Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động như thế nào?

Cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động thế nào? Không được gia hạn khi hết thời hạn hoạt động thì chủ các đối tượng này phải làm gì?

Nội dung chính

    Cảng, bến thủy nội địa chuyên dùng là gì?

    Căn cứ khoản 3 Điều 3 Nghị định 08/2021/NĐ-CP về giải thích từ ngữ quy định như sau:

    Giải thích từ ngữ
    Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
    ...
    3. Cảng, bến thủy nội địa chuyên dùng là cảng, bến thủy nội địa chỉ xếp, dỡ nguyên liệu, nhiên liệu, khoáng sản, vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất cho chủ cảng, bến đó hoặc phục vụ đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện, tàu biển, phương tiện thủy nước ngoài.
    ...

    Như vậy, cảng, bến thủy nội địa chuyên dùng là loại cảng, bến thủy nội địa được thiết kế và sử dụng để thực hiện các hoạt động sau:

    - Xếp, dỡ nguyên liệu, nhiên liệu, khoáng sản, vật tư, thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất của chủ sở hữu cảng, bến đó.

    - Phục vụ việc đóng mới, hoán cải, sửa chữa, phục hồi các phương tiện như tàu biển hoặc phương tiện thủy của nước ngoài.

    Những cảng, bến này được xây dựng chuyên biệt và chỉ dành riêng cho mục đích sản xuất hoặc phục vụ các hoạt động liên quan đến phương tiện vận tải thủy, khác với cảng, bến thông thường dành cho nhiều mục đích khác nhau trong vận chuyển hàng hóa hay hành khách.

    Cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động như thế nào?

    Cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động như thế nào? (Hình từ Internet)

    Cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động như thế nào?

    Căn cứ khoản 3 Điều 14 Nghị định 08/2021/NĐ-CP về quy định chung về đầu tư xây dựng và hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu quy định như sau:

    Quy định chung về đầu tư xây dựng và hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu
    ...
    3. Cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động theo quy định trước khi đưa vào khai thác, sử dụng. Trong quá trình khai thác cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu, chủ đầu tư, người quản lý khai thác phải tuân thủ, chấp hành quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, pháp luật khác có liên quan và những nội dung trong quyết định công bố hoạt động; các phương tiện, thiết bị xếp, dỡ hàng hóa, thiết bị neo đậu phục vụ hoạt động của cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải được bảo đảm an toàn kỹ thuật theo quy định.
    ...

    Theo đó, cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu cần tuân thủ các quy định sau trước khi đưa vào khai thác, sử dụng:

    - Công bố hoạt động: Phải được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động theo quy định của pháp luật.

    - Tuân thủ quy định: Trong quá trình khai thác, chủ đầu tư và người quản lý phải:

    + Tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa.

    + Chấp hành pháp luật liên quan khác và các nội dung trong quyết định công bố hoạt động.

    - An toàn thiết bị: Các phương tiện, thiết bị phục vụ việc xếp, dỡ hàng hóa và thiết bị neo đậu phải được kiểm tra và bảo đảm an toàn kỹ thuật theo quy định của pháp luật.

    Những yêu cầu này nhằm bảo đảm an toàn và hiệu quả trong quá trình khai thác và sử dụng cảng, bến thủy nội địa cũng như khu neo đậu, đồng thời bảo vệ môi trường và an toàn giao thông đường thủy.

    Cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu không được gia hạn khi hết thời hạn hoạt động phải làm gì?

    Căn cứ khoản 5 Điều 14 Nghị định 08/2021/NĐ-CP về quy định chung về đầu tư xây dựng và hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu quy định như sau:

    Quy định chung về đầu tư xây dựng và hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu
    ...
    5. Cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu đã hết thời hạn hoạt động ghi trong quyết định công bố, nếu không được gia hạn hoạt động thì chủ cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải tháo dỡ công trình, thiết bị có ảnh hưởng đến an toàn giao thông, rà quét và thanh thải vật chướng ngại trong vùng nước cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu (nếu có) trong thời gian 60 ngày, kể từ ngày hết thời hạn hoạt động. Cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phối hợp với Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) tổ chức giám sát việc tháo, dỡ công trình cảng, bến thủy nội địa, rà quét và thanh thải vật chướng ngại trong vùng nước cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu.
    ...

    Như vậy, khi cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu hết thời hạn hoạt động ghi trong quyết định công bố mà không được gia hạn, chủ sở hữu của các công trình này có trách nhiệm thực hiện các công việc sau trong vòng 60 ngày kể từ ngày hết hạn:

    - Tháo dỡ công trình, thiết bị: Phải tháo dỡ các công trình và thiết bị có thể gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy.

    - Rà quét và thanh thải vật chướng ngại: Chủ cảng, bến thủy nội địa phải rà soát và loại bỏ các vật chướng ngại trong vùng nước của cảng, bến hoặc khu neo đậu (nếu có).

    - Giám sát tháo dỡ: Cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động của cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã để giám sát quá trình tháo dỡ công trình, rà quét và thanh thải vật chướng ngại.

    Việc này nhằm bảo đảm an toàn giao thông và tránh gây cản trở cho hoạt động đường thủy nội địa sau khi cảng, bến hoặc khu neo đậu đã hết hạn sử dụng.

    8