Hình thức xử lý vật tư thu hồi từ việc phá dỡ tài sản kết cấu hạ tầng hàng không năm 2025
Nội dung chính
Hình thức xử lý vật tư thu hồi từ việc phá dỡ tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
Căn cứ khoản 5 Điều 20 Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định hình thức xử lý vật liệu, vật tư thu hồi từ việc phá dỡ tài sản như sau:
- Giao vật liệu, vật tư thu hồi còn sử dụng được cho doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng để sử dụng vào công tác bảo trì theo quy định tại khoản 6 Điều 20 Nghị định 287/2025/NĐ-CP.
- Điều chuyển vật liệu, vật tư thu hồi còn sử dụng được cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp khác để quản lý, sử dụng.
- Bán vật liệu, vật tư thu hồi còn sử dụng được.
- Hủy bỏ đối với vật liệu, vật tư không còn sử dụng được. Doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng tổ chức thực hiện việc hủy bỏ vật liệu, vật tư thu hồi không còn sử dụng được.

Hình thức xử lý vật tư thu hồi từ việc phá dỡ tài sản kết cấu hạ tầng hàng không (Hình từ Internet)
Nguyên tắc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không mới nhất?
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Nghị định 287/2025/NĐ-CP về nguyên tắc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:
Việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các nguyên tắc sau đây:
(1) Được thống kê, kế toán đầy đủ về hiện vật và giá trị; được tính hao mòn, khấu hao tài sản và bảo trì công trình theo quy định của pháp luật.
(2) Việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển cảng hàng không, sân bay được phê duyệt, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đối tượng được giao quản lý.
(3) Khi quyết định giao, khai thác, xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định tại Nghị định này:
- Trường hợp tài sản có liên quan đến quốc phòng hoặc tài sản là công trình lưỡng dụng (vừa sử dụng vào mục đích hàng không dân dụng vừa sử dụng vào mục đích quốc phòng) theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ các công trình quốc phòng và khu quân sự (gọi chung là tài sản có liên quan đến quốc phòng) phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng; trường hợp tài sản có liên quan đến an ninh quốc gia phải có ý kiến của Bộ Công an.
- Trường hợp tài sản kết cấu hạ tầng hàng không không liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia thì Bộ Xây dựng, cơ quan quản lý hàng không, doanh nghiệp quản lý tài sản có trách nhiệm xác định.
(4) Việc khai thác, xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định tại Nghị định 287/2025/NĐ-CP được thực hiện đối với toàn bộ hoặc một phần của từng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không. Trường hợp khai thác, xử lý một phần của từng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thì phải đảm bảo hoạt động hàng không thông suốt, an toàn và không làm ảnh hưởng đến việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với phần tài sản còn lại. Trường hợp khai thác, xử lý toàn bộ hoặc một phần của từng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không mà làm ảnh hưởng đến các tài sản kết cấu hạ tầng khác hoặc các tài sản khác thuộc khu vực cảng hàng không, sân bay thì phải có ý kiến của đối tượng được giao quản lý các tài sản có liên quan đó và phải có giải pháp, xác định rõ trách nhiệm để khắc phục.
(5) Việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán theo quy định; mọi hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
(6) Việc quản lý, sử dụng đối với đất gắn với tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về hàng không dân dụng và pháp luật khác có liên quan. Trường hợp thu hồi đất gắn với công trình kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định của pháp luật đất đai thì việc thu hồi đất gắn với công trình, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, việc xử lý đất, công trình gắn liền với đất sau khi thu hồi thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai; không thực hiện theo quy định tại Nghị định này.
Việc sử dụng quỹ đất để tạo vốn phát triển kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.
Báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thể hiện dưới hình thức nào?
Căn cứ tại khoản 7 Điều 24 Nghị định 287/2025/NĐ-CP quy định về báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:
Điều 24. Báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
[...]
6. Thời hạn gửi báo cáo tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hàng không hằng năm thực hiện như sau:
a) Doanh nghiệp quản lý tài sản lập báo cáo, gửi Bộ Xây dựng. Thời hạn gửi báo cáo trước ngày 28 tháng 02 hằng năm.
b) Bộ Xây dựng tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thuộc phạm vi quản lý, gửi Bộ Tài chính trước ngày 15 tháng 3 hàng năm.
c) Bộ Tài chính tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không trong phạm vi cả nước, báo cáo Chính phủ để báo cáo Quốc hội theo yêu cầu và thực hiện công khai về tài sản của cả nước.
7. Báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thể hiện dưới hình thức văn bản giấy hoặc văn bản điện tử. Tùy theo điều kiện thực tế của cơ quan nhận báo cáo quy định tại điểm b, điểm c khoản 6 Điều này, báo cáo được gửi đến cơ quan nhận báo cáo bằng một trong các phương thức sau:
a) Gửi trực tiếp.
b) Gửi qua dịch vụ bưu chính.
c) Gửi qua Fax.
d) Gửi qua hệ thống thư điện tử.
đ) Gửi qua hệ thống phần mềm thông tin báo cáo chuyên dùng.
e) Các phương thức khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thể hiện dưới hình thức văn bản giấy hoặc văn bản điện tử.
Nghị định 287/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.
