Đâu không phải là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975?
Nội dung chính
Đâu không phải là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975?
Một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 chính là những nguyên nhân quan trọng tác động mạnh mẽ đến cục diện chiến tranh. Trong số đó, có thể kể đến sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chiến lược và lực lượng, cùng với tinh thần chiến đấu anh dũng của quân và dân ta trên khắp các chiến trường. Những nguyên nhân quan trọng này đã góp phần tạo nên chiến thắng vang dội, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Tuy nhiên, không phải tất cả các yếu tố đều được coi là nguyên nhân quan trọng dẫn đến thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975. Một số yếu tố tuy có tác động nhưng không mang tính quyết định, chẳng hạn như sự hỗ trợ trực tiếp của quân đội nước ngoài, bởi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước chủ yếu dựa vào nội lực của dân tộc Việt Nam.
Bên cạnh đó, mặc dù quân đội Sài Gòn suy yếu dần theo thời gian, nhưng không thể nói rằng họ hoàn toàn mất khả năng chiến đấu ngay từ đầu. Hơn nữa, chiến lược tác chiến của ta không phải là một kế hoạch "đánh nhanh, thắng nhanh" ngay từ đầu, mà là một quá trình tính toán cẩn trọng, linh hoạt theo diễn biến chiến trường.
Như vậy, khi xem xét những yếu tố không phải là nguyên nhân quan trọng, chúng ta có thể thấy rằng thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 là kết quả của một quá trình đấu tranh bền bỉ, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, và được quyết định bởi những nhân tố mang tính chiến lược chứ không phải bởi những yếu tố mang tính tình huống hay ngẫu nhiên.
Đâu không phải là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:
I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
...
Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.