Khánh thành Bến cảng container số 3 và số 4 tại Hải Phòng từ ngày 13/5/2025

Khánh thành Bến container số 3 và số 4 tại Hải Phòng từ ngày 13/5/2025. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa. Quy định về nội dung quy hoạch không gian biển quốc gia

Nội dung chính

    Khánh thành Bến container số 3 và số 4 tại Hải Phòng từ ngày 13/5/2025

    Căn cứ Điều 1 Quyết định 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019 về thông tin dự án bến cảng container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng như sau:

    - Nhà đầu tư: Công ty cổ phần cảng Hải Phòng.

    - Tên dự án: Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (tại Khu bến cảng Lạch Huyện), thành phố Hải Phòng.

    - Mục tiêu dự án: Đầu tư xây dựng 02 bến container số 3, 4 tại Khu bến cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội của thành phố Hải Phòng để phục vụ từng bước việc di dời Khu bến cảng Hoàng Diệu; bảo đảm phát huy truyền thống lịch sử của Cảng Hải Phòng và phát triển trong tương lai có tính cạnh tranh lâu dài của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.

    - Quy mô dự án: Đầu tư xây dựng bến cảng container số 3 và số 4 với chiều dài 750m (375m/01 bến), tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT; xây dựng 01 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100-160 TEU đầu tư các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, thiết bị đồng bộ, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,0-1,1 triệu TEU/năm.

    - Vốn đầu tư thực hiện dự án: Tổng vốn đầu tư của Dự án khoảng 6.946,315 tỷ đồng (sáu nghìn chín trăm bốn mươi s u tỷ ba trăm mười lăm triệu đồng); trong đó: Vốn tự có, tự bổ sung, tự huy động khoảng 3.125,842 tỷ đồng (chiếm 45% tổng vốn đầu tư) và vốn vay tín dụng khoảng 3.820,473 tỷ đồng (chiếm 55% tổng vốn đầu tư).

    - Thời hạn hoạt động của Dự án là 70 năm, kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.

    - Địa điểm thực hiện dự án: Tại Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

    Vừa qua, chiều ngày 13/5, đã chính thức tổ chức khánh thành Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng container số 3 và số 4 Lạch Huyện tại Cảng Hải Phòng. Dự án Bến cảng container số 3 và số 4 được kỳ vọng sẽ đáp ứng đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của không chỉ của Hải Phòng mà của cả khu vực phía Bắc.

    Khánh thành Bến cảng container số 3 và số 4 tại Hải Phòng từ ngày 13/5/2025

    Khánh thành Bến cảng container số 3 và số 4 tại Hải Phòng từ ngày 13/5/2025 (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa là gì?

    Căn cứ Điều 4 Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004 bị thay thế bởi Điều 4 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 và sửa đổi tại khoản 2 Điều 1 Luật Giao thông đường thủy nội địa sửa đổi 2014 về Nguyên tắc hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa như sau:-

    - Hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn cho người, phương tiện, tài sản và bảo vệ môi trường; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia.

    - Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ nội địa là trách nhiệm của toàn xã hội, của chính quyền các cấp, của tổ chức, cá nhân quản lý hoặc trực tiếp tham gia giao thông; thực hiện đồng bộ các giải pháp về kỹ thuật, an toàn của phương tiện, kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông đường thuỷ nội địa; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ nội địa theo quy định của pháp luật.

    - Phát triển giao thông đường thủy nội địa phải phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    + Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đường thủy nội địa theo hướng hiện đại, đồng bộ về luồng, tuyến, cảng, bến, công nghệ quản lý, xếp dỡ hàng hóa; bảo đảm an toàn giao thông, phòng, chống thiên tai, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

    + Phát triển vận tải đường thủy nội địa phải kết nối đồng bộ với các phương thức vận tải khác.

    - Quản lý hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn rõ ràng, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và chính quyền các cấp.

    Quy định về nội dung quy hoạch không gian biển quốc gia

    Căn cứ Điều 23 Luật Quy hoạch 2017 về nội dung quy hoạch không gian biển quốc gia như sau:

    - Nội dung quy hoạch không gian biển quốc gia xác định việc phân vùng chức năng, sắp xếp, phân bổ và tổ chức không gian các ngành, lĩnh vực trên vùng đất ven biển, các đảo, quần đảo, vùng biển, vùng trời thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam.

    - Quy hoạch không gian biển quốc gia bao gồm những nội dung chủ yếu sau đây:

    + Phân tích, đánh giá về các yếu tố, điều kiện tự nhiên, nguồn lực, bối cảnh trực tiếp tác động và thực trạng sử dụng không gian của các hoạt động trên vùng đất ven biển, các đảo, quần đảo, vùng biển, vùng trời thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam;

    + Xác định các vùng cấm khai thác, các vùng khai thác có điều kiện, khu vực khuyến khích phát triển, khu vực cần bảo vệ đặc biệt cho mục đích quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và bảo tồn hệ sinh thái trong vùng đất ven biển, các đảo, quần đảo, vùng biển, vùng trời thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam;

    + Dự báo xu thế biến động của tài nguyên và môi trường, các tác động của biến đổi khí hậu đối với tài nguyên và môi trường; nhu cầu khai thác, sử dụng tài nguyên và yêu cầu bảo vệ môi trường trong vùng đất ven biển, các đảo, quần đảo, vùng biển, vùng trời thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trong thời kỳ quy hoạch;

    + Dự báo bối cảnh và các kịch bản phát triển; đánh giá các cơ hội và thách thức cho các hoạt động sử dụng không gian biển;

    + Xác định các quan điểm và mục tiêu phát triển;

    + Định hướng bố trí sử dụng không gian các hoạt động trong vùng đất ven biển, các đảo, quần đảo, vùng biển, vùng trời thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam;

    + Phân vùng sử dụng vùng đất ven biển, các đảo, quần đảo, vùng biển, vùng trời thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam;

    + Giải pháp, nguồn lực thực hiện quy hoạch;

    + Danh mục dự án quan trọng quốc gia và thứ tự ưu tiên thực hiện.

    - Chính phủ quy định chi tiết nội dung quy hoạch không gian biển quốc gia tại khoản 2 Điều này; quy định việc tích hợp quy hoạch vào quy hoạch không gian biển quốc gia.

    + Việc lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để triển khai các nội dung quy định tại khoản 2 Điều này được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

    Chuyên viên pháp lý Cao Thanh An
    saved-content
    unsaved-content
    162