Ngày 02 tháng 01 năm 1963, quân và dân miền Nam đã lập nên chiến công vang dội, bước đầu đánh bại chiến thuật “trực thăng vận”, “thiết xa vận” của Mỹ và quân ngụy Sài Gòn. Đó là chiến thắng nào?

Ngày 02 tháng 01 năm 1963, quân và dân miền Nam đã lập nên chiến công vang dội, bước đầu đánh bại chiến thuật “trực thăng vận”, “thiết xa vận” của Mỹ và quân ngụy Sài Gòn. Đó là chiến thắng nào?

Nội dung chính

    Ngày 02 tháng 01 năm 1963, quân và dân miền Nam đã lập nên chiến công vang dội, bước đầu đánh bại chiến thuật “trực thăng vận”, “thiết xa vận” của Mỹ và quân ngụy Sài Gòn. Đó là chiến thắng nào?

    Câu hỏi: Ngày 02 tháng 01 năm 1963, quân và dân miền Nam đã lập nên chiến công vang dội, bước đầu đánh bại chiến thuật “trực thăng vận”, “thiết xa vận” của Mỹ và quân ngụy Sài Gòn. Đó là chiến thắng nào?

    A. Chiến thắng Vạn Tường

    B. Chiến thắng Núi Thành

    C. Chiến thắng Ấp Bắc

    D. Chiến thắng Pleime

    Chiến thắng Ấp Bắc (02/01/1963) – Bước ngoặt trong kháng chiến chống Mỹ

    Ngày 02 tháng 01 năm 1963, quân và dân miền Nam Việt Nam đã giành thắng lợi vang dội tại Ấp Bắc, xã Tân Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Mỹ Tho (nay thuộc Tiền Giang). Đây là trận đánh quan trọng, lần đầu tiên Quân Giải phóng miền Nam đánh bại chiến thuật “trực thăng vận” và “thiết xa vận” của Mỹ và quân đội Sài Gòn.

    Trong trận này, quân Mỹ - Sài Gòn huy động hơn 2.000 quân, hàng chục trực thăng, xe bọc thép M113 cùng pháo binh hùng hậu tấn công Ấp Bắc, nơi có khoảng 300 chiến sĩ Quân Giải phóng trấn giữ. Tuy nhiên, nhờ chiến thuật phòng thủ hợp lý, quân dân miền Nam đã tổ chức các đợt phản công quyết liệt, bắn rơi 5 trực thăng, phá hủy 3 xe bọc thép, tiêu diệt và làm bị thương hơn 200 lính địch.

    Chiến thắng Ấp Bắc không chỉ gây tổn thất lớn cho quân đội Sài Gòn mà còn làm lung lay niềm tin của Mỹ vào chiến lược quân sự của mình. Đây là minh chứng rõ ràng rằng quân dân miền Nam hoàn toàn có thể đánh bại các chiến thuật hiện đại của Mỹ, đồng thời mở ra giai đoạn đấu tranh quyết liệt hơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

    Chiến thắng này đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh cách mạng ở miền Nam, khẳng định sức mạnh chiến đấu của Quân Giải phóng và tạo tiền đề cho những thắng lợi sau này, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc.

    Thông tin về chiến thắng Ấp Bắc mang tính tham khảo thêm.

    Ngày 02 tháng 01 năm 1963, quân và dân miền Nam đã lập nên chiến công vang dội, bước đầu đánh bại chiến thuật “trực thăng vận”, “thiết xa vận” của Mỹ và quân ngụy Sài Gòn. Đó là chiến thắng nào?

    Ngày 02 tháng 01 năm 1963, quân và dân miền Nam đã lập nên chiến công vang dội, bước đầu đánh bại chiến thuật “trực thăng vận”, “thiết xa vận” của Mỹ và quân ngụy Sài Gòn. Đó là chiến thắng nào? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.

    Chuyên viên pháp lý Đào Thị Mỹ Hồng
    saved-content
    unsaved-content
    467