Việc theo dõi, cập nhật tình trạng hư hỏng, xuống cấp công trình hàng không được quy định thế nào?
Nội dung chính
Việc theo dõi, cập nhật tình trạng hư hỏng, xuống cấp công trình hàng không được quy định thế nào?
Việc theo dõi, cập nhật tình trạng hư hỏng, xuống cấp công trình hàng không được quy định thế nào? được căn cứ tại Điều 8 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT.
Theo đó, trách nhiệm của chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình trong quá trình khai thác công trình hàng không được quy định như sau:
- Kiểm tra công trình hàng không thường xuyên, định kỳ và đột xuất nhằm phát hiện kịp thời các dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng của công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình làm cơ sở cho việc sửa chữa, bảo dưỡng và các công việc khác; đánh giá an toàn công trình theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng;
- Lập sổ theo dõi thường xuyên và cập nhật tình trạng chất lượng, tình hình hư hỏng các công trình hàng không thuộc phạm vi quản lý để xây dựng kế hoạch bảo trì, báo cáo cấp có thẩm quyền và tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng để đảm bảo công trình hàng không được khai thác an toàn, đảm bảo giao thông hàng không thông suốt.
Trên đây là quy định về việc theo dõi, cập nhật tình trạng hư hỏng, xuống cấp công trình hàng không.
Việc theo dõi, cập nhật tình trạng hư hỏng, xuống cấp công trình hàng không được quy định thế nào? (Hình từ Internet)
Yêu cầu đối với công tác quản lý, bảo trì công trình hàng không được quy định thế nào?
Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT quy định về yêu cầu đối với công tác quản lý, bảo trì công trình hàng không như sau:
- Công trình hàng không sau khi đưa vào khai thác sử dụng phải được quản lý, khai thác và bảo trì theo quy định. Thời gian thực hiện quản lý và bảo trì được tính từ ngày nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng.
- Bảo trì công trình hàng không phải thực hiện theo kế hoạch bảo trì hàng năm và quy trình bảo trì được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức thực hiện bảo trì theo quy định của Thông tư này và các quy định của pháp luật khác có liên quan.
- Việc bảo trì công trình hàng không phải được thực hiện theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật về quản lý, bảo trì công trình hàng không và quy trình bảo trì công trình tương ứng đối với loại công trình đó được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Việc quản lý, khai thác, bảo trì công trình hàng không phải đảm bảo duy trì tuổi thọ công trình, đảm bảo an toàn khai thác, an ninh, an toàn hàng không; an toàn cho người và tài sản, an toàn công trình, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.
Tài liệu phục vụ quản lý, bảo trì công trình hàng không do Nhà nước đầu tư quản lý gồm những gì?
Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 24/2021/TT-BGTVT như sau:
Điều 7. Tài liệu phục vụ quản lý, bảo trì công trình hàng không
1. Tài liệu phục vụ quản lý, bảo trì công trình hàng không.
a) Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình và báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng;
b) Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng công trình;
c) Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được chủ đầu tư xác nhận (có danh mục bản vẽ kèm theo) và các thay đổi thiết kế trong quá trình thi công;
d) Bản vẽ hoàn công (có danh mục bản vẽ kèm theo);
đ) Các kết quả quan trắc, kiểm định chất lượng công trình, thử nghiệm khả năng chịu lực kết cấu công trình (nếu có) trong quá trình thi công, danh mục các thiết bị, phụ tùng, vật tư dự trữ thay thế và các tài liệu khác có liên quan;
e) Hồ sơ quản lý chất lượng của thiết bị lắp đặt vào công trình;
g) Quy trình vận hành, khai thác công trình (nếu có); quy trình bảo trì công trình;
h) Hồ sơ giải quyết sự cố công trình (nếu có);
i) Biên bản nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng đưa vào sử dụng của chủ đầu tư. Phụ lục các tồn tại cần sửa chữa, khắc phục (nếu có);
k) Thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng của cơ quan chuyên môn về xây dựng (nếu có);
l) Biên bản bàn giao công trình.
2. Tài liệu phục vụ quản lý, bảo trì công trình hàng không do Nhà nước đầu tư quản lý
a) Các tài liệu quy định tại khoản 1, 2 Điều này;
b) Biên bản bàn giao, tiếp nhận tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo mẫu tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư này.
3. Chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao các tài liệu phục vụ quản lý, bảo trì công trình hàng không cho chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình hàng không trước khi bàn giao công trình đưa vào khai thác, sử dụng.
[...]
Như vậy, tài liệu phục vụ quản lý, bảo trì công trình hàng không do Nhà nước đầu tư quản lý gồm:
- Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình và báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng;
- Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng công trình;
- Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được chủ đầu tư xác nhận (có danh mục bản vẽ kèm theo) và các thay đổi thiết kế trong quá trình thi công;
- Bản vẽ hoàn công (có danh mục bản vẽ kèm theo);
- Các kết quả quan trắc, kiểm định chất lượng công trình, thử nghiệm khả năng chịu lực kết cấu công trình (nếu có) trong quá trình thi công, danh mục các thiết bị, phụ tùng, vật tư dự trữ thay thế và các tài liệu khác có liên quan;
- Hồ sơ quản lý chất lượng của thiết bị lắp đặt vào công trình;
- Quy trình vận hành, khai thác công trình (nếu có); quy trình bảo trì công trình;
- Hồ sơ giải quyết sự cố công trình (nếu có);
- Biên bản nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng đưa vào sử dụng của chủ đầu tư. Phụ lục các tồn tại cần sửa chữa, khắc phục (nếu có);
- Thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng của cơ quan chuyên môn về xây dựng (nếu có);
- Biên bản bàn giao công trình.
- Biên bản bàn giao, tiếp nhận tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo mẫu tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư 24/2021/TT-BGTVT.