Đáp án Tuần 1 Cuộc thi Tự hào Việt Nam 2025
Nội dung chính
Đáp án Tuần 1 Cuộc thi Tự hào Việt Nam 2025
Tham khảo Đáp án Tuần 1 Cuộc thi Tự hào Việt Nam 2025 dưới đây:
Câu 1: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định chỉ tiêu GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2025 là bao nhiêu?
8.500 USD/người
8.000 USD/người
9.000 USD/người
10.000 USD/người
Câu 2: Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia nêu mục tiêu đến năm 2030 là gì?
Việt Nam đứng trong nhóm 50 quốc gia hàng đầu thế giới và xếp thứ 3 trong ASEAN về lượng truy cập Internet
Việt Nam thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu Đông Nam Á, nhóm 50 nước đứng đầu thế giới về số lượng doanh nghiệp công nghệ thông tin
Việt Nam thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu khu vực về mức độ an ninh mạng, an toàn thông tin
Việt Nam thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu Đông Nam Á, nhóm 50 nước đứng đầu thế giới về năng lực cạnh tranh số và chỉ số phát triển Chính phủ điện tử
Câu 3: Trong bài viết “Rạng rỡ Việt Nam”, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ rõ: Cần phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên, bảo đảm Đảng luôn là lực lượng lãnh đạo...với lợi ích của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Điền vào chỗ trống: trung thành
Câu 4: Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam chính thức được thành lập vào ngày, tháng, năm nào?
Ngày 15 tháng 3 năm 1961
Ngày 15 tháng 4 năm 1961
Ngày 15 tháng 1 năm 1961
Ngày 15 tháng 2 năm 1961
Câu 5: Thành phần tham gia ký kết Hiệp định Paris năm 1973 gồm?
Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính quyền Việt Nam cộng hòa
Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam và Chính quyền Việt Nam cộng hòa
Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam, Chính phủ Mỹ và Chính quyền Việt Nam Cộng hòa
Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ Mỹ
Câu 6: Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ra đời vào ngày, tháng, năm? Ở đâu?
Ngày 19/6/1969, tại Bình Phước
Ngày 01/6/1969, tại Long An
Ngày 9/6/1969, tại Bình Dương
Ngày 6/6/1969, tại Tây Ninh
Câu 7: Trong bài viết “Rạng rỡ Việt Nam” nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm nêu sứ mệnh của Đảng hiện nay là gì?
Lãnh đạo, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu
Gồm các phương án được nêu
Đóng góp ngày càng nhiều cho hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới, vì hạnh phúc của nhân loại và văn minh toàn cầu
Bảo đảm mọi người dân đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, được hỗ trợ phát triển, làm giàu
Câu 8: Một số phong trào thi đua yêu nước tiêu biểu ở miền Bắc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước gồm?
Ba mũi giáp công, Ba quyết tâm, Ba sẵn sàng
Ba đảm đảng, Ba quyết tâm, Ba bám
Ba quyết tâm, Ba sẵn sàng, Ba đảm đang
Ba bám, Ba sẵn sàng, Ba đảm đang
Câu 9: Năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh được UNESCO công bố là thành viên của mạng lưới nào do UNESCO khởi xướng nhằm bảo đảm cơ hội học tập cho mọi người ở mọi lứa tuổi, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững thông qua giáo dục, đổi mới và sáng tạo?
Mạng lưới Thành phố sáng tạo
Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
Mạng lưới Thành phố sách toàn cầu
Mạng lưới Thành phố văn hóa toàn cầu
Câu 10: Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020 khẳng định quyết tâm “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; huy động mọi nguồn lực, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại,...; giữ vững vai trò đầu tàu về kinh tế - xã hội; sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ của khu vực Đông Nam Á”.
Điền vào chỗ trống: nghĩa tình
Câu 11: Ngày 10 tháng 5 năm 1969, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam đã họp bàn về tình hình nhiệm vụ mới. Bộ Chính trị khẳng định: “Chúng ta đang đứng trước thời cơ lớn để thừa thắng tiến lên, đẩy mạnh tiến công toàn diện và liên tục, tiến lên một bước mới rất cơ bản, đánh bại ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, đánh cho Mỹ phải rút quân, đánh cho ngụy phải suy sụp, giành thắng lợi quyết định, tạo điều kiện để tiến lên giành...”.
Điền vào chỗ trống: thắng lợi hoàn toàn
Câu 12: Trong bài viết “Rạng rỡ Việt Nam”, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá về sự lãnh đạo của Đảng trong những thành tựu to lớn của cách mạng Việt Nam suốt 95 năm qua như thế nào?
Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định hàng đầu
Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố chủ đạo
Sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố quyết định hàng đầu
Sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố quan trọng
Trên đây là Đáp án Tuần 1 Cuộc thi Tự hào Việt Nam 2025.
Lưu ý: Nội dung Đáp án Tuần 1 Cuộc thi Tự hào Việt Nam 2025 chỉ mang tính chất tham khảo.
Đáp án Tuần 1 Cuộc thi Tự hào Việt Nam 2025 (Hình từ Internet)
Định hướng phương pháp hình thành, phát triển năng lực lịch sử ra sao?
Căn cứ vào tiểu mục 3 Mục VI Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, như sau:
- Phương pháp hình thành, phát triển năng lực lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của khoa học lịch sử: thông qua các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện lịch sử, phục dựng một cách chân thực, khách quan quá trình hình thành, phát triển của các sự kiện, quá trình lịch sử, đồng thời đặt quá trình phát triển đó trong sự tương tác với các nhân tố liên quan trong suốt quá trình vận động của chúng.
- Dạy học môn Lịch sử theo phương pháp dạy học tích cực, giáo viên không đặt trọng tâm vào việc truyền đạt kiến thức lịch sử cho học sinh mà chú trọng hướng dẫn học sinh nhận diện và khai thác các nguồn sử liệu, từ đó tái hiện quá khứ, nhận thức lịch sử, đưa ra suy luận, đánh giá về bối cảnh, nguồn gốc, sự phát triển của sự kiện, quá trình lịch sử để tìm kiếm sự thật lịch sử một cách khoa học, vận dụng kiến thức lịch sử vào thực tiễn, từ đó hình thành và phát triển năng lực lịch sử cho học sinh.
- Phương pháp dạy học lịch sử theo định hướng phát triển năng lực chú trọng việc phát hiện và giải quyết vấn đề, sử dụng các phương tiện trực quan (hiện vật lịch sử, tranh ảnh lịch sử, bản đồ, biểu đồ, sa bàn, mô hình, phim tài liệu lịch sử,...). Giáo viên giúp học sinh biết cách tìm tòi, khai thác các nguồn sử liệu, đồng thời biết cách phân tích sự kiện, quá trình lịch sử và tự mình rút ra những nhận xét, đánh giá, tạo cơ sở phát triển năng lực tự học lịch sử suốt đời và khả năng ứng dụng vào cuộc sống những hiểu biết về lịch sử, văn hóa, xã hội Việt Nam và thế giới.
- Các hình thức tổ chức dạy học môn Lịch sử bao gồm các hoạt động dạy học ở trong và ngoài lớp học. Giáo viên cần tăng cường mở rộng không gian dạy học trên thực địa (di tích lịch sử, di sản văn hóa, bảo tàng, triển lãm,...), kết hợp các hoạt động dạy học trong lớp học với hoạt động trải nghiệm trên thực tế. Thông qua việc kết hợp các hình thức hoạt động đa dạng như thảo luận nhóm, làm việc nhóm, làm việc cá nhân,... giáo viên giúp học sinh trở thành “người đóng vai lịch sử” để khám phá lịch sử, vận dụng sáng tạo kiến thức vào các tình huống học tập và thực tiễn cuộc sống.
- Để nâng cao hiệu quả của hoạt động giáo dục lịch sử, cần chú trọng kết hợp giữa giáo dục lịch sử trong nhà trường với gia đình và xã hội. Sự phối hợp giữa ba môi trường giáo dục (nhà trường, gia đình, xã hội) là nền tảng quan trọng để hình thành năng lực lịch sử. Giáo viên cần chủ động thiết lập và duy trì mối liên hệ thường xuyên giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục lịch sử thông qua các mô hình phối hợp như: tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, giáo dục về chủ quyền quốc gia cho học sinh có sự tham gia của cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội.
- Chương trình môn Lịch sử chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông; khuyến khích học sinh tự tìm đọc, thu thập tư liệu lịch sử trên mạng Internet, trong thư viện và trong các hệ thống cơ sở dữ liệu khác để thực hiện các nghiên cứu của cá nhân hoặc nhóm; phát triển kĩ năng sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin để hỗ trợ việc tái hiện, tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử.