Đâu là trận đối đầu trực tiếp đầu tiên giữa Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam với quân Mỹ trên chiến trường miền Nam Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước?

Đâu là trận đối đầu trực tiếp đầu tiên giữa Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam với quân Mỹ trên chiến trường miền Nam Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước?

Nội dung chính

    Đâu là trận đối đầu trực tiếp đầu tiên giữa Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam với quân Mỹ trên chiến trường miền Nam Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước?

    Trận đối đầu trực tiếp đầu tiên giữa Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam với quân Mỹ trên chiến trường miền Nam Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là trận đối đầu trực tiếp đầu tiên diễn ra tại Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, vào đêm 25 rạng sáng 26 tháng 5 năm 1965.

    Trận đối đầu trực tiếp đầu tiên này đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam chủ động tấn công và tiêu diệt một đại đội Thủy quân lục chiến Mỹ, mở đầu cho những cuộc giao tranh ác liệt giữa hai bên. Chiến thắng trong trận đối đầu trực tiếp đầu tiên này đã khẳng định rằng, dù quân Mỹ có ưu thế về vũ khí và trang bị hiện đại, nhưng Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam vẫn đủ khả năng giành thắng lợi nếu áp dụng chiến thuật phù hợp.

    Trước trận đối đầu trực tiếp đầu tiên này, dù quân Mỹ đã có mặt tại miền Nam với vai trò cố vấn và hỗ trợ, nhưng các trận đánh lớn như Bình Giã (1964 - 1965) và Đồng Xoài (1965) chủ yếu là cuộc chiến giữa Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam và quân đội Sài Gòn, còn Mỹ chỉ tham gia hỗ trợ hỏa lực. Phải đến trận Núi Thành, trận đối đầu trực tiếp đầu tiên mới thực sự diễn ra giữa Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam và lực lượng Mỹ.

    Sau trận đối đầu trực tiếp đầu tiên này, Mỹ đã gia tăng quân số và mở rộng quy mô chiến tranh, dẫn đến những trận giao tranh lớn hơn, như trận Ia Đrăng (11/1965), nơi Mỹ huy động cả sư đoàn tham chiến. Tuy nhiên, xét về thời điểm, trận đối đầu trực tiếp đầu tiên vẫn là trận Núi Thành, trận đánh mở màn cho cuộc đối đầu trực tiếp lâu dài giữa Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam và quân đội Mỹ trên chiến trường miền Nam.

    (Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)

    Đâu là trận đối đầu trực tiếp đầu tiên giữa Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam với quân Mỹ trên chiến trường miền Nam Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước?

    Đâu là trận đối đầu trực tiếp đầu tiên giữa Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam với quân Mỹ trên chiến trường miền Nam Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước? (Hình từ Internet)

    Sứ mệnh của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
    3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
    7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Như vậy, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

    Chuyên viên pháp lý Lê Trần Hương Trà
    saved-content
    unsaved-content
    188