Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Nội dung thỏa thuận và hồ sơ thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng cảng, bến thủy nội địa bao gồm những gì?

Nội dung và hồ sơ thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng cảng, bến thủy nội địa gồm những gì? Đầu tư xây dựng và hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu như thế nào?

Nội dung chính

    Nội dung thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng cảng thủy nội địa bao gồm gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 15 Nghị định 08/2021/NĐ-CP về thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng cảng, bến thủy nội địa quy định như sau:

    Thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng cảng, bến thủy nội địa
    1. Nội dung thỏa thuận
    a) Vị trí xây dựng cảng, bến thủy nội địa;
    b) Công năng của cảng, bến thủy nội địa;
    c) Quy mô xây dựng cảng, bến thủy nội địa.
    ...

    Như vậy, nội dung thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng cảng, bến thủy nội địa bao gồm:

    - Vị trí xây dựng: Xác định địa điểm cụ thể để xây dựng cảng, bến thủy nội địa, đảm bảo thuận lợi cho hoạt động vận tải và kết nối với hệ thống giao thông khác.

    - Công năng: Mô tả chức năng của cảng, bến, bao gồm loại hàng hóa được tiếp nhận, các dịch vụ hỗ trợ như bốc dỡ, lưu trữ, và các hoạt động khác liên quan.

    - Quy mô xây dựng: Xác định kích thước và diện tích của cảng, bến, bao gồm số lượng cầu cảng, kho bãi, và khả năng tiếp nhận phương tiện giao thông, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải.

    Nội dung thỏa thuận và hồ sơ thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng cảng thủy nội địa bao gồm gì?

    Nội dung thỏa thuận và hồ sơ thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng cảng thủy nội địa bao gồm gì? (Hình từ Internet)

    Hồ sơ thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng cảng thủy nội địa bao gồm gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 15 Nghị định 08/2021/NĐ-CP về thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng cảng, bến thủy nội địa quy định như sau:

    Thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng cảng, bến thủy nội địa
    ...
    3. Hồ sơ thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng cảng thủy nội địa, gồm:
    a) Đơn đề nghị thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng cảng thủy nội địa theo Mẫu số 10 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
    b) Hồ sơ dự án;
    c) Bản sao văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của cơ quan có thẩm quyền (nếu có);
    d) Bình đồ vị trí xây dựng cảng thủy nội địa: Thể hiện địa danh, vị trí công trình cảng, kho, bãi, vùng nước, lý trình (km) sông, kênh, rạch; vùng đất; các công trình liền kề (nếu có). Vùng nước trên bản vẽ phải thể hiện chiều rộng tối thiểu từ mép bờ đến hết chiều rộng luồng. Bình đồ được lập trên hệ tọa độ quốc gia VN2000 và cao độ nhà nước, có tỷ lệ từ 1/500 đến 1/1.000.
    ...

    Theo đó, hồ sơ thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng cảng thủy nội địa bao gồm:

    - Đơn đề nghị: Theo mẫu số 10 tại phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 08/2021/NĐ-CP.

    - Hồ sơ dự án: Bao gồm tất cả tài liệu liên quan đến dự án xây dựng cảng.

    - Bản sao văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của cơ quan có thẩm quyền (nếu có).

    - Bình đồ vị trí: Thể hiện địa danh, vị trí công trình cảng, kho, bãi, vùng nước, lý trình (km) của sông, kênh, rạch; vùng đất và các công trình liền kề (nếu có). Vùng nước trên bản vẽ phải thể hiện chiều rộng tối thiểu từ mép bờ đến hết chiều rộng luồng. Bình đồ phải lập trên hệ tọa độ quốc gia VN2000 và cao độ nhà nước, với tỷ lệ từ 1/500 đến 1/1.000.

    Đầu tư xây dựng và hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu như thế nào?

    Căn cứ Điều 14 Nghị định 08/2021/NĐ-CP về quy định chung về đầu tư xây dựng và hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu thì:

    - Thực hiện theo pháp luật: Đầu tư xây dựng cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu phải tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng và Nghị định liên quan.

    - Vùng nước quy định: Vùng nước của cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu không được chồng lấn với luồng đường thủy nội địa, và chiều dài vùng nước không vượt quá vùng đất đã được cấp phép để xây dựng.

    - Công bố hoạt động: Cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu phải được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động trước khi đưa vào khai thác. Trong suốt quá trình hoạt động, các bên liên quan phải tuân thủ pháp luật về giao thông đường thủy và các quy định liên quan khác, đảm bảo an toàn cho các phương tiện và thiết bị.

    - Hàng hóa nguy hiểm: Cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu xếp dỡ, chuyển tải hàng hóa nguy hiểm cần tuân thủ các quy định pháp luật về bảo quản và vận chuyển loại hàng hóa này.

    - Tháo dỡ công trình: Sau khi hết thời hạn hoạt động, nếu không được gia hạn, chủ sở hữu phải tháo dỡ công trình và thiết bị gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong vòng 60 ngày. Cơ quan có thẩm quyền và Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ giám sát quá trình tháo dỡ.

    - Miễn trừ quy định: Quy định về quản lý đầu tư và hoạt động khai thác không áp dụng cho các cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu phục vụ mục đích quốc phòng và an ninh.

    10