Nút giao Mỹ Yên nối 3 tuyến đường cao tốc phía Nam đã hoàn thành chưa?

Chuyên viên pháp lý: Đào Thị Mỹ Hồng
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Vị trí nút giao thông đường bộ dùng để làm gì? Nút giao Mỹ Yên nối 3 tuyến đường cao tốc phía Nam đã hoàn thành chưa?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Vị trí nút giao thông đường bộ dùng để làm gì?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 27 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

    Vị trí nút giao thông đường bộ (nút giao đấu nối) để kết nối các tuyến đường bộ với nhau mà các tuyến đường bộ đó được xác định trong các quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phương án phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, mạng lưới giao thông đối ngoại, mạng lưới giao thông chính cấp đô thị trong quy hoạch đô thị, mạng lưới giao thông chính trong các quy hoạch khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì không phải thực hiện quy định tại Điều 29 của Nghị định 165/2024/NĐ-CP.

    Trường hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật có quy định về khoảng cách các nút giao đấu nối thì phải bảo đảm quy định này.

    Nút giao Mỹ Yên nối 3 tuyến đường cao tốc phía Nam đã hoàn thành chưa?

    Nút giao Mỹ Yên là một trong những hạng mục trọng điểm của dự án Vành đai 3 TP.HCM, có vai trò then chốt trong việc kết nối các tuyến cao tốc lớn ở khu vực phía Nam. Công trình nằm tại xã Mỹ Yên, thuộc tỉnh Tây Ninh (trước đây là địa phận tỉnh Long An), thuộc dự án thành phần 7 của tuyến Vành đai 3, với chiều dài khoảng 6,8 km.

    Nút giao được thiết kế theo dạng Trumpet kép hoàn chỉnh, cho phép liên thông ba tuyến cao tốc quan trọng gồm TP.HCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3 TP.HCM. Khi hoàn thành, công trình sẽ tạo trục kết nối trực tiếp giữa các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ, góp phần giảm tải giao thông cửa ngõ phía Tây TP.HCM, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - logistics vùng.

    Hiện nay, các hạng mục của nút giao Mỹ Yên đang được thi công khẩn trương, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Dự kiến, toàn bộ công trình sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối tháng 10/2025, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông cao tốc liên vùng phía Nam.

    Nút giao Mỹ Yên nối 3 tuyến đường cao tốc phía Nam đã hoàn thành chưa?

    Nút giao Mỹ Yên nối 3 tuyến đường cao tốc phía Nam đã hoàn thành chưa? (Hình từ Internet)

    Phương pháp tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được quy định như nào?

    Căn cứ tại Điều 11 Thông tư 74/2024/TT-BTC quy định phương pháp tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cụ thể như sau:

    (1) Mức hao mòn hàng năm của từng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được tính theo công thức:

    Mức hao mòn hàng năm của tài sản

    =

    Nguyên giá của tài sản

    x

    Tỷ lệ hao mòn (% năm)

    Trong đó:

    - Nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được xác định theo quy định tại Điều 6, Điều 8 Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    - Tỷ lệ hao mòn được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    (2) Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được giao, nhận điều chuyển quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 74/2024/TT-BTC nhưng chưa được theo dõi, ghi sổ kế toán, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi thực hiện kiểm kê phát hiện thừa theo quy định tại khoản 4 Điều 6 Thông tư 74/2024/TT-BTC thì mức hao mòn hàng năm của tài sản kể từ sau năm đầu tiên ghi sổ kế toán tại cơ quan quản lý tài sản được xác định theo công thức quy định tại khoản 1 Điều 11 Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    Riêng năm đầu tiên ghi sổ kế toán tại cơ quan quản lý tài sản (năm cơ quan quản lý tài sản tiếp nhận tài sản/năm thực hiện kiểm kê phát hiện thừa) thì mức hao mòn của tài sản được xác định theo công thức sau:

    (3) Số hao mòn lũy kế của từng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được tính theo công thức:

    Số hao mòn lũy kế tính đến ngày 31 tháng 12 năm (n)

    =

    Số hao mòn lũy kế tính đến ngày 31 tháng 12 năm (n-1)

    +

    Số hao mòn tài sản tăng trong năm (n)

    -

    Số hao mòn tài sản giảm trong năm (n)

    (4) Số hao mòn tài sản cho năm cuối cùng của thời gian tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được xác định là hiệu số giữa nguyên giá và số hao mòn lũy kế của tài sản đó xác định theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    Thời hạn gửi báo cáo kê khai tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là bao lâu?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 29 Nghị định 44/2024/NĐ-CP quy định về báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như sau:

    Điều 29. Báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
    [...]
    3. Cơ quan quản lý tài sản có trách nhiệm lập báo cáo kê khai tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để thực hiện nhập dữ liệu (hoặc phân cấp/ủy quyền/giao cho tổ chức hành chính trực thuộc hoặc đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định này để thực hiện lập báo cáo kê khai, nhập dữ liệu) vào Cơ sở dữ liệu về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
    Thời hạn gửi báo cáo kê khai là 30 ngày, kể từ ngày đưa tài sản vào sử dụng (đối với tài sản hình thành từ mua sắm, đầu tư xây dựng mới), kể từ ngày tiếp nhận tài sản theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền (đối với tài sản được giao, nhận điều chuyển), xử lý tài sản theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền hoặc ngày có thay đổi thông tin về cơ quan quản lý tài sản, thông tin về tài sản đã kê khai.
    [...]

    Như vậy, thời hạn gửi báo cáo kê khai tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là 30 ngày, kể từ ngày đưa tài sản vào sử dụng (đối với tài sản hình thành từ mua sắm, đầu tư xây dựng mới), kể từ ngày tiếp nhận tài sản theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền (đối với tài sản được giao, nhận điều chuyển), xử lý tài sản theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền hoặc ngày có thay đổi thông tin về cơ quan quản lý tài sản, thông tin về tài sản đã kê khai.

    saved-content
    unsaved-content
    1