Hướng dẫn nộp hồ sơ thủ tục đất đai trực tuyến tại Hà Nội từ 01/6/2025

Hướng dẫn nộp hồ sơ thủ tục đất đai trực tuyến tại Hà Nội từ 01/6/2025. 05 nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai

Nội dung chính

    Hướng dẫn nộp hồ sơ thủ tục đất đai trực tuyến tại Hà Nội từ 01/6/2025

    Từ ngày 01/6/2025, 100% hồ sơ đối với một số thủ tục về đất đai sẽ được Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội tiếp nhận trực tuyến.

    Cụ thể, gồm các thủ tục:

    - Đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;

    - Đăng ký thay đổi biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;

    - Xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;

    - Đăng ký thông báo xử lý tài sản bảo đảm, đăng ký thay đổi, xóa đăng ký thông báo xử lý tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;

    - Chuyển tiếp đăng ký thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở hoặc từ hợp đồng mua bán tài sản khác gắn liền với đất.

    Câu hỏi được đặt ra là nộp hồ sơ thủ tục đất đai trực tuyến tại Hà Nội từ 01/6/2025 như thế nào.

    Các bạn có thể tham khảo hướng dẫn nộp hồ sơ thủ tục đất đai trực tuyến tại Hà Nội từ 01/6/2025 sau đây:

    Bước 1: Truy cập vào đường link Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội theo đường dẫn:

    https://dichvucong.hanoi.gov.vn/

    Giao diện Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội

    Bước 2: Đăng nhập

    Lựa chọn phương thức đăng nhập "Đăng nhập bằng VNeID" hoặc "Đăng nhập qua cổng Quốc gia (Cá nhân và Doanh nghiệp)"

    Giao diện chọn phương thức đăng nhập

    Bước 3: Chọn thẻ “Dịch vụ công trực tuyến”, nhập tên thủ tục tại ô tra cứu.

    Thẻ Dịch vụ công trực tuyến

    Bước 4: Lựa chọn thủ tục tương ứng với nhu cầu của bạn, bấm “Nộp hồ sơ”.

    Giao diện nút Nộp hồ sơ

    Bước 5: Lựa chọn cơ quan giải quyết và xác định đúng đối tượng thực hiện thủ tục hành chính.

    Bước 6: Bổ sung đầy đủ các trường thông tin định danh còn thiếu theo yêu cầu của hệ thống.

    Bước 7: Tải lên các tài liệu thuộc thành phần hồ sơ theo đúng định dạng và quy định.

    Bước 8: Cung cấp thông tin liên hệ cần thiết để nhận kết quả bằng bản giấy tại địa chỉ đăng ký.

    Bước 9: Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ trực tuyến, người dùng thực hiện việc nộp bản giấy của hồ sơ (nếu được yêu cầu theo quy định của pháp luật chuyên ngành) thông qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp tại Chi nhánh Trung tâm.

    Chi nhánh của Trung tâm sẽ tiến hành đối chiếu và tiếp nhận hồ sơ nếu hồ sơ hợp lệ theo quy định.

    Lưu ý: Thông tin Hướng dẫn nộp hồ sơ thủ tục đất đai trực tuyến tại Hà Nội từ 01/6/2025 chỉ mang tính chất tham khảo

    Hướng dẫn nộp hồ sơ thủ tục đất đai trực tuyến tại Hà Nội từ 01/6/2025

    Hướng dẫn nộp hồ sơ thủ tục đất đai trực tuyến tại Hà Nội từ 01/6/2025 (Hình từ Internet)

    05 nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai

    Căn cứ vào Điều 224 Luật Đất đai 2024 quy định về nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai như sau:

    Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai
    1. Bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, chính xác giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
    2. Bảo đảm phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, lồng ghép trong việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền góp phần cải cách thủ tục hành chính.
    3. Tổ chức, cá nhân yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của nội dung kê khai và các giấy tờ trong hồ sơ đã nộp.
    4. Các thủ tục hành chính về đất đai được thực hiện bằng hình thức trực tiếp, qua hệ thống bưu chính hoặc trên môi trường điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.
    5. Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm thực hiện đúng thẩm quyền và thời gian theo quy định của pháp luật, không chịu trách nhiệm về những nội dung trong các văn bản, giấy tờ có trong hồ sơ đã được cơ quan, người có thẩm quyền khác chấp thuận, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết trước đó.

    Như vậy, có 05 nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, gồm:

    - Bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, chính xác giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

    - Bảo đảm phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, lồng ghép trong việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền góp phần cải cách thủ tục hành chính.

    - Tổ chức, cá nhân yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của nội dung kê khai và các giấy tờ trong hồ sơ đã nộp.

    - Các thủ tục hành chính về đất đai được thực hiện bằng hình thức trực tiếp, qua hệ thống bưu chính hoặc trên môi trường điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.

    - Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm thực hiện đúng thẩm quyền và thời gian theo quy định của pháp luật, không chịu trách nhiệm về những nội dung trong các văn bản, giấy tờ có trong hồ sơ đã được cơ quan, người có thẩm quyền khác chấp thuận, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết trước đó.

    Công bố, công khai thủ tục hành chính về đất đai được thực hiện thế nào?

    Căn cứ vào Điều 225 Luật Đất đai 2024 quy định về công bố, công khai thủ tục hành chính về đất đai như sau:

    - Thủ tục hành chính về đất đai sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phải được công bố theo quy định của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính.

    - Nội dung công khai thủ tục hành chính về đất đai bao gồm:

    + Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; cơ quan giải quyết thủ tục hành chính; đối tượng thực hiện thủ tục hành chính;

    + Thời gian giải quyết đối với từng thủ tục hành chính;

    + Thành phần, số lượng hồ sơ đối với từng thủ tục hành chính;

    + Quy trình và trách nhiệm giải quyết từng thủ tục hành chính;

    + Nghĩa vụ tài chính, phí và lệ phí phải nộp đối với từng thủ tục hành chính;

    + Nội dung khác của bộ thủ tục hành chính (nếu có).

    - Việc công khai về các nội dung quy định trên đây thực hiện bằng hình thức niêm yết thường xuyên tại trụ sở cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; đăng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh, trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.

    Chuyên viên pháp lý Võ Trung Hiếu
    saved-content
    unsaved-content
    119