Đăng ký mua nhà ở xã hội TP HCM 2025? Thủ tục đăng ký mua nhà ở xã hội TP HCM?

Đăng ký mua nhà ở xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh quy định thủ tục ra sao?

Nội dung chính

     

    Đăng ký mua nhà ở xã hội TPHCM năm 2025?

    Theo Mẫu số 01 thuộc Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 100/2024/NĐ-CP có quy định mẫu đơn đăng ký mua nhà ở xã hội TP HCM được áp dụng hiện nay như sau:

    Tải về Mẫu đơn đăng ký mua nhà ở xã hội TP HCM từ năm 2025

    Mẫu đơn đăng ký mua nhà ở xã hội TP HCM từ năm 2025

    Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 38 Nghị định 100/2024/NĐ-CP có nêu rõ, cá nhân có nhu cầu chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp trực tiếp cho chủ đầu tư dự án. Cụ thể, hồ sơ bao gồm những giấy tờ như sau: 

    - Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội theo Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định 100/2024/NĐ-CP.

    - Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được mua nhà.

    - Giấy tờ chứng minh về điều kiện thu nhập theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD.

    - Giấy tờ chứng minh về điều kiện nhà ở theo quy định tại Điều 7 Thông tư 05/2024/TT-BXD.

    Trường hợp là người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, không có hợp đồng lao động thì cần bổ sung xác nhận về đối tượng do UBND xã cấp. 

    Trường hợp là hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở thì phải có xác nhận về đối tượng do UBND huyện nơi bị thu hồi đất cấp.

    Theo đó, hiện nay, hồ sơ đề nghị mua nhà ở xã hội bao gồm những giấy tờ như đã nêu trên.

    Thủ tục đăng ký mua nhà ở xã hội TP HCM? 

    Thủ tục mua nhà ở xã hội hiện nay được thực hiện theo trình tự bao gồm các bước như sau:

    Bước 01:

    Người có nhu cầu nộp hồ sơ cho chủ đầu tư theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Nghị định 100/2024/NĐ-CP.

    Theo đó, người nhận hồ sơ phải ghi giấy biên nhận, nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì người nhận hồ sơ có trách nhiệm ghi rõ lý do chưa giải quyết và trả lại cho người nộp hồ sơ để thực hiện việc bổ sung, hoàn thiện.

    Bước 02: 

    - Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng có trách nhiệm gửi danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê, thuê mua theo thứ tự ưu tiên (trên cơ sở chấm điểm theo quy định) về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để kiểm tra nhằm loại trừ việc người được mua, thuê, thuê mua được hỗ trợ nhiều lần.

    - Sau khi tập hợp đầy đủ giấy tờ đăng ký, chủ đầu tư có trách nhiệm xem xét, đối chiếu xem người mua có thuộc đối tượng, điều kiện để mua nhà ở xã hội hay không.

    - Đối chiếu với các mẫu giấy tờ theo hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền để lập danh sách những ai được mua nhà ở xã hội thuộc dự án mà mình làm chủ đầu tư.

    Trường hợp hồ sơ hợp lệ nhưng dự án nhà ở xã hội không còn nhà để bán thì chủ đầu tư có trách nhiệm ghi rõ lý do và gửi trả lại toàn bộ hồ sơ mà người nộp hồ sơ nộp để họ biết và nộp hồ sơ tại dự án khác.

    Trường hợp đối tượng dự kiến được mua, thuê, thuê mua theo danh sách đã được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở theo quy định hoặc đã được mua, thuê, thuê mua tại dự án khác thì Sở Xây dựng có trách nhiệm gửi văn bản thông báo cho chủ đầu tư biết để xóa tên trong danh sách được mua, thuê, thuê mua.

    Sau 20 ngày làm việc kể từ khi nhận được danh sách, nếu Sở Xây dựng không có ý kiến phản hồi thì chủ đầu tư thông báo cho các đối tượng được mua, thuê, thuê mua trong dự án của mình đến để thỏa thuận, thống nhất và ký hợp đồng.

    Theo đó, các bên sẽ thực hiện thanh toán trực tiếp thông qua ngân hàng do chủ đầu tư và người mua thống nhất.

    Ngoài ra, mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được đăng ký tại 01 dự án.

    Theo đó, hiện nay, thủ tục mua nhà ở xã hội được thực hiện theo trình tự như đã nêu trên.

    Đăng ký mua nhà ở xã hội TP HCM 2025? Thủ tục đăng ký mua nhà ở xã hội TP HCM?

    Đăng ký mua nhà ở xã hội TP HCM 2025? Thủ tục đăng ký mua nhà ở xã hội TP HCM? (hình từ internet)

    Người có điều kiện thu nhập như thế nào mới được mua nhà ở xã hội?

    Căn cứ khoản 1 Điều 30 Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện về thu nhập như sau:

    Điều kiện về thu nhập
    1. Đối với các đối tượng quy định tại các khoản 5, 6 và 8 Điều 76 của Luật Nhà ở thì phải đảm bảo điều kiện về thu nhập như sau:
    a) Trường hợp người đứng đơn là người độc thân thì có thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng tính theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.
    Trường hợp người đứng đơn đã kết hôn theo quy định của pháp luật thì người đứng đơn và vợ (chồng) của người đó có tổng thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 30 triệu đồng tính theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.
    b) Thời gian xác định điều kiện về thu nhập trong 01 năm liền kề, tính từ thời điểm đối tượng quy định tại khoản này nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.
    ...

    Theo đó, đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội là người độc thân có thu nhập hàng tháng không quá 15 triệu đồng, hoặc người đã kết hôn, thu nhập của hai vợ chồng không quá 30 triệu mỗi tháng.

    31