Đường đô thị là gì? Đường đô thị là đường trong phạm vi nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Đường đô thị là gì? Đường đô thị là đường trong phạm vi nào? Phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị được xác định theo nguyên tắc nào?

Nội dung chính

    Đường đô thị là gì? Đường đô thị là đường trong phạm vi nào?

    Căn cứ Điều 3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT về Báo hiệu đường bộ ban hành kèm theo Thông tư 51/2024/TT-BGTVT quy định như sau:

    Điều 3. Giải thích từ ngữ
    Trong Quy chuẩn này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
    3.1. Đường đô thị (ĐĐT) là đường trong phạm vi địa giới hành chính nội thành, nội thị, bao gồm: đường cao tốc đô thị, đường phố, đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị.
    3.2. Đường qua khu đông dân cư là đoạn đường bộ nằm trong khu vực nội thành phố, nội thị xã, nội thị trấn và những đoạn đường có dân cư sinh sống sát dọc theo đường và được xác định bằng biển báo bắt đầu khu đông dân cư và biển báo hết khu đông dân cư (khi cần thiết có thể xác định riêng cho từng chiều đường).
    3.3. Đường dành riêng cho các loại phương tiện cơ giới là phần đường hoặc làn đường dành riêng cho phương tiện cơ giới lưu thông, tách biệt với phần đường dành riêng cho các phương tiện thô sơ và người đi bộ bằng dải phân cách hoặc vạch sơn dọc liền và được chỉ dẫn bằng biển báo hiệu hoặc vạch sơn.
    3.4. Đường dành riêng cho một số loại phương tiện là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường dành riêng cho một hoặc một vài loại phương tiện được lưu thông tách biệt với phần đường cho các phương tiện khác và được chỉ dẫn bằng biển báo hiệu hoặc vạch sơn.
    [...]

    Như vậy, đường đô thị là đường nằm trong ranh giới hành chính của khu vực nội thành, nội thị. Đường đô thị bao gồm nhiều loại đường từ đường cao tốc đô thị đến hẻm, ngách trong khu đô thị.

    Đường đô thị là gì? Đường đô thị là đường trong phạm vi nào?

    Đường đô thị là gì? Đường đô thị là đường trong phạm vi nào? (Hình từ Internet)

    Số hiệu của đường đô thị theo quy định là gì?

    Căn cứ vào khoản 2 Điều 8 Nghị định 165/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

    Điều 8. Đặt tên, đổi tên, số hiệu đường bộ
    1. Tên đường bộ bao gồm chữ “Đường” kèm theo tên quy định tại điểm a khoản 1 Điều 11 Luật Đường bộ.
    2. Số hiệu đường bộ bao gồm phần ký hiệu bằng chữ cái viết tắt của các loại đường, liền phía sau chữ cái là dấu chấm, số tự nhiên phía sau dấu chấm và được quy định đối với đường cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị như sau:
    a) Số hiệu của đường cao tốc bao gồm: chữ “CT.” sau đó là số tự nhiên của đường cần đặt, chữ cái nếu có;
    b) Số hiệu của quốc lộ bao gồm: chữ “QL.” sau đó là số tự nhiên của đường cần đặt, chữ cái nếu có;
    c) Số hiệu đường tỉnh bao gồm: chữ “ĐT.” sau đó là số tự nhiên của đường cần đặt, chữ cái nếu có;
    d) Số hiệu đường huyện bao gồm: chữ “ĐH.” sau đó là số tự nhiên của đường cần đặt, chữ cái nếu có;
    đ) Số hiệu đường đô thị bao gồm: chữ “ĐĐT.” sau đó là số tự nhiên của đường cần đặt, chữ cái nếu có.
    3. Trường hợp đường thứ hai trở lên sử dụng ký hiệu và số tự nhiên đã đặt cho đường khác thì liền kề sau số tự nhiên phải thêm vào các chữ cái B, C, D để đặt cho đường thứ hai và các đường tiếp theo.
    [...]

    Theo đó, số hiệu đường bộ bao gồm phần ký hiệu bằng chữ cái viết tắt của các loại đường, liền phía sau chữ cái là dấu chấm, số tự nhiên phía sau dấu chấm.

    Cụ thể, số hiệu của đường đô thị bao gồm: Chữ “ĐĐT.” sau đó là số tự nhiên của đường cần đặt, chữ cái nếu có.

    Phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị được xác định theo nguyên tắc nào?

    Căn cứ khoản 2 Điều 14 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau: 

    Điều 14. Phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ
    [...]
    2. Phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị được xác định theo nguyên tắc sau đây:
    a) Đường đô thị đã có hè phố thì sử dụng một phần hè phố để thực hiện bảo vệ, bảo trì đường đô thị;
    b) Trường hợp đường đô thị đi sát với tường bao nhà ở, tường bao công trình xây dựng khác, đường không có hè phố, đường nằm trong ngõ, ngách, kiệt, hẻm, đường nội bộ khu dân cư đô thị thì được sử dụng một phần mặt đường khi thực hiện bảo vệ, bảo trì đường đô thị;
    c) Trường hợp không thuộc quy định tại điểm a và điểm b khoản này thì được xác định tương tự đường ngoài đô thị;
    d) Phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu, cống, rãnh, hố thu và các hạng mục công trình của đường đô thị được xác định theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này. Trường hợp cầu, cống, rãnh, hố thu và các hạng mục công trình của đường đô thị nằm liền kề với công trình xây dựng khác thì phần đất để bảo vệ, bảo trì là ranh giới của các công trình.
    [...]

    Như vậy, phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị được xác định dựa trên các nguyên tắc bao gồm: đường có hè phố, một phần hè phố sẽ được sử dụng; nếu đường không có hè phố hoặc đi sát tường bao nhà ở, một phần mặt đường sẽ được sử dụng; trong các trường hợp khác, phần đất sẽ được xác định tương tự như đường ngoài đô thị.

    Đối với cầu, cống và các hạng mục công trình khác, phần đất bảo vệ, bảo trì sẽ được xác định theo ranh giới của các công trình liền kề.

    saved-content
    unsaved-content
    158