Diện tích tối thiểu tách thửa Quận 5 áp dụng từ ngày 31/10/2024

Ngày 31/10/2024 UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định 100/2024/QĐ-UBND TPHCM theo đó diện tích tối thiểu tách thửa Quận 5 được quy định như sau?

Nội dung chính

    Diện tích tối thiểu tách thửa Quận 5 áp dụng từ ngày 31/10/2024

    Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định 100/2024/QĐ-UBND TPHCM về điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu tách thửa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

    Theo đó, diện tích tối thiểu tách thửa Quận 5 được quy định tại Điều 4 Quyết đinh 100/2024/QĐ-UBND TPHCM như sau:

    (1) Đối với thửa đất ở:

    Thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa (đã trừ phân diện tích thuộc quy hoạch công trình giao thông) phải đảm bảo diện tích tối thiểu 36m2, có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 03m.

    (2) Đối với thửa đất nông nghiệp:

    - Đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác: 500m².

    - Đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất chăn nuôi tập trung: 1.000m².

    Quyết định 100/2024/QĐ-UBND TPHCM có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành là ngày 31/10/2024, vì vậy diện tích tối thiểu tách thửa Quận 5 cũng được áp dụng từ ngày 31/10/2024.

    Diện tích tối thiểu tách thửa Quận 5 áp dụng từ ngày 31/10/2024 (Ảnh từ Internet)

    Diện tích tối thiểu tách thửa Quận 5 áp dụng từ ngày 31/10/2024 (Ảnh từ Internet)

    Đất Quận 5 đang tranh chấp có được tách thửa không?

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định 100/2024/QĐ-UBND TPHCM thì việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện được quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 220 Luật Đất đai 2024.

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 220 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Tách thửa đất, hợp thửa đất
    1. Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện sau đây:
    a) Thửa đất đã được cấp một trong các loại giấy chứng nhận: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
    b) Thửa đất còn trong thời hạn sử dụng đất;
    c) Đất không có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
    Trường hợp đất có tranh chấp nhưng xác định được phạm vi diện tích, ranh giới đang tranh chấp thì phần diện tích, ranh giới còn lại không tranh chấp của thửa đất đó được phép tách thửa đất, hợp thửa đất;
    d) Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp nước, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý. Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc tách thửa đất hoặc hợp thửa đất thì không phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó.

    Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 220 Luật Đất đai 2024 thì việc tách thửa đất phải đảm bảo nguyên tắc và điều kiện là đất không có tranh chấp.

    Như vậy, đất đang tranh chấp thì không đủ điều kiện để tách thửa.

    Tổ chức thực hiện Quyết định 100/2024/QĐ-UBND TPHCM là trách nhiệm của ai?

    Tại Điều 5 Quyết định 100/2024/QĐ-UBND TPHCM quy định tổ chức thực hiện tách thửa, hợp thửa như sau:

    Tổ chức thực hiện
    1. Ủy ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức có trách nhiệm thực hiện kiểm tra, rà soát công tác tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức, cá nhân thực hiện không đúng quy định. Định kỳ hàng năm (trước ngày 05 tháng 12 hàng năm) báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường.
    2. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm:
    a) Hướng dẫn, kiểm tra Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận, huyện và thành phố Thủ Đức thực hiện việc tách thửa đất, hợp thửa đất theo quy định.
    b) Tổng hợp vướng mắc, phối hợp với các Sở ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức rà soát, đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.

    Như vậy, việc tổ chức thực hiện tách thửa và hợp thửa đất được giao cho Ủy ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức, với trách nhiệm kiểm tra, rà soát, và xử lý nghiêm các vi phạm.

    Định kỳ hàng năm, các cơ quan này phải báo cáo kết quả về công tác tách thửa và hợp thửa cho Ủy ban nhân dân Thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường.

    Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn và kiểm tra các văn phòng đăng ký đất đai trong việc thực hiện quy định liên quan.

    Sở cũng cần tổng hợp những vướng mắc và phối hợp với các cơ quan liên quan để rà soát, đề xuất, và báo cáo tình hình cho Ủy ban nhân dân Thành phố. 

    Quyết định 100/2024/QĐ-UBND TPHCM có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành là ngày 31/10/2024.

    12