán đối với khối lượng phát sinh chưa có đơn giá trong hợp đồng xây dựng được thực hiện theo thỏa thuận hợp đồng.

    - Đồng tiền sử dụng trong thanh toán hợp đồng xây dựng là Đồng Việt Nam; trường hợp sử dụng ngoại tệ để thanh toán do các bên hợp đồng thỏa thuận nhưng không trái với quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối.

    Hồ sơ hợp đồng xây dựng được quy định như thế nào?

    Căn cứ Điều 142 Luật Xây dựng 2014 thì hồ sơ hợp đồng xây dựng được quy định như sau:

    (1) Hồ sơ hợp đồng xây dựng gồm hợp đồng có nội dung theo quy định tại Điều 141 Luật Xây dựng 2014 và các tài liệu kèm theo hợp đồng.

    (2) Tài liệu kèm theo hợp đồng xây dựng gồm một số hoặc toàn bộ các tài liệu sau:

    - Văn bản thông báo trúng thầu hoặc chỉ định thầu;

    - Điều kiện cụ thể của hợp đồng hoặc Điều khoản tham chiếu đối với hợp đồng tư vấn xây dựng;

    - Điều kiện chung của hợp đồng;

    - Hồ sơ mời thầu hoặc hồ sơ yêu cầu của bên giao thầu;

    - Các bản vẽ thiết kế và các chỉ dẫn kỹ thuật;

    - Hồ sơ dự thầu hoặc hồ sơ đề xuất của bên nhận thầu;

    - Biên bản đàm phán hợp đồng, văn bản sửa đổi, bổ sung hợp đồng;

    - Các phụ lục của hợp đồng;

    - Các tài liệu khác có liên quan.

    (3) Thứ tự ưu tiên áp dụng các tài liệu kèm theo hợp đồng xây dựng do các bên tham gia hợp đồng thỏa thuận. Trường hợp các bên tham gia hợp đồng không thỏa thuận thì áp dụng theo thứ tự quy định tại (2).

    12