Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Một công nhân có được thuê nhiều nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp cùng lúc không?

Đối tượng nào được thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp? Một công nhân có được thuê nhiều nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp cùng lúc không?

Nội dung chính

    Đối tượng nào được thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp?

    Căn cứ tại khoản Điều 91 Luật Nhà ở 2023 quy định về các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp như sau:

    Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp
    1. Công nhân đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp.
    2. Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp; doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân.

    Bên cạnh đó, khoản 1 và khoản 2 Điều 93 Luật Nhà ở 2023 có quy định như sau:

    Điều kiện thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp
    1. Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp phải có hợp đồng thuê mặt bằng khu công nghiệp và đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp đó, phải có hợp đồng thuê, sử dụng lao động với đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 91 của Luật này.
    2. Đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 91 của Luật này thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp phải có hợp đồng lao động và xác nhận của doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

    Theo đó, đối tượng được thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp bao gồm:

    (1) Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp.

    (2) Công nhân đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp.

    Một công nhân được thuê nhiều nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp cùng lúc không? (Hình từ Internet)

    Một công nhân có được thuê nhiều nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp cùng lúc không?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 100 Luật Nhà ở 2023 quy định nguyên tắc cho thuê và quản lý vận hành nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp:

    Nguyên tắc cho thuê và quản lý vận hành nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp
    1. Nguyên tắc cho thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp bao gồm:
    a) Cá nhân là công nhân trong khu công nghiệp chỉ được thuê 01 nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp trong cùng thời điểm và không được cho thuê lại hoặc chuyển nhượng hợp đồng thuê;
    b) Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động thì người thuê nhà phải bàn giao lại nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp cho bên cho thuê;
    c) Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp chỉ được thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp để cho cá nhân là công nhân của doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã mình thuê lại.
    ...

    Theo đó, mỗi công nhân trong khu công nghiệp chỉ được thuê 01 nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp trong cùng thời điểm, không được cho thuê lại hoặc chuyển nhượng hợp đồng thuê và có nghĩa vụ phải bàn giao lại nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp cho bên cho thuê.

    Như vậy, một công nhân trong khu công nghiệp không được thuê nhiều nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp cùng lúc.

    Điều kiện thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp đối với công nhân đang làm việc tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp là gì?

    Căn cứ theo Điều 93 Luật Nhà ở 2023 có quy định như sau:

    Điều kiện thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp
    1. Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp phải có hợp đồng thuê mặt bằng khu công nghiệp và đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp đó, phải có hợp đồng thuê, sử dụng lao động với đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 91 của Luật này.
    2. Đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 91 của Luật này thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp phải có hợp đồng lao động và xác nhận của doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.
    3. Việc xét duyệt đối tượng được thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp do chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp thực hiện; trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp để cho công nhân của mình thuê lại thì do doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đó thực hiện. Ban quản lý khu công nghiệp có trách nhiệm kiểm tra theo thẩm quyền việc xét duyệt đối tượng được thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp.

    Theo quy định nêu trên, điều kiện thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp đối với công nhân đang làm việc tại doanh nghiệp trong khu công là phải có hợp đồng lao động và xác nhận của doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sản xuất trong khu công nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

    12