Danh sách địa điểm trụ sở làm việc của 126 phường xã ở Hà Nội sau sắp xếp ĐVHC năm 2025 ra sao?
Nội dung chính
Danh sách địa điểm trụ sở làm việc của 126 phường xã ở Hà Nội sau sắp xếp ĐVHC năm 2025 ra sao?
Ngày 25/6/2025 UBND thành phố Hà Nội đã có Thông báo 729/TB-UBND năm 2025 về địa điểm về địa điểm trụ sở làm việc của 126 phường, xã sau sắp xếp thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hà Nội.
Theo đó thực hiện Kế hoạch 341-KH/TU năm 2025 của Thành ủy Hà Nội về vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trên cơ sở kết quả tổng hợp của Sở Tài chính tại Văn bản 7309/STC-QLCS ngày năm 2025, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông báo địa điểm trụ sở làm việc của Đảng ủy và Ủy ban nhân dân 126 phường, xã sau sắp xếp thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hà Nội.
Danh sách địa điểm trụ sở làm việc của 126 phường xã ở Hà Nội sau sắp xếp ĐVHC năm 2025 cụ thể như sau:
>>> Xem chi tiết Thông báo 729 Danh sách địa điểm trụ sở làm việc của 126 phường xã ở Hà Nội sau sắp xếp ĐVHC năm 2025 tại đây
Danh sách địa điểm trụ sở làm việc của 126 phường xã ở Hà Nội sau sắp xếp ĐVHC năm 2025 ra sao? (Hình từ internet)
Phân quyền cho chính quyền địa phương các cấp sau sáp nhập được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 12 Luật tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định về phân quyền cho chính quyền địa phương các cấp như sau:
- Việc phân quyền cho chính quyền địa phương các cấp phải được quy định trong luật, nghị quyết của Quốc hội, trong đó xác định rõ chủ thể thực hiện, nội dung, phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn, bảo đảm các nguyên tắc phân định thẩm quyền và phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp quy định tại Luật tổ chức chính quyền địa phương 2025.
- Chính quyền địa phương tự chủ trong việc ra quyết định, tổ chức thi hành và tự chịu trách nhiệm trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền; được phân cấp, ủy quyền thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền theo quy định tại Điều 13 Luật tổ chức chính quyền địa phương 2025 và Điều 14 của Luật tổ chức chính quyền địa phương 2025, trừ trường hợp luật, nghị quyết của Quốc hội quy định không được phân cấp, ủy quyền.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được đề xuất với Chính phủ đề nghị Quốc hội phân quyền cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ở địa phương thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn phù hợp với khả năng và điều kiện thực tiễn của địa phương.
Chính phủ có trách nhiệm xem xét, giải quyết đề xuất của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; trường hợp không đồng ý thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Cơ quan nhà nước cấp trên, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, giám sát về tính hợp hiến, hợp pháp trong việc chính quyền địa phương các cấp thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền.
Tổ chức chính quyền địa phương khi chia một đơn vị hành chính thành nhiều đơn vị hành chính cùng cấp quy định thế nào?
Căn cứ theo Điều 45 Luật tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định về tổ chức chính quyền địa phương khi chia một đơn vị hành chính thành nhiều đơn vị hành chính cùng cấp như sau:
- Trường hợp 01 đơn vị hành chính được chia thành nhiều đơn vị hành chính mới cùng cấp thì các đại biểu Hội đồng nhân dân đã được bầu hoặc công tác ở phần địa giới hành chính thuộc đơn vị hành chính mới nào thì hợp thành Hội đồng nhân dân của đơn vị hành chính đó và tiếp tục hoạt động cho đến khi hết nhiệm kỳ.
- Trường hợp Hội đồng nhân dân ở đơn vị hành chính mới có số đại biểu lớn hơn hoặc bằng hai phần ba tổng số đại biểu được bầu theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương 2025 thì Hội đồng nhân dân ở đơn vị hành chính mới bầu các chức danh của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân theo quy định tại Điều 36 của Luật tổ chức chính quyền địa phương 2025 và hoạt động cho đến khi Hội đồng nhân dân khóa mới được bầu ra.
- Trường hợp Hội đồng nhân dân ở đơn vị hành chính mới có số đại biểu không đủ hai phần ba tổng số đại biểu được bầu theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương 2025 thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 49 của Luật tổ chức chính quyền địa phương 2025.
- Kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân ở đơn vị hành chính cấp xã mới quy định tại Điều này do 01 triệu tập viên được Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chỉ định trong số đại biểu Hội đồng nhân dân của đơn vị hành chính cấp xã mới, đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh mới thì triệu tập viên do Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ định, để triệu tập và chủ tọa cho đến khi Hội đồng nhân dân bầu ra Chủ tịch Hội đồng nhân dân của đơn vị hành chính mới.