Kinh phí quản lý, bảo trì và bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt được quy định như thế nào?

Kinh phí quản lý, bảo trì và bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Kinh phí quản lý, bảo trì và bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt được quy định như thế nào?

    Ngày 27/06/2025, Quốc hội ban hành Luật Đường sắt 2025.

    Lưu ý, Luật Đường sắt 2025 có hiệu lực từ ngày 01/01/2026

    Tuy nhiên khoản 1, điểm b khoản 3 Điều 56 và Mục 2, Mục 3 Chương II Luật Đường sắt 2025 có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

    Căn cứ theo Điều 43 Luật Đường sắt 2025 quy định về kinh phí quản lý, bảo trì và bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt cụ thể như sau:

    (1) Kinh phí quản lý, bảo trì và bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình hạ tầng kỹ thuật đấu nối với công trình đường sắt, lập hồ sơ quản lý đất, cắm mốc, khôi phục mốc giới đất dành cho đường sắt do Nhà nước đầu tư được bảo đảm từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

    (2) Cơ quan thực hiện chức năng của đại diện chủ sở hữu tài sản quy định tại điểm a khoản 2 Điều 40 Luật Đường sắt 2025 tổ chức quản lý nguồn kinh phí được bố trí cho công tác quản lý, bảo trì, bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, công trình hạ tầng kỹ thuật đấu nối với công trình đường sắt quốc gia và các hạng mục công trình đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư sử dụng chung với đường bộ do mình quản lý.

    (3) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bố trí và quản lý, sử dụng nguồn kinh phí được bố trí cho công tác quản lý, bảo trì, bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt địa phương do mình đầu tư hoặc tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt được giao quản lý, công trình hạ tầng kỹ thuật đấu nối với công trình đường sắt địa phương do mình đầu tư và các hạng mục công trình đường sắt địa phương do mình đầu tư sử dụng chung với đường bộ.

    (4) Doanh nghiệp có trách nhiệm bảo đảm kinh phí để quản lý, bảo trì, bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do mình đầu tư, công trình hạ tầng kỹ thuật đấu nối với công trình đường sắt và các hạng mục công trình đường sắt sử dụng chung với đường bộ khi được giao quản lý.

    Kinh phí quản lý, bảo trì và bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt được quy định như thế nào?

    Kinh phí quản lý, bảo trì và bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

    Dự án đầu tư đường sắt trước khi đầu tư cần thực hiện những hoạt động nào?

    Căn cứ theo Điều 29 Luật Đường sắt 2025 quy định hoạt động thực hiện trước khi quyết định đầu tư dự án đường sắt cụ thể như sau:

    (1) Các hoạt động được thực hiện trước khi quyết định đầu tư dự án đường sắt gồm:

    - Đào tạo nguồn nhân lực của cơ quan nhà nước, chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án, đơn vị vận hành khai thác, cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu;

    - Dịch vụ tư vấn;

    - Quy hoạch liên quan đến phương án tuyến công trình, vị trí công trình, tổng mặt bằng tuyến đường sắt địa phương và quy hoạch khu vực TOD;

    - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;

    - Truyền thông và công việc khác phục vụ chuẩn bị đầu tư dự án.

    (2) Đối với dự án đầu tư xây dựng đường sắt quốc gia theo hình thức đầu tư công, sau khi được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, dự án được bổ sung danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và bố trí vốn kế hoạch đầu tư công hằng năm để chi trả cho các hoạt động quy định tại các điểm a, b, d và đ khoản 1 Điều 29 Luật Đường sắt 2025.

    (3) Đối với dự án đường sắt địa phương, dự án đường sắt địa phương theo mô hình TOD theo hình thức đầu tư công, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyết định bố trí vốn từ ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công hằng năm để chi trả cho các hoạt động quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Đường sắt 2025.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    17