Thứ 6, Ngày 25/10/2024
08:39 - 29/08/2024

Mồ mả bị di dời do nhà nước thu hồi đất sẽ được bồi thường như thế nào?

Bồi thường cho trường hợp mồ mả bị di dời do nhà nước thu hồi đất như thế nào? Mồ mả riêng lẻ phải di dời trong các trường hợp nào?

Nội dung chính

    Mồ mả riêng lẻ phải di dời trong các trường hợp nào?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 23/2016/NĐ-CP quy định về các trường hợp phải di chuyển mồ mả như sau:

    Di chuyển nghĩa trang và các phần mộ riêng lẻ
    1. Các nghĩa trang và các phần mộ riêng lẻ phải di chuyển khi:
    a) Gây ô nhiễm môi trường, cảnh quan nghiêm trọng không có khả năng khắc phục, ảnh hưởng đến môi trường sống của cộng đồng, không còn phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
    b) Phục vụ các dự án phát triển đô thị, công nghiệp và các công trình công cộng theo quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
    c) Mộ vô chủ hoặc không còn thân nhân chăm sóc.

    Theo đó, các nghĩa trang và các phần mộ riêng lẻ phải di chuyển nếu:

    - Gây ô nhiễm môi trường, cảnh quan nghiêm trọng không có khả năng khắc phục, ảnh hưởng đến môi trường sống của cộng đồng, không còn phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt

    - Phục vụ các dự án phát triển đô thị, công nghiệp và các công trình công cộng theo quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt

    - Mộ vô chủ hoặc không còn thân nhân chăm sóc

    Mồ mả bị di dời do nhà nước thu hồi đất sẽ được bồi thường như thế nào?

    Mồ mả bị di dời do nhà nước thu hồi đất sẽ được bồi thường như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 15 Nghị định 88/2024/NĐ-CP quy định bồi thường khi mồ mả bị di dời do nhà nước thu hồi đất như sau:

    Bồi thường, hỗ trợ do phải di dời mồ mả khi Nhà nước thu hồi đất
    1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm bố trí quỹ đất trong các nghĩa trang theo quy hoạch để di dời mồ mả khi thu hồi đất.
    2. Đối với mồ mả trong phạm vi đất thu hồi phải di dời thì được bồi thường các chi phí bao gồm: chi phí đào, bốc, di dời, xây dựng mới và các chi phí hợp lý khác có liên quan trực tiếp để di dời mồ mả đến vị trí mới trong nghĩa trang theo quy hoạch của địa phương; trường hợp tự thu xếp việc di chuyển mồ mả ngoài khu vực được bố trí thì được hỗ trợ tiền.
    Trường hợp quận, thành phố, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có đất thu hồi không còn quỹ đất trong các nghĩa trang thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm rà soát quỹ đất tại địa bàn các đơn vị hành chính cấp huyện khác để bố trí di dời mồ mả, quy định chính sách hỗ trợ để khuyến khích hình thức hoả táng, lưu giữ tro cốt tại các cơ sở lưu giữ tro cốt nhằm thực hiện nếp sống văn minh, đảm bảo sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, góp phần bảo vệ môi trường.
    Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định mức bồi thường, hỗ trợ tại khoản này phù hợp với tập quán và thực tế tại địa phương.
    3. Trường hợp mồ mả trong phạm vi đất thu hồi phải di dời mà không có người thân thực hiện việc di dời thì đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có mồ mả phải di dời tiến hành các thủ tục di dời mồ mả theo phong tục, tập quán tại địa phương; kinh phí di dời được tính trong kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất.

    Theo đó, việc mồ mả bị di dời khi thu hồi đất sẽ được Nhà nước bồi thường và hổ trợ như sau:

    (1) Đối với mồ mả bị di dời trong phạm vi đất thu hồi phải di dời thì được bồi thường các chi phí bao gồm: 

    - Chi phí đào, bốc, di dời, xây dựng mới và các chi phí hợp lý khác có liên quan trực tiếp để di dời mồ mả đến vị trí mới trong nghĩa trang theo quy hoạch của địa phương.

    - Trường hợp tự thu xếp việc di chuyển mồ mả ngoài khu vực được bố trí thì được hỗ trợ tiền.

    - Trường hợp quận, thành phố, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có đất thu hồi không còn quỹ đất trong các nghĩa trang thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm rà soát quỹ đất tại địa bàn các đơn vị hành chính cấp huyện khác để bố trí di dời mồ mả, quy định chính sách hỗ trợ để khuyến khích hình thức hoả táng, lưu giữ tro cốt tại các cơ sở lưu giữ tro cốt nhằm thực hiện nếp sống văn minh, đảm bảo sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, góp phần bảo vệ môi trường.

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định mức bồi thường, hỗ trợ tại khoản này phù hợp với tập quán và thực tế tại địa phương.

    Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm bố trí quỹ đất trong các nghĩa trang theo quy hoạch để di dời mồ mả khi thu hồi đất.

    (2) Trường hợp mồ mả bị di dời trong phạm vi đất thu hồi phải di dời mà không có người thân thực hiện việc di dời thì đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có mồ mả phải di dời tiến hành các thủ tục di dời mồ mả theo phong tục, tập quán tại địa phương; kinh phí di dời được tính trong kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất.

    Khi bị thu hồi đất sẽ nhận được các hỗ trợ gì?

    Căn cứ tại Điều 108 Luật Đất đai 2024 quy định về các loại hổ trợ khi Nhà nước thu hồi đất gồm có:

    - Hỗ trợ ổn định đời sống;

    - Hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh;

    - Hỗ trợ di dời vật nuôi;

    - Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm;

    - Hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp quy định tại khoản 8 Điều 111 Luật Đất đai 2024

    - Hỗ trợ để tháo dỡ, phá dỡ, di dời theo quy định tại khoản 3 Điều 105 Luật Đất đai 2024.

    Ngoài việc hỗ trợ căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định biện pháp, mức hỗ trợ khác để bảo đảm có chỗ ở, ổn định đời sống, sản xuất đối với người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản cho từng dự án cụ thể.

    7