Thứ 6, Ngày 25/10/2024
08:58 - 19/09/2024

Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 377/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030.

Nội dung chính

    Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 921/QĐ-TTg về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Mục tiêu triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Bình

    Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 377/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được đưa vào hành động với mục tiêu đảm bảo hiệu quả và sự phát triển bền vững cho tỉnh Quảng Bình. Để thực hiện được điều này, cần có sự phân công rõ ràng và hợp lý về trách nhiệm giữa tỉnh Quảng Bình và các bộ, ngành trung ương, nhằm đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng trong quá trình thực hiện Quy hoạch tỉnh.

    Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Hình từ Internet)

    Đồng bộ hệ thống quy hoạch và đảm bảo sự thống nhất

    Công tác quy hoạch cần phải đồng bộ, từ việc rà soát các quy hoạch đã tồn tại trên địa bàn, cho đến việc xây dựng các quy hoạch mới, bảo đảm sự liên kết chặt chẽ và thống nhất với Quy hoạch tổng thể quốc gia, Quy hoạch ngành cấp quốc gia, Quy hoạch vùng, và các quy hoạch khác có liên quan. Điều này không chỉ đảm bảo tính thống nhất trong việc thực hiện mà còn giúp tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc cho các dự án đầu tư, thu hút các nguồn lực cần thiết nhằm hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh.

    Hoàn thiện hệ thống quy hoạch và rà soát các quy hoạch không còn phù hợp

    Một trong những nội dung chủ yếu của Kế hoạch là hoàn thiện đồng bộ hệ thống các quy hoạch trên địa bàn. Trong đó, một số công việc quan trọng bao gồm: rà soát, loại bỏ các quy hoạch về đầu tư phát triển hàng hóa, dịch vụ và sản phẩm cụ thể, hoặc những quy hoạch không còn phù hợp với thực tế và quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, cần công khai danh mục các quy hoạch đã được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh và những quy hoạch hết hiệu lực theo Điều 59 của Luật Quy hoạch. Mục tiêu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ hoàn thành việc rà soát, lập và điều chỉnh các quy hoạch đô thị, nông thôn, cũng như các quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành, đảm bảo sự đồng bộ và thống nhất với Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt.

    Triển khai các dự án ưu tiên và phân kỳ đầu tư

    Cùng với đó, Kế hoạch cũng đặt ra nhiệm vụ triển khai thực hiện các dự án theo Quy hoạch tỉnh, bao gồm cả các dự án ưu tiên và phân kỳ đầu tư. Đối với những dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngoài vốn đầu tư công, cần chú trọng vào việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng của tỉnh, nhằm tối đa hóa hiệu quả từ các công trình hạ tầng đã và đang được xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư công. Bên cạnh đó, cần tiếp tục thu hút đầu tư để mở rộng và nâng cao hiệu quả các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các trung tâm động lực tăng trưởng và các trung tâm đô thị quan trọng của tỉnh. Các ngành, lĩnh vực ưu tiên đầu tư bao gồm: du lịch, dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp, và hạ tầng.

    Khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn lực phát triển

    Để thúc đẩy đầu tư, tỉnh cần xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư, đồng thời huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển. Việc xã hội hóa trong các lĩnh vực như giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, bảo vệ môi trường và các phúc lợi xã hội khác cũng cần được đẩy mạnh, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và tạo động lực cho sự phát triển bền vững.

    Huy động vốn và hợp tác công - tư

    Về nguồn lực thực hiện Quy hoạch, tỉnh Quảng Bình sẽ triển khai các giải pháp huy động vốn trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tỉnh cũng cần triển khai hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước hàng năm. Đẩy mạnh hợp tác công - tư là một trong những giải pháp then chốt, giúp khơi thông và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực xã hội cho phát triển, với đầu tư công đóng vai trò dẫn dắt, kích hoạt các nguồn lực tư nhân.

    Kế hoạch sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2024

    Ngoài ra, về kế hoạch sử dụng đất, tỉnh cần căn cứ vào Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các quy hoạch ngành quốc gia, Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc triển khai thực hiện cần tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định của Luật Đất đai 2024, đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, và giữ vững an ninh quốc phòng.Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    9