Tiến độ mở rộng cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận như thế nào?
Mua bán Đất tại Đồng Tháp
Nội dung chính
Tiến độ mở rộng cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận như thế nào?
Dự án mở rộng cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận sẽ được khởi công trong quý IV-2025 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2028.
Nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận
Liên danh các doanh nghiệp được chỉ định làm chủ đầu tư gồm:
- Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả
- Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM
- Công ty CP Tasco
- Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long – CTCP
- Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII
Sự tham gia của các đơn vị lớn giúp đảm bảo năng lực triển khai và tiến độ của dự án.
Quy mô và phạm vi tuyến cao tốc mở rộng
- Điểm đầu: Km9+325 tại nút giao Chợ Đệm (xã Tân Nhựt, TP.HCM)
- Điểm cuối: Km105+454 tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (xã An Hữu, Đồng Tháp)
[1] Đoạn TPHCM Trung Lương
- Quy hoạch hoàn chỉnh: 10–12 làn xe
- Chợ Đệm – Vành đai 4: 12 làn
- Vành đai 4 – Trung Lương: 10 làn
- Giai đoạn đầu tư phân kỳ: 8 làn xe
- Vận tốc thiết kế: 120 km/h
[2] Đoạn Trung Lương Mỹ Thuận
- Đầu tư hoàn chỉnh: 6 làn xe
- Vận tốc thiết kế: 100 km/h
[3] Trạm dừng nghỉ và nút giao
- Dự án bố trí 2 trạm dừng nghỉ:
+ Km28+200 (đoạn TP.HCM – Trung Lương)
+ Km78+220 (đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận)
- Tuyến cũng có 10 nút giao liên thông, gồm:
+ 8 nút giao hiện hữu được nâng cấp, mở rộng
+ 2 nút giao mới bổ sung theo nhu cầu kết nối

Tiến độ mở rộng cao tốc TPHCM Trung Lương Mỹ Thuận như thế nào? (Hình từ Internet)
Dự án xây dựng đường cao tốc có yêu cầu bắt buộc phải xây thêm trạm dừng nghỉ không?
Căn cứ Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định về xây dựng đồng bộ các công trình thuộc dự án xây dựng đường cao tốc như sau:
Điều 47. Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc
1. Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 của Luật này.
2. Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 của Luật này và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
a) Đường gom hoặc đường bên;
b) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
c) Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
d) Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
đ) Công trình kiểm soát tải trọng xe.
Như vậy xây dựng đường cao tốc ngoài việc phải phù hợp quy định đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ, các quy hoạch theo pháp luật đường bộ thì bắt buộc phải đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
+ Đường gom hoặc đường bên;
+ Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
+ Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
+ Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
+ Công trình kiểm soát tải trọng xe.
Vậy nên khi xây dựng đường cao tốc cần phải đầu tư, xây dựng đồng bộ trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe.
Doanh nghiệp, cá nhân có được đầu tư xây dựng đường cao tốc theo chính sách nhà nước không?
Căn cứ khoản 3 Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định chính sách khuyến khích phát triển đối với hoạt động đường bộ cụ thể như sau:
Điều 4. Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ
[...]
3. Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.
Căn cứ Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định chính sách khuyến khích xây dựng đường cao tốc cụ thể như sau:
Điều 46. Chính sách phát triển đường cao tốc
Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 của Luật này và các quy định sau đây:
1. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
2. Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
3. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
b) Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.
Như vậy chính sách Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật
Đồng thời Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư
Vậy nên doanh nghiệp, cá nhân rất được khuyến khích tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc.
