Để bình định miền Nam Việt Nam trong Chiến tranh đặc biệt, đế quốc Mỹ và ngụy quyền Sài Gòn thực hiện gom dân, dồn dân phục vụ chương trình nào?
Nội dung chính
Để bình định miền Nam Việt Nam trong Chiến tranh đặc biệt, đế quốc Mỹ và ngụy quyền Sài Gòn thực hiện gom dân, dồn dân phục vụ chương trình nào?
Trong giai đoạn Chiến tranh đặc biệt (1961 - 1965), đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm bình định miền Nam, trong đó có chính sách gom dân, dồn dân với mục tiêu tách lực lượng cách mạng ra khỏi quần chúng nhân dân, cô lập các cơ sở cách mạng và thiết lập vùng kiểm soát của chính quyền Sài Gòn. Để thực hiện mục tiêu này, Mỹ và chính quyền Sài Gòn đã triển khai chương trình "Ấp chiến lược" và "Ấp đời mới", đây là hai mô hình quan trọng trong chiến lược bình định nông thôn thời kỳ "Chiến tranh đặc biệt".
Chương trình "Ấp chiến lược" được Mỹ và chính quyền Ngô Đình Diệm đề ra từ năm 1961 và xem là "xương sống" của chiến lược Chiến tranh đặc biệt. Theo kế hoạch, chính quyền Sài Gòn tiến hành cưỡng ép dân chúng rời khỏi nơi cư trú cũ để tập trung vào các "ấp chiến lược" – những khu vực được bao quanh bởi hàng rào kẽm gai, có hệ thống canh gác nghiêm ngặt, đồng thời người dân bị kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn mọi liên lạc với lực lượng cách mạng. Mỹ và chính quyền Sài Gòn tuyên truyền rằng đây là biện pháp nhằm "bảo vệ dân chúng khỏi cộng sản", nhưng thực chất là một hình thức cô lập dân với cách mạng, biến người dân thành công cụ phục vụ cho chính quyền Sài Gòn.
Sau khi chương trình "Ấp chiến lược" gặp nhiều thất bại do sự phản kháng mạnh mẽ của nhân dân và sự phá vỡ liên tục từ phía Quân Giải phóng, chính quyền Sài Gòn tiếp tục đưa ra mô hình "Ấp đời mới". Đây được xem là một sự điều chỉnh từ chương trình "Ấp chiến lược", với cách tiếp cận mềm mỏng hơn, ít cưỡng ép hơn nhằm che đậy bản chất đàn áp của chính sách này. Tuy nhiên, về bản chất, "Ấp đời mới" vẫn phục vụ cho âm mưu kiểm soát chặt chẽ dân cư nông thôn, thực hiện chiến lược bình định trong Chiến tranh đặc biệt, nhằm làm suy yếu phong trào đấu tranh của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.
Tuy nhiên, dù thay đổi hình thức, cả "Ấp chiến lược" và "Ấp đời mới" đều không thể đạt được mục tiêu như Mỹ mong muốn. Nhân dân miền Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và lực lượng Quân Giải phóng đã kiên cường đấu tranh, liên tục phá vỡ các ấp này, khiến kế hoạch bình định nông thôn của Mỹ thất bại nặng nề. Sự phá sản của chương trình "Ấp chiến lược" và "Ấp đời mới" cũng đồng nghĩa với sự thất bại toàn diện của chiến lược Chiến tranh đặc biệt, buộc Mỹ phải leo thang chiến tranh, chuyển sang chiến lược Chiến tranh cục bộ với sự tham chiến trực tiếp của quân đội Mỹ.
(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Để bình định miền Nam Việt Nam trong Chiến tranh đặc biệt, đế quốc Mỹ và ngụy quyền Sài Gòn thực hiện gom dân, dồn dân phục vụ chương trình nào? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.