Danh sách 3 phường mới của Quận Ba Đình Hà Nội sau sáp nhập phường 2025 ra sao?

Danh sách 3 phường mới của Quận Ba Đình (cũ) ở Hà Nội sau sáp nhập phường được quy định ra sao? Tên đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Danh sách 3 phường mới của Quận Ba Đình Hà Nội sau sáp nhập phường 2025 ra sao?

    Căn cứ khoản 3 đến khoản 5 Điều 1 Nghị quyết 1656/NQ-UBTVQH15 năm 2025 có nêu về các phường mới của Quận Ba Đình (cũ) Hà Nội sau sáp nhập phường như sau:

    TT

    Phường sáp nhập

    Phường mới

    1

    Phường Quán Thánh + Phường Trúc Bạch + một phần phường Cửa Nam + một phần phường Điện Biên + một phần phường Đội Cấn + một phần phường Kim Mã + một phần phường Ngọc Hà + một phần phường Thụy Khuê + phần còn lại của phường Cửa Đông + phần còn lại của phường Đồng Xuân

    Phường Ba Đình

    2

    Phường Vĩnh Phúc + Phường Liễu Giai + một phần phường Cống Vị + một phần phường Kim Mã + một phần phường Ngọc Khánh + một phần phường Nghĩa Đô + phần còn lại của phường Đội Cấn + phần còn lại của phường Ngọc Hà

    Phường Ngọc Hà

    3

    Phường Giảng Võ + một phần phường Cát Linh + một phần phường Láng Hạ + một phần phường Ngọc Khánh + một phần phường Thành Công + phần còn lại của phường Cống Vị + phần còn lại của phường Kim Mã

    Phường Giảng Võ

    Như vậy, Quận Ba Đình Hà Nội sau sáp nhập 2025 thành 3 phường: Phường Ba Đình, Phường Ngọc Hà, Phường Giảng Võ

    Trên đây là thông tin về Danh sách 3 phường mới của Quận Ba Đình Hà Nội sau sáp nhập phường 2025 ra sao?

    Danh sách 3 phường mới của Quận Ba Đình Hà Nội sau sáp nhập phường 2025 ra sao?

    Danh sách 3 phường mới của Quận Ba Đình Hà Nội sau sáp nhập phường 2025 ra sao? (Hình từ Internet)

    Tên của đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp được quy định như thế nào theo Nghị quyết 76?

    Căn cứ khoản 2 Điều 7 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 quy định như sau:

    - Tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp được đặt theo tên của một trong các đơn vị hành chính trước sắp xếp phù hợp với định hướng sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    - Việc đặt tên, đổi tên của đơn vị hành chính cấp xã được quy định như sau:

    + Tên của đơn vị hành chính cấp xã cần dễ đọc, dễ nhớ, ngắn gọn, bảo đảm tính hệ thống, khoa học, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương và được Nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ;

    + Khuyến khích đặt tên của đơn vị hành chính cấp xã theo số thứ tự hoặc theo tên của đơn vị hành chính cấp huyện (trước sắp xếp) có gắn với số thứ tự để thuận lợi cho việc số hoá, cập nhật dữ liệu thông tin;

    + Tên của đơn vị hành chính cấp xã không được trùng với tên của đơn vị hành chính cùng cấp trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh hoặc trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh dự kiến hình thành sau sắp xếp.

    - Theo đó, việc đặt tên, đổi tên của đơn vị hành chính cấp xã được quy định như sau:

    + Tên của đơn vị hành chính cấp xã cần dễ đọc, dễ nhớ, ngắn gọn, bảo đảm tính hệ thống, khoa học, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương và được Nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ;

    + Khuyến khích đặt tên của đơn vị hành chính cấp xã theo số thứ tự hoặc theo tên của đơn vị hành chính cấp huyện (trước sắp xếp) có gắn với số thứ tự để thuận lợi cho việc số hoá, cập nhật dữ liệu thông tin;

    + Tên của đơn vị hành chính cấp xã không được trùng với tên của đơn vị hành chính cùng cấp trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh hoặc trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh dự kiến hình thành sau sắp xếp.

    Số liệu về diện tích tự nhiên và quy mô dân số làm cơ sở cho việc sắp xếp đơn vị hành chính được tính đến ngày nào?

    Căn cứ khoản 3 Điều 6 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 quy định như sau:

    Điều 6. Nguồn số liệu về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp
    1. Diện tích tự nhiên của đơn vị hành chính được xác định theo số liệu thống kê đất đai được cấp có thẩm quyền công bố, có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước về nông nghiệp và môi trường cấp tỉnh.
    2. Quy mô dân số của đơn vị hành chính gồm dân số thường trú và dân số tạm trú do cơ quan Công an có thẩm quyền cung cấp, xác nhận.
    3. Số liệu về diện tích tự nhiên và quy mô dân số làm cơ sở cho việc sắp xếp đơn vị hành chính được tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2024.

    Theo đó, số liệu về diện tích tự nhiên và quy mô dân số làm cơ sở cho việc sắp xếp đơn vị hành chính được tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2024.

    Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường thế nào?

    Căn cứ Điều 26 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường như sau:

    Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 15, 16 và 17 Điều 23 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 và các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

    (1) Chỉ đạo và tổ chức thực hiện quy hoạch, chương trình, kế hoạch phát triển đô thị, hạ tầng đô thị bảo đảm sự phát triển đồng bộ, liên thông, thống nhất, hài hòa giữa các khu vực đô thị trên địa bàn; việc sử dụng quỹ đất đô thị phục vụ cho việc xây dựng công trình hạ tầng đô thị theo phân cấp và theo quy định của pháp luật;

    (2) Chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đô thị, quản lý rác thải, nước thải, kiểm soát ô nhiễm môi trường, bảo vệ không gian xanh và hệ sinh thái đô thị theo quy định của pháp luật;

    (3) Chỉ đạo và chịu trách nhiệm quản lý, duy tu, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đô thị; kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong việc xây dựng nhà ở, công trình xây dựng tại đô thị theo quy định của pháp luật;

    (4) Chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, phòng chống cháy, nổ, bảo đảm môi trường sống an toàn cho cư dân đô thị theo quy định của pháp luật;

    (5) Chỉ đạo và tổ chức thực hiện quản lý dân cư đô thị, phòng chống các tệ nạn xã hội ở đô thị theo quy định của pháp luật;

    (6) Thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ không gian, kiến trúc và cảnh quan đô thị;

    (7) Hướng dẫn và kiểm tra hoạt động tự quản của tổ dân phố trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

    Chuyên viên pháp lý Lê Thị Mỹ Duyên
    saved-content
    unsaved-content
    311