Lí do vì sao Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Đại La?

Lí do vì sao Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Đại La? Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

Nội dung chính

    Lí do vì sao Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Đại La?

    Lý Công Uẩn (tức Lý Thái Tổ) quyết định dời đô từ Hoa Lư về Đại La vào năm 1010 vì nhiều lý do quan trọng, được nêu rõ trong Chiếu dời đô. Trong đó, Lí do vì sao Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Đại La quan trọng nhất vẫn là tầm nhìn về kinh tế và quân sự của vua Lý Thái Tổ.

    Xem cụ thể dưới đây:

    Về vị trí địa lý và kinh tế

    Hoa Lư nằm ở vùng núi hiểm trở, tuy thuận lợi về quân sự nhưng lại không thích hợp cho sự phát triển lâu dài của đất nước.

    Đại La (sau đổi tên thành Thăng Long, tức Hà Nội ngày nay) có vị trí trung tâm, nằm trên đồng bằng rộng lớn, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, giao thông đường bộ và đường thủy.

    Về chính trị và quân sự

    Hoa Lư là kinh đô tạm thời trong thời kỳ đất nước còn nhiều biến động, chiến tranh. Khi đất nước ổn định hơn, cần một kinh đô mới thuận lợi hơn để cai trị.

    Đại La có địa thế cao ráo, không bị ngập lụt, là nơi hội tụ của nhiều vùng lãnh thổ, giúp việc quản lý đất nước dễ dàng hơn.

    Như vậy, Lí do Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Đại La là để thuận tiện phát triển kinh tế trong thời bình, điều mà Kinh đô Hoa Lư khó làm được. Hoa Lư thuận tiện để thu mình bảo vệ đất nước trong thời kỳ còn nhiều biến động, nhưng để phát triển bền vững và lâu dài thì Đại La là lựa chọn tốt hơn.

    Lưu ý: Nội dung Lí do vì sao Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Đại La? trên đây chỉ mang tính chất tham khảo.

    Lí do vì sao Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Đại La?

    Lí do vì sao Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Đại La? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.

    Chuyên viên pháp lý Võ Trung Hiếu
    saved-content
    unsaved-content
    24