Công ty mới thành lập thì tính mức chi phúc lợi cho nhân viên theo quy định của pháp luật thế nào?
Nội dung chính
Công ty mới thành lập thì tính mức chi phúc lợi cho nhân viên theo quy định của pháp luật thế nào?
Theo quy định tại Thông tư 25/2018/TT-BTC thì các khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động như: chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát, chi hỗ trợ điều trị; chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau; chi khen thưởng con của người lao động có thành tích tốt trong học tập; chi hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, tết cho người lao động; chi bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tự nguyện khác cho người lao động (trừ Khoản chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động, bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động) và những Khoản chi có tính chất phúc lợi khác được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tuy nhiên, tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp.
Đồng nghĩa, trường hợp tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên vượt quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp, thì phần vượt quá sẽ không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.
Theo quy định tại Thông tư 96/2015/TT-BTC thì tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp sẽ được xác định theo công thức sau đây:
01 tháng lương bình quân = Quỹ tiền lương thực hiện trong năm / 12 tháng
Trường hợp doanh nghiệp hoạt động không đủ 12 tháng thì tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp sẽ được xác định theo công thức sau đây:
01 tháng lương bình quân = Quỹ tiền lương thực hiện trong năm / Số tháng thực tế hoạt động trong năm