Tên chính thức của Hiệp định Paris 1973 là gì?

Tên chính thức của Hiệp định Paris 1973 là gì? Đặc điểm của môn Lịch sử là gì?

Nội dung chính

    Tên chính thức của Hiệp định Paris 1973 là gì?

    Tên chính thức của Hiệp định Paris 1973 là "Hiệp định về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam" (Agreement on Ending the War and Restoring Peace in Vietnam). Đây là văn kiện quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam.

    (1) Bối cảnh và nội dung của tên chính thức của Hiệp định Paris 1973

    - Hiệp định Paris được ký kết vào ngày 27/1/1973 tại thủ đô Paris, Pháp, sau gần 5 năm đàm phán căng thẳng giữa bốn bên:

    + Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (miền Bắc Việt Nam)

    + Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (lực lượng cách mạng ở miền Nam)

    + Chính phủ Hoa Kỳ (đại diện cho Mỹ)

    + Chính quyền Việt Nam Cộng hòa (chính quyền Sài Gòn do Mỹ hậu thuẫn)

    (2) Nội dung chính của hiệp định bao gồm:

    - Hoa Kỳ phải rút toàn bộ quân đội và chấm dứt mọi hoạt động quân sự tại Việt Nam

    - Các bên ngừng bắn và trao trả tù binh

    - Công nhận quyền tự quyết của nhân dân miền Nam Việt Nam

    - Mỹ cam kết không can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam

    (3) Ý nghĩa lịch sử của tên chính thức của Hiệp định Paris 1973

    Việc ký kết Hiệp định Paris đã buộc Mỹ phải rút quân khỏi Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho quân và dân ta tiếp tục cuộc kháng chiến, dẫn đến thắng lợi hoàn toàn vào 30/4/1975, giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước.

    Tên chính thức của Hiệp định Paris 1973 không chỉ phản ánh nội dung của văn kiện này mà còn thể hiện sự thắng lợi của đường lối đấu tranh ngoại giao của Đảng và Nhà nước ta trong cuộc chiến đấu bảo vệ độc lập, chủ quyền dân tộc.

    Tên chính thức của Hiệp định Paris 1973 là gì? (Hình từ Internet)

    Đặc điểm của môn Lịch sử là gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó quan điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử như sau:

    - Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

    - Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

    - Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

    - Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

    - Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...

    - Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.

    - Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    89