Thứ 6, Ngày 25/10/2024
11:42 - 14/08/2024

Nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất ở khi bị thu hồi đất có được Nhà nước hỗ trợ giao thêm đất ở không?

Nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất ở khi bị thu hồi đất có được Nhà nước hỗ trợ giao thêm đất ở?

Nội dung chính

    Khi thu hồi đất người bị thu hồi sẽ nhận được các hỗ trợ gì từ Nhà nước?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 108 Luật Đất đai 2024 quy định về các hỗ trợ của Nhà nước cho người bị thu hồi đất, như sau:

    - Được hỗ trợ ổn định đời sống

    - Hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh

    - Hỗ trợ di dời vật nuôi

    - Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm

    - Hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp quy định tại khoản 8 Điều 111 Luật Đất đai 2024

    - Hỗ trợ để tháo dỡ, phá dỡ, di dời theo quy định tại khoản 3 Điều 105 Luật Đất đai 2024.

    Ngoài ra căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định biện pháp, mức hỗ trợ khác để bảo đảm có chỗ ở, ổn định đời sống, sản xuất đối với người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản cho từng dự án cụ thể.

    Nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất ở khi bị thu hồi đất sẽ được Nhà nước hỗ trợ giao thêm đất ở?

    Nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất ở khi bị thu hồi đất có được Nhà nước hỗ trợ giao thêm đất ở không?

    Theo quy định tại khoản 4 Điều 111 Luật Đất đai 2024 quy định về bố trí tái định cư, như sau:

    Bố trí tái định cư
    4. Hộ gia đình, cá nhân có đất ở, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế đang sử dụng đất ở, đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường về đất ở theo quy định tại Điều 95 của Luật này thì được bồi thường bằng giao đất ở hoặc nhà ở tại khu tái định cư hoặc tại địa điểm khác phù hợp.
    Trường hợp trong hộ gia đình có nhiều thế hệ hoặc có nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở bị thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng 01 thửa đất ở bị thu hồi mà diện tích đất ở được bồi thường không đủ để giao riêng cho từng hộ gia đình thì được xem xét hỗ trợ để giao đất ở có thu tiền sử dụng đất hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở cho các hộ gia đình còn thiếu.

    Theo đó, hộ gia đình bị thu hồi đất đủ điều kiện nhận bồi thường về đất theo Điều 95 Luật Đất đai 2024 thì được bồi thường bằng giao đất ở hoặc nhà ở tại khu tái định cư.

    Với trường hợp nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng với 01 thửa đất ở bị thu hồi mà diện tích đất ở được bồi thường không đủ để giao riêng cho từng hộ gia đình thì được xem xét hỗ trợ để giao đất ở có thu tiền sử dụng đất hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở cho các hộ gia đình còn thiếu.

    Ngoài ra với các hộ gia đình có nhiều thế hệ hoặc có nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên cùng một thửa đất bị thu hồi nếu đủ điều kiện tách thành riêng từng hộ gia đình theo quy định của pháp luật về cư trú, bị thu hồi mà diện tích đất ở được bồi thường không đủ để giao riêng cho từng hộ gia đình thì được xem xét hỗ trợ để giao đất ở có thu tiền sử dụng đất hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở cho các hộ gia đình còn thiếu.

    Các trường hợp nào Nhà nước giao đất thu tiền sử dụng đất?

    Các trường hợp Nhà nước giao đất thu tiền sử dụng đất được quy định tại Điều 119 Luật Đất đai 2024, gồm có:

    - Cá nhân được giao đất ở.

    - Tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở; thực hiện dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng; xây dựng cơ sở lưu giữ tro cốt.

    - Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật về nhà ở; sử dụng đất do nhận chuyển nhượng dự án bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản thuộc trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

    - Hộ gia đình, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được giao đất do được bồi thường bằng đất khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2024.

    4