Đường xe ra, vào bến xe khách phải được thiết kế, thi công, vận hành ra sao?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Đường xe ra, vào bến xe khách phải được thiết kế, thi công, vận hành ra sao? Thi công trên đường chuyên dùng trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công?

Nội dung chính

    Đường xe ra, vào bến xe khách phải được thiết kế, thi công, vận hành ra sao?

    Căn cứ tiểu mục 2.1 Mục 2 QCVN 45:2024/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách ban hành kèm theo Thông tư 56/2024/TT-BGTVT quy định như sau:

    2. QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
    2.1. Quy định chung
    2.1.1. Bến xe khách phải đảm bảo các phương tiện sử dụng đường lưu thông dành cho xe cơ giới trong bến xe khách để di chuyển giữa các khu vực bãi đỗ xe và vị trí đón, trả khách.
    2.1.2. Đường xe ra, vào bến phải được thiết kế, thi công, vận hành theo đúng quy định về đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
    2.1.3. Việc đấu nối đường xe ra, vào bến phải thực hiện theo đúng quy định về kết nối giao thông đường bộ.
    2.1.4. Đường lưu thông dành cho xe cơ giới trong bến xe khách phải có biển báo hiệu, vạch kẻ đường để đảm bảo cho các loại phương tiện lưu thông an toàn trong khu vực bến xe khách.
    2.1.5. Bến xe khách được xây dựng một tầng hoặc nhiều tầng và phải bảo đảm thực hiện tối thiểu các chức năng: cung cấp các dịch vụ phục vụ xe ra, vào bến xe khách; cấp các dịch vụ phục vụ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách, hành lý, hàng hóa và phương tiện.
    2.1.6. Các công trình, lối đi lại, các thiết bị của bến xe khách phải được xây dựng, lắp đặt bảo đảm chất lượng và sự bền vững tương ứng với cấp công trình theo quy định tại Thông tư số 06/2021/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2021 Quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, QCVN 01:2021/BXD, QCVN 10:2024/BXD bảo đảm trật tự, an toàn cho hành khách, hàng hóa và phương tiện trong khu vực bến xe khách, bảo đảm người khuyết tật tiếp cận sử dụng.
    2.1.7. Hệ thống điện, nước, chiếu sáng, thông tin liên lạc của bến xe khách bảo đảm theo quy định tại QCVN 12:2014/BXD, QCVN 07:2023/BXD.

    Như vậy, đường xe ra, vào bến phải được thiết kế, thi công, vận hành theo đúng quy định về đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

    Đường xe ra, vào bến xe khách phải được thiết kế, thi công, vận hành ra sao?

    Đường xe ra, vào bến xe khách phải được thiết kế, thi công, vận hành ra sao? (Hình từ Internet)

    Thi công trên đường chuyên dùng trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công?

    Căn cứ khoản 3 Điều 32 Luật Đường Bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 32. Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác
    [...]
    3. Các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công bao gồm:
    a) Thi công công trình bí mật nhà nước;
    b) Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
    c) Thi công trên đường chuyên dùng;
    d) Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;
    đ) Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác;
    e) Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông;
    g) Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án;
    h) Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt;
    i) Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 của Luật này;
    k) Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai;
    l) Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.
    [...]

    Theo đó, các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công bao gồm thi công trên đường chuyên dùng.

    Đường chuyên dùng có thay đổi về tải trọng, khổ giới hạn thì người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm gì?

    Căn cứ khoản 5 Điều 7 Thông tư 12/2025/TT-BXD quy định như sau:

    Điều 7. Điều chỉnh thông tin tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và trạng thái kỹ thuật đường ngang đã công bố
    [...]
    5. Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng có hoạt động giao thông công cộng có trách nhiệm gửi số liệu về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để công bố, cập nhật trên Trang thông tin điện tử của tỉnh theo định kỳ hàng năm (trước ngày 10 tháng 3 hàng năm) và trong thời gian không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày có thay đổi về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ.
    [...]

    Như vậy, trách nhiệm của người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng có hoạt động giao thông công cộng khi có thay đổi về tải trọng, khổ giới hạn là:

    - Gửi số liệu về cơ quan có thẩm quyền

    Gửi số liệu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để công bố và cập nhật trên Trang thông tin điện tử của tỉnh.

    - Thời hạn gửi số liệu

    Định kỳ hằng năm trước ngày 10 tháng 3 và trong thời gian không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi về tải trọng hoặc khổ giới hạn của đường bộ.

    saved-content
    unsaved-content
    1