Thứ 4, Ngày 30/10/2024

Duy tu, bảo dưỡng và quản lý, vận hành công trình đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu vùng đồng bào DTTS&MN như thế nào?

Duy tu, bảo dưỡng và quản lý, vận hành công trình đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu vùng đồng bào DTTS&MN như thế nào? UBND cấp xã trong duy tu, bảo dưỡng và quản lý, vận hành công trình đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu vùng đồng bào DTTS&MN như thế nào?

Nội dung chính

    Duy tu, bảo dưỡng và quản lý, vận hành công trình đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu vùng đồng bào DTTS&MN như thế nào?

    Tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 34 Thông tư 02/2022/TT-UBDT (có hiệu lực từ 15/8/2022) duy tu, bảo dưỡng và quản lý, vận hành công trình đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu vùng đồng bào DTTS&MN được quy định:

    1. Những công trình phục vụ lợi ích chung trong phạm vi xã, thôn (bao gồm cả các công trình không được đầu tư bằng nguồn vốn của Tiểu dự án) do UBND cấp xã quản lý được sử dụng kinh phí hỗ trợ duy tu, bảo dưỡng của Tiểu dự án để thực hiện; không sử dụng kinh phí của Tiểu dự án để duy tu, bảo dưỡng công trình đã bàn giao cho hộ, nhóm hộ quản lý sử dụng.

    2. Kinh phí hỗ trợ duy tu, bảo dưỡng chỉ sử dụng cho sửa chữa nhỏ, tu bổ, bảo trì thường xuyên nhằm duy trì hoạt động bình thường của công trình; không sử dụng cho xây mới, nâng cấp, sửa chữa lớn công trình.

    UBND cấp xã trong duy tu, bảo dưỡng và quản lý, vận hành công trình đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu vùng đồng bào DTTS&MN như thế nào?

    Theo Khoản 3 Điều 34 Thông tư 02/2022/TT-UBDT (có hiệu lực từ 15/8/2022) UBND cấp xã trong duy tu, bảo dưỡng và quản lý, vận hành công trình đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu vùng đồng bào DTTS&MN được quy định:

    3. UBND cấp xã là chủ đầu tư đối với nguồn kinh phí hỗ trợ duy tu, bảo dưỡng công trình

    a) Hằng năm, căn cứ quy trình duy tu, bảo dưỡng do UBND cấp tỉnh ban hành và hiện trạng công trình trên địa bàn xã, UBND cấp xã lập danh mục công trình, hạng mục công trình cần duy tu, bảo dưỡng; thông báo, đồng thời tổ chức thảo luận công khai kế hoạch duy tu, bảo dưỡng đến người dân và cộng đồng; tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt kinh phí duy tu, bảo dưỡng từng công trình và hoàn thiện kế hoạch duy tu, bảo dưỡng trên địa bàn xã, trình Hội đồng nhân dân xã thông qua, đồng thời gửi UBND cấp huyện tổng hợp; ưu tiên duy tu bảo dưỡng đối với những công trình cấp thiết trên địa bàn xã, thôn bản ĐBKK nhất trước.

    b) Căn cứ quyết định giao kế hoạch vốn duy tu, bảo dưỡng của UBND cấp huyện và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã, UBND cấp xã quyết định giao cho tổ chức cộng đồng, tổ, nhóm thợ trên địa bàn xã nhận thầu thực hiện hoặc giao cho trưởng thôn tổ chức các hộ gia đình trong thôn thực hiện duy tu, bảo dưỡng đối với công trình do thôn quản lý; trường hợp tổ chức cộng đồng, tổ, nhóm thợ, các hộ gia đình trong thôn không đủ điều kiện và khả năng thực hiện, UBND cấp xã ký hợp đồng thuê tổ chức, cá nhân đủ năng lực thực hiện duy tu, bảo dưỡng.

    c) Trên cơ sở các quy định hiện hành của Nhà nước và quy định của Thông tư này, UBND cấp tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện công tác quản lý, vận hành và duy tu bảo dưỡng công trình.

    Trân trọng!

    75