Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Đã bán doanh nghiệp tư nhân có phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ trước đó?

Cho thuê doanh nghiệp tư nhân phải báo với cơ quan nào? Chủ doanh nghiệp tư nhân thuê giám đốc thì trách nhiệm thuộc về giám đốc? Đã bán doanh nghiệp tư nhân có phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ?

Nội dung chính

    Cho thuê doanh nghiệp tư nhân phải báo với cơ quan nào?

    Trả lời:

    Điều 191 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về việc cho thuê doanh nghiệp tư nhân như sau:

    Chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền cho thuê toàn bộ doanh nghiệp tư nhân của mình nhưng phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao hợp đồng cho thuê có công chứng đến Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng cho thuê có hiệu lực. Trong thời hạn cho thuê, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với tư cách là chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân. Quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ sở hữu và người thuê đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân được quy định trong hợp đồng cho thuê.

    Theo đó, khi cho thuê doanh nghiệp tư nhân, bố bạn (chủ doanh nghiệp tư nhân) phải thông báo bằng văn bản và gửi bản sao hợp đồng có công chứng đến:

    - Cơ qua đăng ký kinh doanh;

    - Cơ quan thuế.

    Thời hạn gửi: 03 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng cho thuê có hiệu lực.

    Chủ doanh nghiệp tư nhân thuê giám đốc thì trách nhiệm thuộc về giám đốc?

    Trả lời:

    Căn cứ Khoản 2 Điều 190 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định:

    Chủ doanh nghiệp tư nhân có thể trực tiếp hoặc thuê người khác làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc để quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh; trường hợp này, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân.

    Căn cứ với quy định trên có thể thấy, đối với doanh nghiệp tư nhân khi thuê Giám đốc hoặc Tổng giám đốc để quản lý, điều hành, thì chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động kinh doanh.

    Đã bán doanh nghiệp tư nhân có phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ trước đó?

    Trả lời:

    Khoản 2 Điều 192 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về việc bán doanh nghiệp tư nhân như sau:

    Sau khi bán doanh nghiệp tư nhân, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp tư nhân phát sinh trong thời gian trước ngày chuyển giao doanh nghiệp, trừ trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân, người mua và chủ nợ của doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận khác.

    Như vậy dù DNTN được bán cho người khác thì bà Hiền vẫn phải chịu trách nhiệm về khoản nợ ngân hàng năm 2021, trừ trường hợp bà Hiền và người mua DNTN có thỏa thuận khác.

     

    10