Nhà mới xây sau bao lâu thì được cấp Sổ đỏ?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Hoàng Nam
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Nhà mới xây sau bao lâu thì được cấp Sổ đỏ? Thủ tục cấp Sổ đỏ lần đầu áp dụng từ 01/7/2025 mới nhất

Nội dung chính

    Nhà mới xây sau bao lâu thì được cấp Sổ đỏ?

    Căn cứ theo Điều 131 Luật Đất đai 2024:

    Điều 131. Nguyên tắc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất
    1. Đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý.
    2. Tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng được đăng ký theo yêu cầu của chủ sở hữu.
    3. Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất bao gồm đăng ký lần đầu và đăng ký biến động, được thực hiện bằng hình thức đăng ký trên giấy hoặc đăng ký điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.
    4. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao đất để quản lý đã kê khai đăng ký được ghi vào hồ sơ địa chính và được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất nếu đủ điều kiện theo quy định của Luật này.
    5. Chính phủ quy định chi tiết việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất.

    Theo đó, việc đăng ký bổ sung nhà ở vào Sổ đỏ là không bắt buộc, nhà mới xây sau bao lâu thì được cấp Sổ đỏ phụ thuộc một phần vào yêu cầu, thời gian chuẩn bị hồ sơ của chủ sở hữu.

    Căn cứ theo điểm h khoản 2 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP:

    Điều 22. Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
    1. Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu là không quá 20 ngày làm việc; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu là không quá 03 ngày làm việc.
    2. Đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì thời gian thực hiện như sau:
    ...
    h) Trường hợp đăng ký quyền sở hữu tài sản gắn liền với thửa đất đã cấp Giấy chứng nhận là không quá 10 ngày làm việc, đối với trường hợp tài sản đã được chứng nhận quyền sở hữu trên Giấy chứng nhận đã cấp mà đăng ký thay đổi tài sản thì không quá 07 ngày làm việc;
    ...

    Theo quy định, thời gian giải quyết thủ tục đăng ký bổ sung nhà ở vào Sổ đỏ hoặc Sổ hồng là không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan chức năng nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

    Đối với trường hợp tài sản đã được chứng nhận quyền sở hữu trên Giấy chứng nhận mà chỉ đăng ký thay đổi tài sản, thời gian thực hiện không quá 7 ngày làm việc.

    Riêng tại các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, thời gian xử lý từng loại thủ tục nêu trên được phép kéo dài thêm 10 ngày làm việc.

    Lưu ý: Thời hạn trên không bao gồm các ngày nghỉ, lễ theo quy định; thời gian tiếp nhận hồ sơ tại cấp xã; thời gian người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính; thời gian xử lý vi phạm pháp luật về đất đai (nếu có); và thời gian cần thiết để trưng cầu giám định.

    Như vậy, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, người dân có thể được cấp Sổ đỏ hoặc Sổ hồng cho nhà ở sau khoảng 10 ngày làm việc, trừ các trường hợp ở khu vực đặc biệt nêu trên.

    Trên đây là nội dung về Nhà mới xây sau bao lâu thì được cấp Sổ đỏ?

    Nhà mới xây sau bao lâu thì được cấp Sổ đỏ?

    Nhà mới xây sau bao lâu thì được cấp Sổ đỏ? (Hình từ Internet)

    Thủ tục cấp Sổ đỏ lần đầu áp dụng từ 01/7/2025 mới nhất

    Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu được hướng dẫn tại Phụ lục I ban hành kèm Nghị định 151/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/7/2025.

    Theo đó, thủ tục cấp Sổ đỏ lần đầu áp dụng từ 01/7/2025 như sau:

    (1) Đối với tổ chức sử dụng đất theo hình thức quy định tại Điều 118 và khoản 3 Điều 120 Luật Đất đai 2024 hoặc trường hợp quy định tại Điều 119 và khoản 2 Điều 120 Luật Đất đai 2024 mà được miễn toàn bộ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho cả thời hạn thuê theo quy định của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

    (2) Đối với cá nhân, cộng đồng dân cư, hộ gia đình đang sử dụng đất và người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài nhận thừa kế quyền sử dụng đất:

    Sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ nghĩa vụ tài chính, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện:

    - Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

    - Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất;

    - Chuyển hồ sơ kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đã cấp đến Văn phòng đăng ký đất đai để lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

    (3) Đối với tổ chức đang sử dụng đất theo hình thức quy định tại Điều 119, khoản 2 Điều 120 Luật Đất 2024 đai mà không thuộc trường hợp được miễn toàn bộ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho cả thời hạn thuê theo quy định của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất:

    Sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh thực hiện:

    - Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

    - Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

    (4) Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài đã có Thông báo xác nhận kết quả đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất mà có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì thực hiện như sau:

    - Người sử dụng đất nộp Thông báo xác nhận kết quả đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất và Đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 15 ban hành kèm theo Nghị định này đến Bộ phận Một cửa. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ chuyển hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất;

    - Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tổ chức thực hiện như sau:

    Trường hợp Thông báo xác nhận kết quả đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất thể hiện đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất không thuộc trường hợp quy định tại điểm đ và e khoản 1 Điều 151 Luật Đất đai 2024 thì cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Mẫu số 19 ban hành kèm theo Nghị định này đến cơ quan thuế để cơ quan thuế xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    Trường hợp Thông báo xác nhận kết quả đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất không thể hiện đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã thực hiện các công việc quy định tại các điểm b, c, d, đ, e và g Mục 3 Phần II của “Phần C. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT”.

    Có được ủy quyền cho người khác làm Sổ đỏ không?

    Căn cứ theo quy định Điều 135 Bộ luật Dân sự 2015:

    Điều 135. Căn cứ xác lập quyền đại diện
    Quyền đại diện được xác lập theo ủy quyền giữa người được đại diện và người đại diện (sau đây gọi là đại diện theo ủy quyền); theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo điều lệ của pháp nhân hoặc theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là đại diện theo pháp luật).

    Ủy quyền là việc một người (bên ủy quyền) giao cho người khác (bên được ủy quyền) thay mặt mình thực hiện công việc nhất định theo sự thỏa thuận của hai bên.

    Do đó, trong trường hợp người sử dụng đất không thể trực tiếp thực hiện thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là Sổ đỏ), họ hoàn toàn có thể ủy quyền cho người khác làm thay. Việc ủy quyền này được thể hiện bằng hợp đồng ủy quyền hoặc giấy ủy quyền.

    Nội dung ủy quyền thường bao gồm các công việc như: ký hợp đồng công chứng, chuẩn bị và nộp hồ sơ đề nghị cấp Sổ đỏ, làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, và nhận kết quả sau khi hoàn tất thủ tục.

    Về hình thức, pháp luật hiện hành không bắt buộc văn bản ủy quyền này phải được công chứng hoặc chứng thực. Tuy nhiên, trên thực tế, các bên nên thực hiện công chứng hoặc chứng thực để đảm bảo giá trị pháp lý, tránh tranh chấp, đồng thời tạo thuận lợi khi làm việc với cơ quan hành chính.

    Tóm lại, được ủy quyền cho người khác làm Sổ đỏ.

    saved-content
    unsaved-content
    44