Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Người dự thi sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cần phải thi qua những nội dung nào?

Người dư thi để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cần phải trang bị những kiến nào để tham gia thi?

Nội dung chính

    Người dự thi sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới cần phải thi qua những nội dung nào?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 22 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định về các kiến mà người dự thi để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới phải thi như sau:

    Nội dung thi và đề thi
    1. Người dự thi sát hạch để được cấp chứng chỉ phải thi bắt buộc các nội dung sau, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này:
    a) Phần kiến thức cơ sở, bao gồm: Pháp luật liên quan đến kinh doanh bất động sản; pháp luật liên quan đến đất đai; pháp luật về đầu tư; pháp luật về dân sự liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản; pháp luật về công chứng liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản; pháp luật về doanh nghiệp liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản; pháp luật về thuế, phí trong giao dịch bất động sản; pháp luật về phòng chống rửa tiền trong kinh doanh bất động sản; pháp luật về xử lý vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản; tổng quan chung về thị trường bất động sản; giá bất động sản và tư vấn giá bất động sản;
    b) Phần kiến thức chuyên môn, bao gồm: Tổng quan về dịch vụ môi giới bất động sản; quy trình và kỹ năng môi giới bất động sản; giải quyết tình huống trên thực tế.
    ...

    Như vậy theo quy định trên thì có 2 phần kiến thức mà người dự thi phải thi để nhận chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản như sau:

    - Phần kiến thức cơ sở, bao gồm: Pháp luật liên quan đến kinh doanh bất động sản; pháp luật liên quan đến đất đai; pháp luật về đầu tư; pháp luật về dân sự liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản; pháp luật về công chứng liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản; pháp luật về doanh nghiệp liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản; pháp luật về thuế, phí trong giao dịch bất động sản; pháp luật về phòng chống rửa tiền trong kinh doanh bất động sản; pháp luật về xử lý vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản; tổng quan chung về thị trường bất động sản; giá bất động sản và tư vấn giá bất động sản.

    - Phần kiến thức chuyên môn, bao gồm: Tổng quan về dịch vụ môi giới bất động sản; quy trình và kỹ năng môi giới bất động sản; giải quyết tình huống trên thực tế.

    - Đối với thí sinh có chứng chỉ môi giới bất động sản do nước ngoài cấp còn hiệu lực thì chỉ phải thi phần kiến thức cơ sở, không phải thi phần kiến thức chuyên môn.

    Người dự thi sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cần phải thi qua những nội dung nào?( Hình ảnh từ Internet)

    Hình thức, thời gian và ngôn ngữ của bài thi sát hạch cấp chứng chỉ hành môi giới bất động sản được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 23 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định về hình thức, thời gian và ngôn ngữ của bài thi như sau:

    Hình thức, thời gian và ngôn ngữ làm bài thi
    1. Hình thức thi, thời gian thi:
    a) Phần kiến thức cơ sở: Thi viết, thi trắc nghiệm hoặc kết hợp hai hình thức trên, thời gian thi 120 phút;
    b) Phần kiến thức chuyên môn: Thi viết, thi trắc nghiệm hoặc kết hợp hai hình thức trên, thời gian thi 120 phút.
    2. Ngôn ngữ thi: Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt (trường hợp thí sinh là người nước ngoài thì được sử dụng phiên dịch).

    Như vậy thì hình thức, thời gian của bài thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản đối với người dự thi như sau:

    - Phần kiến thức cơ sở: Thi viết, thi trắc nghiệm hoặc kết hợp hai hình thức trên, thời gian thi 120 phút

    - Phần kiến thức chuyên môn: Thi viết, thi trắc nghiệm hoặc kết hợp hai hình thức trên, thời gian thi 120 phút.

    Bên cạnh đó, ngôn ngữ sử dụng trong bài thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là tiếng Việt, trường hợp thí sinh là người nước ngoài thì được sử dụng phiên dịch.

    Người dự thi để lấy chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cần có những điều kiện nào?

    Căn cứ theo Điều 25 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện dự thi của người dự thi để nhận chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản như sau:

    Điều kiện dự thi
    Thí sinh dự thi phải có đủ các điều kiện sau:
    1. Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không đang trong tình trạng truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù.
    2. Tốt nghiệp từ trung học phổ thông trở lên.
    3. Có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản.
    4. Đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi và kinh phí dự thi cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    Theo quy định trên thì người dự thi cần phải đáp ứng đủ 4 điều kiện sau đây:

    - Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không đang trong tình trạng truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù.

    - Tốt nghiệp từ trung học phổ thông trở lên.

    - Có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản.

    - Đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi và kinh phí dự thi cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    10