Đề xuất xây dựng đường trên cao? Làm đường trên cao nối TP HCM và Bình Dương

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Đề xuất xây dựng đường trên cao? Làm đường trên cao nối TP HCM và Bình Dương? Việc đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Đề xuất xây dựng đường trên cao? Làm đường trên cao nối TP HCM và Bình Dương

    Quốc lộ 13 tuyến đường quan trọng nối TP HCM với Bình Dương được mở rộng lên 60 m và đề xuất xây dựng đường trên cao nối TP HCM và Bình Dương dài hơn 3 km, với tổng vốn đầu tư hơn 21.700 tỷ đồng.

    Phương án này được đề xuất trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình, theo phương thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự án vừa được trình cấp có thẩm quyền xem xét.

    Đây là một trong năm dự án cải tạo, nâng cấp đường hiện hữu tại TP HCM theo hình thức BOT. Phạm vi nâng cấp của tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 6,3 km từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình, bao gồm cả phần đầu cầu thuộc địa phận Bình Dương.

    Dự án có quy mô mở rộng mặt đường từ 4-6 làn xe lên 10 làn, đảm bảo hành lang trồng cây xanh và hệ thống hạ tầng kỹ thuật hai bên. Ngoài phần đường mở rộng, khoảng 3,2 km ở giữa tuyến sẽ được làm đường trên cao với quy mô 4 làn xe, kết hợp đường song hành hai bên nhằm tăng khả năng lưu thông.

    Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án vào khoảng 21.700 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà nước chiếm khoảng 68% (hơn 14.700 tỷ đồng), phần còn lại hơn 7.000 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động. Dự kiến, nhà đầu tư sẽ thu phí để hoàn vốn trong 21 năm 4 tháng.

    Công tác giải phóng mặt bằng theo kế hoạch sẽ được bắt đầu từ quý 3 năm nay, song song với quá trình lựa chọn nhà đầu tư.

    Quốc lộ 13 có tổng chiều dài hơn 140 km, đóng vai trò là tuyến đường huyết mạch nối TP HCM với Bình Dương và Bình Phước. Đây là trục giao thông quan trọng thường xuyên ùn tắc, đặc biệt tại các điểm giao cắt lớn. Đoạn quốc lộ từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước từng là một phần của dự án cầu, đường Bình Triệu 2 được quy hoạch từ hơn 20 năm trước nhưng chưa triển khai đồng bộ.

    Ngoài quốc lộ 13, bốn dự án nâng cấp đường hiện hữu khác tại TP HCM cũng đang được triển khai theo phương thức BOT, bao gồm: quốc lộ 1, quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam và cầu - đường Bình Tiên.

    Trong đó, dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam, đoạn từ đại lộ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, có tổng chiều dài 8,6 km, dự kiến mở rộng lên 60 m và xây dựng thêm cầu cạn dài hơn 7 km với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư sơ bộ cho công trình này ước tính gần 9.900 tỷ đồng.

    Đề xuất xây dựng đường trên cao? Làm đường trên cao nối TP HCM và Bình Dương (Ảnh từ Internet)

    Đề xuất xây dựng đường trên cao? Làm đường trên cao nối TP HCM và Bình Dương (Ảnh từ Internet)

    Việc đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định về việc đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc như sau:

    - Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.

    - Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:

    + Đường gom hoặc đường bên;

    + Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;

    + Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;

    + Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;

    + Công trình kiểm soát tải trọng xe.

    - Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.

    - Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.

    - Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    - Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

    23
    Chủ quản: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 03/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 06/02/2025 Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ