Đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp 2025 theo Nghị định 168 như thế nào?
Nội dung chính
Đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp năm 2025 theo Nghị định 168 như thế nào?
Theo Điều 40 Nghị định 168/2025/NĐ-CP hướng dẫn đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp năm 2025 như sau:
(1) Trường hợp doanh nghiệp thay đổi địa chỉ trụ sở chính dẫn đến thay đổi Cơ quan thuế quản lý người nộp thuế, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục với Cơ quan thuế liên quan đến việc chuyển địa điểm theo quy định của pháp luật về thuế trước khi đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở chính với Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh.
(2) Trường hợp thay đổi địa chỉ trụ sở chính, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở mới. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:
- Giấy đề nghị đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp;
- Bản sao hoặc bản chính nghị quyết hoặc quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh; của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp.
(3) Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh trao giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và gửi thông tin về việc chuyển địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp cho Cơ quan thuế.
Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin, Cơ quan thuế gửi ý kiến về việc doanh nghiệp hoàn thành thủ tục với Cơ quan thuế liên quan đến việc chuyển địa điểm theo quy định của pháp luật về thuế cho Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp theo quy định; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
(4) Khi thay đổi địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp không thay đổi.
Đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp 2025 theo Nghị định 168 như thế nào? (Hình từ Internet)
Nội dung giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp 2025 bao gồm những gì?
Căn cứ theo Điều 23 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định nội dung giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp bao gồm cụ thể như sau:
(1) Tên doanh nghiệp;
(2) Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, số điện thoại; số fax, thư điện tử (nếu có);
(3) Ngành, nghề kinh doanh;
(4) Vốn điều lệ; vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân;
(5) Các loại cổ phần, mệnh giá mỗi loại cổ phần và tổng số cổ phần được quyền chào bán của từng loại cổ phần đối với công ty cổ phần;
(6) Thông tin đăng ký thuế;
(7) Số lượng lao động dự kiến;
(8) Họ, tên, chữ ký, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, thông tin giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân và thành viên hợp danh của công ty hợp danh;
(9) Họ, tên, chữ ký, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, thông tin giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần.
Trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp?
Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Luật Doanh nghiệp 2020:
Điều 13. Trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
1. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm sau đây:
a) Thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp;
b) Trung thành với lợi ích của doanh nghiệp; không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh, tài sản khác của doanh nghiệp để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác;
c) Thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho doanh nghiệp về doanh nghiệp mà mình, người có liên quan của mình làm chủ hoặc có cổ phần, phần vốn góp theo quy định của Luật này.
2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm cá nhân đối với thiệt hại cho doanh nghiệp do vi phạm trách nhiệm quy định tại khoản 1 Điều này.
Theo đó, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm sau đây:
- Thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực và cẩn trọng: Họ phải hành động vì lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, đảm bảo mọi quyết định và hành động đều nhằm mục đích tốt nhất cho doanh nghiệp.
- Trung thành với lợi ích của doanh nghiệp: Người đại diện không được lạm dụng địa vị, chức vụ, hoặc sử dụng thông tin, cơ hội kinh doanh và tài sản của doanh nghiệp để tư lợi cá nhân hoặc phục vụ lợi ích cho tổ chức, cá nhân khác.
- Thông báo đầy đủ và chính xác: Họ phải thông báo kịp thời, đầy đủ cho doanh nghiệp về các doanh nghiệp mà họ hoặc người có liên quan làm chủ, hoặc có cổ phần, phần vốn góp, theo đúng quy định của Luật Doanh nghiệp 2020.