Công ty không đóng 02 tháng BHXH cho người lao động thì có được làm hồ sơ nhận hỗ trợ theo Nghi quyết 68 không?

Công ty không đóng 02 tháng BHXH cho người lao động thì có được làm hồ sơ nhận hỗ trợ theo Nghi quyết 68 không? Hồ sơ công ty cần chuẩn bị để nhận hỗ trợ là gì?

Nội dung chính

    Công ty không đóng 02 tháng BHXH cho người lao động thì có được làm hồ sơ nhận hỗ trợ theo Nghi quyết 68 không?

    Theo Điều 13 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg (thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2021) quy định về chính sách hỗ trợ đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, trong đó điều kiện được hưởng chính sách bao gồm:

    Người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp (sau đây gọi là doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục) phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 được hỗ trợ khi đủ các điều kiện sau:

    - Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021.

    - Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

    Như vậy, căn cứ quy định trên NLĐ nghỉ không lương từ 15 ngày liên tục từ 1/5/2021 - 31/12/2021 mà đang đóng BHXH bắt buộc tháng liền kề trước thời điểm nghỉ không lương sẽ được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68.

    Đối chiếu, trường hợp đơn vị anh cho NLĐ nghỉ không lương tháng 8-9/2021 mà những tháng trước đó đóng BHXH đầy đủ (nghĩa là đóng đủ cho tháng 7 - tháng liền kề trước thời điểm nghỉ). Do đó, công ty anh có thể làm hồ sơ cho NLĐ để hưởng hỗ trợ.

    Về hồ sơ công ty anh cần chuẩn bị:

    - Bản sao văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

    - Danh sách người lao động có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 05 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này.

    - Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền đối với đối tượng được quy định tại khoản 2 Điều 14 Quyết định này.

    Trân trọng!

    18