Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời vào ngày tháng năm nào? Ở đâu?

Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời vào ngày tháng năm nào? Ở đâu?

Nội dung chính

    Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời vào ngày tháng năm nào? Ở đâu?

    Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời vào ngày 20/12/1960, tại xã Tân Lập, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.

    Hoàn cảnh ra đời

    - Sau khi Hiệp định Geneva năm 1954 được ký kết, Mỹ can thiệp sâu vào miền Nam Việt Nam, hậu thuẫn cho chính quyền Ngô Đình Diệm thực hiện chính sách đàn áp phong trào cách mạng. Trước tình hình đó, yêu cầu thành lập một tổ chức chính trị - quân sự để lãnh đạo nhân dân miền Nam đấu tranh giải phóng đất nước trở nên cấp thiết.

    - Vì vậy, vào ngày 20/12/1960, tại Tân Lập (Tây Ninh), Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam chính thức được thành lập, trở thành ngọn cờ đoàn kết toàn dân, đấu tranh chống lại chính quyền tay sai và sự can thiệp của Mỹ.

    Vai trò và ý nghĩa

    - Lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng ở miền Nam, tập hợp mọi tầng lớp nhân dân nhằm chống lại chế độ Ngô Đình Diệm và sự can thiệp của đế quốc Mỹ.

    - Kết nối với phong trào cách mạng miền Bắc, phối hợp với quân và dân cả nước trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

    - Tạo cơ sở chính trị và ngoại giao vững chắc, giúp miền Nam Việt Nam có tiếng nói trên trường quốc tế, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với cuộc kháng chiến.

    - Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam hoạt động đến năm 1969, khi Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam được thành lập, tiếp tục sứ mệnh lãnh đạo phong trào đấu tranh thống nhất đất nước, góp phần quan trọng vào thắng lợi 30/4/1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

    Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời vào ngày tháng năm nào? Ở đâu?

    Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời vào ngày tháng năm nào? Ở đâu? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    64