Hệ thống quản lý chất lượng thực hiện giám sát thi công xây dựng Giao thông Vận tải của nhà thầu tư vấn giám sát

Hệ thống quản lý chất lượng thực hiện giám sát thi công xây dựng Giao thông Vận tải của nhà thầu tư vấn giám sát được quy định như thế nào? tôi là Nguyễn Tuấn Hoài, tôi có tìm hiểu những quy định của pháp luật về hoạt động tư vấn giám sát xây dựng công trình trong ngành Giao thông Vận tải, nhưng có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp, cụ thể là hệ thống quản lý chất lượng thực hiện giám sát thi công xây dựng Giao thông Vận tải của nhà thầu tư vấn giám sát  được quy định như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu nội dung này tại văn bản pháp luật nào?

Nội dung chính

    Hệ thống quản lý chất lượng thực hiện giám sát thi công xây dựng Giao thông Vận tải của nhà thầu tư vấn giám sát

    Hệ thống quản lý chất lượng thực hiện giám sát thi công xây dựng Giao thông Vận tải của nhà thầu tư vấn giám sát được quy định tại Khoản 1 Điều 7 Quyết định 3173/QĐ-BGTVT năm 2013 về Quy chế tạm thời hoạt động tư vấn giám sát xây dựng công trình trong ngành Giao thông vận tải, cụ thể như sau:

    1. Nhà thầu tư vấn giám sát phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và tổ chức văn phòng giám sát tại hiện trường phù hợp với quy mô, yêu cầu của từng dự án, công trình, cụ thể:

    a) Trong mỗi dự án phải bố trí các văn phòng TVGS, bao gồm văn phòng chính và các văn phòng hiện trường. Đối với các dự án nhóm A nhưng có nhiều nhà thầu TVGS cùng tham gia hoặc các dự án nhóm B, C, văn phòng chính có thể kiêm nhiệm vụ của một văn phòng hiện trường. Tùy theo mức độ phức tạp và quy mô của từng dự án và từng gói thầu mà bố trí số lượng văn phòng hiện trường để mỗi văn phòng hiện trường có thể quản lý từ 1-3 gói thầu (tương ứng với 1-3 nhóm giám sát gói thầu). Mỗi văn phòng phải có ít nhất: 01 kỹ sư chuyên ngành phù hợp, 01 kỹ sư vật liệu, 01 kỹ sư kinh tế xây dựng hoặc kinh tế và các kỹ sư chuyên ngành khác tùy thuộc vào quy mô, tính chất đặc điểm và khối lượng thực hiện của dự án, gói thầu.

    b) Số lượng và cơ cấu nhân sự trong mỗi văn phòng, mỗi gói thầu phải bố trí phù hợp với tiến độ xây dựng (dự án, gói thầu) và phải được chủ đầu tư hoặc Ban quản lý dự án được chủ đầu tư ủy quyền phê duyệt trên cơ sở đề xuất và trình của tư vấn giám sát trưởng.

    c) Số lượng và cơ cấu nhân sự trong văn phòng chính bao gồm:

    - Tư vấn giám sát trưởng;

    - Bộ phận chuyên môn: kỹ sư chuyên ngành xây dựng (công trình dân dụng, công nghiệp, cầu, đường bộ, cảng, đường sắt...) phù hợp với loại công trình trong dự án đầu tư xây dựng;

    - Kỹ sư chuyên ngành khác: vật liệu, địa chất công trình, thủy văn, môi trường, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, cơ điện, thông tin, tín hiệu, an toàn giao thông...;

    - Kỹ sư quản lý khối lượng, đơn giá và giá thành: kỹ sư, cử nhân kinh tế xây dựng chuyên ngành, kinh tế…;

    - Bộ phận văn phòng: các nhân viên bố trí phù hợp theo yêu cầu.

    d) Số lượng và cơ cấu nhân sự trong văn phòng hiện trường bao gồm:

    - Kỹ sư thường trú;

    - Bộ phận chuyên môn: kỹ sư chuyên ngành xây dựng phù hợp loại công trình, hạng mục công trình của các gói thầu được giao;

    - Kỹ sư chuyên ngành khác: vật liệu, địa chất công trình, thủy văn, môi trường, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, cơ điện, thông tin, tín hiệu, an toàn giao thông...;

    - Nhóm giám sát gói thầu: các giám sát viên phù hợp chuyên ngành và tính chất công trình, hạng mục công trình của các gói thầu được giao;

    - Kỹ sư quản lý khối lượng, đơn giá và giá thành: kỹ sư, cử nhân kinh tế xây dựng chuyên ngành, kinh tế…;

    - Bộ phận văn phòng: các nhân viên bố trí phù hợp theo yêu cầu.

    đ) Trong quá trình thực hiện giám sát xây dựng công trình, các vị trí tư vấn thay thế, điều chỉnh phải có sự chấp thuận của chủ đầu tư.

    Trên đây là nội dung câu trả lời về hệ thống quản lý chất lượng thực hiện giám sát thi công xây dựng Giao thông Vận tải của nhà thầu tư vấn giám sát theo quy định. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Quyết định 3173/QĐ-BGTVT.

    Trân trọng!

    28