Hành vi không thực hiện bảo trì công trình hàng không theo kế hoạch được phê duyệt thì bị phạt bao nhiêu?

Chuyên viên pháp lý: Lê Trần Hương Trà
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Hành vi không thực hiện bảo trì công trình hàng không theo kế hoạch được phê duyệt thì bị phạt bao nhiêu? Nội dung kế hoạch bảo trì công trình hàng không bao gồm những gì?

Nội dung chính

    Hành vi không thực hiện bảo trì công trình hàng không theo kế hoạch được phê duyệt thì bị phạt bao nhiêu?

    Căn cứ tại Điều 13 Nghị định 162/2018/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về bảo trì công trình hàng không như sau:

    Điều 13. Vi phạm quy định về bảo trì công trình hàng không
    1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) đến 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng) đối với hành vi không thực hiện bảo trì công trình hàng không theo kế hoạch được phê duyệt.
    2. Biện pháp khắc phục hậu quả:
    Buộc thực hiện bảo trì công trình hàng không theo quy định đối với hành vi quy định tại khoản 1 Điều này.

    Như vậy, hành vi không thực hiện bảo trì công trình hàng không theo kế hoạch được phê duyệt sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) đến 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng). Ngoài ra, còn bị buộc thực hiện bảo trì công trình hàng không theo quy định.

    Lưu ý: Mức phạt tiền trên áp dụng đối với tổ chức. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức (theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 162/2018/NĐ-CP).

    Hành vi không thực hiện bảo trì công trình hàng không theo kế hoạch được phê duyệt thì bị phạt bao nhiêu?

    Hành vi không thực hiện bảo trì công trình hàng không theo kế hoạch được phê duyệt thì bị phạt bao nhiêu? (Hình từ Internet)

    Nội dung kế hoạch bảo trì công trình hàng không bao gồm những gì?

    Căn cứ tại Điều 12 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT quy định lập, phê duyệt và điều chỉnh kế hoạch bảo trì công trình hàng không như sau:

    Điều 12. Lập, phê duyệt và điều chỉnh kế hoạch bảo trì công trình hàng không
    1. Nội dung kế hoạch bảo trì công trình hàng không bao gồm các thông tin cơ bản sau: tên công trình hàng không, danh mục, hạng mục công trình, công việc thực hiện; đơn vị; khối lượng chủ yếu; kinh phí dự kiến thực hiện; quy mô và giải pháp kỹ thuật sửa chữa, bảo trì; thời gian thực hiện; phương thức thực hiện; mức độ ưu tiên. Nội dung kế hoạch bảo trì công trình hàng không theo mẫu tại Phụ lục 02 ban hành kèm theo Thông tư này.
    2. Các công việc được ưu tiên thực hiện trong kế hoạch bảo trì công trình hàng không gồm:
    a) Công việc ưu tiên gồm: bảo dưỡng; khối lượng của dự án chuyển tiếp từ năm trước sang năm sau; xử lý, khắc phục sự cố công trình; sửa chữa, bổ sung các công trình đảm bảo an toàn hàng không; sửa chữa định kỳ công trình hàng không đã khai thác quá thời hạn thiết kế để khôi phục các chỉ tiêu kỹ thuật (mức độ rạn nứt, chỉ số nhám) theo tiêu chuẩn thiết kế; xây dựng tiêu chuẩn và định mức về quản lý, bảo trì; xác định chỉ số phân cấp mặt đường, chỉ số trạng thái mặt đường, hệ số ma sát mặt đường bảo đảm an toàn cho khai thác, sử dụng và các công việc cần thiết khác được xác định trong kế hoạch bảo trì;
    b) Khi xây dựng kế hoạch bảo trì phải lựa chọn công việc ưu tiên để bố trí vốn thực hiện.
    3. Chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình hàng không lập kế hoạch bảo trì công trình hàng không hàng năm trên cơ sở quy trình bảo trì được phê duyệt và hiện trạng công trình.
    [...]

    Theo đó, nội dung kế hoạch bảo trì công trình hàng không bao gồm các thông tin cơ bản sau: tên công trình hàng không, danh mục, hạng mục công trình, công việc thực hiện; đơn vị; khối lượng chủ yếu; kinh phí dự kiến thực hiện; quy mô và giải pháp kỹ thuật sửa chữa, bảo trì; thời gian thực hiện; phương thức thực hiện; mức độ ưu tiên.

    Nội dung kế hoạch bảo trì công trình hàng không theo mẫu tại Phụ lục 02 ban hành kèm theo Thông tư 24/2021/TT-BGTVT.

    Phê duyệt quy trình bảo trì công trình hàng không được quy định thế nào?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT quy định việc phê duyệt quy trình bảo trì công trình hàng không được quy định như sau:

    - Đối với các công trình hàng không đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp do Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư: Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy trình bảo trì công trình cấp I, cấp đặc biệt theo Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 06/2021/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng; các công trình còn lại phân cấp cho Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt quy trình bảo trì;

    - Đối với các công trình hàng không đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều 6 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT, chủ đầu tư tổ chức phê duyệt quy trình bảo trì công trình theo quy định tại khoản 2 Điều 31 Nghị định 06/2021/NĐ-CP;

    - Đối với công trình hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý đã đưa vào khai thác, sử dụng nhưng chưa có quy trình bảo trì hoặc đã có quy trình bảo trì nhưng cần thiết phải điều chỉnh, cơ quan quy định tại điểm a khoản 2 Điều 6 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT phê duyệt quy trình bảo trì;

    - Đối với công trình hàng không không thuộc trường hợp quy định tại khoản c Điều 6 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT đã đưa vào khai thác, sử dụng nhưng chưa có quy trình bảo trì hoặc đã có quy trình bảo trì nhưng cần thiết phải điều chỉnh, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình tổ chức phê duyệt quy trình bảo trì;

    - Tổ chức có trách nhiệm phê duyệt quy trình bảo trì có thể thuê tư vấn thẩm tra một phần hoặc toàn bộ quy trình bảo trì công trình trước khi phê duyệt. Kinh phí thuê tư vấn thẩm tra thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

    saved-content
    unsaved-content
    1