Nguyên tắc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được quy định như nào?

Chuyên viên pháp lý: Lê Trần Hương Trà
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Nguyên tắc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được quy định như nào? Quy định về phương pháp tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ?

Nội dung chính

    Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bao gồm những gì?

    Căn cứ tại Điều 3 Nghị định 44/2024/NĐ-CP quy định về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như sau:

    - Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và vùng đất gắn với công trình kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (nếu có), gồm:

    + Đường và các công trình phụ trợ gắn liền với đường.

    + Cầu đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với cầu đường bộ.

    + Hầm đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với hầm đường bộ.

    + Bến phà đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với bến phà đường bộ; cầu phao và công trình phụ trợ gắn liền với cầu phao.

    + Trạm kiểm tra tải trọng xe.

    + Trạm thu phí đường bộ.

    + Bến xe.

    + Bãi đỗ xe.

    + Nhà hạt quản lý đường bộ.

    + Trạm dừng nghỉ.

    + Kho bảo quản vật tư dự phòng.

    + Trung tâm quản lý và giám sát giao thông (Trung tâm ITS)/Trung tâm quản lý, điều hành giao thông.

    + Phần đất hành lang an toàn đường bộ đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng.

    + Trung tâm cứu hộ, cứu nạn giao thông đường bộ.

    + Hệ thống công nghệ thông tin, máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý tài sản, điều hành giao thông đường bộ.

    + Các công trình, thiết bị khác của đường bộ theo quy định của pháp luật giao thông đường bộ.

    - Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia được xác định như sau:

    + Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có liên quan đến quốc phòng xác định theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

    + Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có liên quan đến an ninh quốc gia là tài sản thuộc danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

    Nguyên tắc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được quy định như nào?

    Căn cứ tại Điều 9 Thông tư 74/2024/TT-BTC quy định nguyên tắc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như sau:

    - Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ xác định là tài sản cố định quy định tại Điều 3, Điều 4 Thông tư 74/2024/TT-BTC được giao cho cơ quan quản lý tài sản phải tính hao mòn theo quy định tại Thông tư 74/2024/TT-BTC, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    - Cơ quan quản lý tài sản không phải tính hao mòn đối với:

    + Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa tính hết hao mòn nhưng đã bị hư hỏng không thể sửa chữa để sử dụng được.

    + Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã tính đủ hao mòn nhưng vẫn còn sử dụng được.

    + Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong thời gian chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác.

    + Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là phần đất hành lang an toàn đường bộ đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng quy định tại Điều 3 Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    - Việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện mỗi năm một lần vào tháng 12, trước khi khóa sổ kế toán.

    - Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phát sinh trong năm, trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng lớn hơn hoặc bằng 06 (sáu) tháng thì tính tròn 01 (một) năm, trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng dưới 06 (sáu) tháng thì không tính hao mòn trong năm đó.

    Nguyên tắc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được quy định như nào?

    Nguyên tắc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được quy định như nào? (Hình từ Internet)

    Quy định về phương pháp tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ?

    Căn cứ tại Điều 11 Thông tư 74/2024/TT-BTC quy định về phương pháp tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như sau:

    - Mức hao mòn hàng năm của từng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được tính theo công thức:

    Mức hao mòn hàng năm của tài sản

    =

    Nguyên giá của tài sản

    x

    Tỷ lệ hao mòn (% năm)

    Trong đó:

    + Nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được xác định theo quy định tại Điều 6, Điều 8 Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    + Tỷ lệ hao mòn được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    - Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được giao, nhận điều chuyển quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 74/2024/TT-BTC nhưng chưa được theo dõi, ghi sổ kế toán, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi thực hiện kiểm kê phát hiện thừa theo quy định tại khoản 4 Điều 6 Thông tư 74/2024/TT-BTC thì mức hao mòn hàng năm của tài sản kể từ sau năm đầu tiên ghi sổ kế toán tại cơ quan quản lý tài sản được xác định theo công thức quy định tại khoản 1 Điều 11 Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    Riêng năm đầu tiên ghi sổ kế toán tại cơ quan quản lý tài sản (năm cơ quan quản lý tài sản tiếp nhận tài sản/năm thực hiện kiểm kê phát hiện thừa) thì mức hao mòn của tài sản được xác định theo công thức sau:

    - Số hao mòn lũy kế của từng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được tính theo công thức:

    Số hao mòn lũy kế tính đến ngày 31 tháng 12 năm (n)

    =

    Số hao mòn lũy kế tính đến ngày 31 tháng 12 năm (n-1)

    +

    Số hao mòn tài sản tăng trong năm (n)

    -

    Số hao mòn tài sản giảm trong năm (n)

    - Số hao mòn tài sản cho năm cuối cùng của thời gian tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được xác định là hiệu số giữa nguyên giá và số hao mòn lũy kế của tài sản đó xác định theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Thông tư 74/2024/TT-BTC.

    saved-content
    unsaved-content
    1